Tồn kho ô tô tăng cao, Bộ Công Thương kiến nghị được “ứng cứu”

Cập nhật: 16:08 | 04/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Chỉ số tồn kho ngành ô tô tăng rất cao, lên tới 122,5% so với cùng kỳ năm 2019 khiến Bộ Công Thương kiến nghị “ứng cứu” ngành Sản xuất ô tô

ton kho o to tang cao bo cong thuong kien nghi duoc ung cuu

Bảng giá xe ô tô KIA tháng 5/2020 mới nhất

ton kho o to tang cao bo cong thuong kien nghi duoc ung cuu

Bảng giá xe ô tô Honda tháng 5/2020 mới nhất

ton kho o to tang cao bo cong thuong kien nghi duoc ung cuu

Các hãng sản xuất ôtô khởi động lại nhà máy sản xuất sau dịch Covid - 19

Trong 3 tháng đầu năm 2020, kim ngạch khẩu linh phụ kiện ngành ô tô ước đạt 907 triệu USD, giảm 7% về giá trị so với cùng kỳ 2019. Sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng cao, tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019, phản ánh khó khăn rất lớn của ngành trong việc tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó, sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

ton kho o to tang cao bo cong thuong kien nghi duoc ung cuu
Tồn kho ô tô tăng cao, Bộ Công Thương kiến nghị được “ứng cứu”

Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của Hiệp hội.

Một trong những nguyên nhân được Bộ Công Thương chỉ ra là trong thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn tại Việt Nam phải tạm ngừng hoạt động sản xuất, lắp ráp, đồng thời các đại lý bán hàng phải tạm thời đóng cửa theo chỉ đạo cách ly xã hội từ ngày 1/4 do dịch Covid-19.

Trước những khó khăn mà doanh nghiệp ô tô phải đối mặt, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) kiến nghị việc khẩn trương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi các quy định ở một loạt luật có liên quan.

Theo lãnh đạo Cục, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn như Thaco, Thành Công, VinFast, Toyota, Honda, Mercedes... trong thời gian qua phải tạm ngừng hoạt động sản xuất, lắp ráp do đại lý bán hàng đóng cửa theo chỉ đạo cách ly của Chính phủ và các địa phương.

Sau khi việc cách ly xã hội kết thúc, phần lớn các đại lý, doanh nghiệp ô tô đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, công suất sản xuất, lắp ráp hiện chỉ duy trì ở mức rất thấp do lượng tồn kho còn cao (122,5%).

Từ đó, Cục Công nghiệp kiến nghị cần sớm thông qua nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp phát triển công nghệ hỗ trợ.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng có đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Khẩn trương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi các quy định của luật về Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước (theo hướng ưu đãi cho tỷ lệ sản xuất nội địa), thuế GTGT (theo hướng hoàn thuế sớm nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tích luỹ thêm vốn) và thuế thu nhập doanh nghiệp (bổ sung mức ưu đãi cao nhất cho các ngành sản xuất cơ khí trọng điểm).

Hồi đầu tháng 4, Bộ Công Thương cũng có đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, Bộ Công Thương kiến nghị cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý I/2021.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trước đó cũng đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng.

Nhiều doanh nghiệp có thể buộc phải điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy trong một giai đoạn nhất định cho tới khi tìm được nguồn cung thay thế.

Minh Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm