Toàn cảnh tỉ lệ CASA các ngân hàng nửa đầu năm 2020

Cập nhật: 14:43 | 07/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Lượng tiền gửi không kì hạn sụt giảm mạnh trong quí đầu năm đã khiến cho tỉ lệ CASA tại nhiều ngân hàng giảm. Tuy nhiên, tỉ lệ này đang có dấu hiệu phục hồi trong quí II.

3910-casaminhhoa
Ảnh minh họa

Tỉ lệ CASA các ngân hàng cho tín hiệu phục hồi

Tỉ lệ tiền gửi không kì hạn trên tiền gửi khách hàng (CASA) các ngân hàng đã có nhiều biến động trong nửa đầu năm nhưng vẫn có xu hướng chung là sụt giảm trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 tới nền kinh tế.

Theo thống kê từ báo cáo tài chính quí II, tỉ lệ CASA của 25 ngân hàng khảo sát đạt 15,3%, thấp hơn 1,2% so với cuối năm trước. Tuy nhiên, con số cuối quí II đã có bước tăng khả quan nếu so sánh với mức CASA vào cuối quí I.

Điều này được thể hiện rõ rệt ở nhóm ba ngân hàng có CASA cao nhất gồm MBBank, Techcombank và Vietcombank.

2918-casa
Nguồn: Tổng hợp từ BCTC các ngân hàng

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, tiền gửi không kì hạn sụt giảm mạnh ở phần lớn các ngân hàng kéo CASA giảm: MBBank giảm từ 33,9% xuống 29,8%; Techcombank từ 32,9% xuống 30,7%; Vietcombank từ 28,3% về 26,2%.

Đến quí II, tiền gửi không kì hạn đã ghi nhận sự hồi phục rõ rệt trong quí II, dù chưa đạt trở lại mức cuối năm trước. Tiền gửi không kì hạn của MBBank tăng 16,8% đưa tỉ lệ CASA tăng thêm 2,8 điểm % từ 29,8% lên 32,6%.

Tại Techcombank, tiền gửi khách hàng đã tăng 6,2% so với cuối quí I, trong đó tiền gửi không kì hạn tăng 12,8% đưa tỉ lệ CASA tăng từ 30,7% lên 32,6%. Tỉ lệ CASA của Vietcombank cũng đã tăng trở lại lên 26,5% vào cuối tháng 6.

Ngoài ra, Sacombank, ACB, VPBank và nhiều ngân hàng khác cũng ghi nhận tỉ lệ CASA tăng trở lại trong quí II.

Tỉ lệ CASA các ngân hàng thay đổi trong nửa đầu năm 2020

3032-thaydoicasa
Nguồn: Tổng hợp từ BCTC các ngân hàng

Những ngân hàng có CASA cao nhất nửa đầu năm 2020

Theo thống kê từ 25 ngân hàng công bố báo cáo tài chính chi tiết, Top 3 ngân hàng có tỉ lệ CASA cao nhất tính đến tháng 6/2020 vẫn tiếp tục là những gương mặt quen thuộc MBBank, Techcombank và Vietcombank.

Trong đó, MBBank và Techcombank cùng giữ vị trí "quán quân" về tỉ lệ CASA, ở mức 32,6%. mặc dù đều thấp hơn tỉ lệ CASA vào cuối năm trước.

Đây là hai ngân hàng thương mại cổ phần có những ưu thế riêng: Techcombank có ưu thế khi phát triển chương trình zero free và cash back thu hút được lượng lớn tài khoản thanh toán trong khi MBBank lại có được đặc thù nhờ mối quan hệ với các doanh nghiệp quân đội.

Trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần gốc quốc doanh, Vietcombank là đại diện duy nhất sở hữu tỉ lệ CASA ở trên mức 20%. Hai "ông lớn" khác là BIDV và VietinBank có tỉ lệ CASA ở mức không cao lần lượt là 15,2% và 15,7%.

Đáng chú ý, với sự rút ròng mạnh tiền gửi của Kho bạc Nhà nước, tỉ lệ CASA của cả Vietcombank, BIDV và VietinBank đều suy yếu trong 6 tháng đầu năm nay.

Nhóm những ngân hàng có tỉ lệ CASA thấp nhất đều dưới ngưỡng 5%.

3416-topcasa
Nguồn: Tổng hợp từ BCTC các ngân hàng
Ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8

Trong tháng 8, các doanh nghiệp đã huy động được khoảng 11.200 tỷ động thông qua trái phiếu doanh nghiệp trong đó nhóm ngân hàng ...

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/9: Giá USD được dự báo ‘lặng sóng’ đến hết năm

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/9/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 9/2020?

Bước sang tháng 9, các ngân hàng đều có những điều chỉnh tăng giảm khác nhau tại tùy từng kì hạn gửi. Trong đó, mức ...

PV