Toàn cảnh lương thưởng ngành ngân hàng nửa đầu năm

Cập nhật: 10:11 | 14/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Vietcombank, Techcombank và ACB tiếp tục là TOP 3 ngân hàng chịu chi nhất cho nhân viên trong nửa đầu năm 2019. Mức chi hàng tháng bình quân cao nhất lên tới 36,8 triệu đồng.

0336-tienluong
Nhìn chung nửa đầu năm nay, mức chi cho nhân viên tại đa số ngân hàng không giảm

Nhân viên Vietcombank là những người "giàu" nhất

Theo thống kê từ báo cáo tài chính hợp nhất quí II tại các ngân hàng, trong nửa đầu năm 2020, mặc dù tại nhiều ngân hàng đã xuất hiện xu hướng cắt giảm nhân sự nhưng mức chi cho nhân viên lại không hề giảm, thậm chí tại nhiều ngân hàng còn tăng mạnh.

Có thể kể đến những gương mặt như VIB, ACB hay Techcombank với mức chi phí cho nhân viên tăng trưởng lần lượt là 51,7%; 35% và 25,3%.

Trong 27 ngân hàng trong nước khảo sát, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng chịu chi nhất với mức chi bình quân cho mỗi nhân viên hàng tháng là 36,8 triệu đồng/tháng, tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn mức chi trong cùng kì năm trước là 40,1 triệu đồng.

Nhân viên Techcombank là "người giàu" thứ hai khi ngân hàng này đã chi 36,6 triệu đồng hàng tháng cho mỗi nhân viên.

Những ngân hàng cũng được xem là "nhà giàu" khác có mức chi bình quân hàng tháng cho nhân viên đều trên 30 triệu đồng có thể kể đến như ACB (35,5 triệu đồng); VIB (33,1 triệu đồng); MSB (30,7 triệu đồng); MB (30,1 triệu đồng).

Trong khi đó, hai "ông lớn" VietinBank và BIDV lại xếp sau khá khiêm tốn khi đứng vị trí thứ 8 và thứ 9 với mức chi cho nhân viên hàng tháng là 29,3 triệu đồng và 27 triệu đồng.

5320-luongthuong
Nguồn: Internet

Ngân hàng nào đã tăng chi cho nhân viên nhiều nhất?

Trong nhóm các ngân hàng khảo sát, ACB, VIB và SeABank là ba ngân hàng đã tăng mạnh mức chi bình quân cho nhân viên, đều trên 20%.

Cụ thể, từ mức hơn 27 triệu đồng/tháng trong 6 tháng đầu năm 2019, ACB đã mạnh tay tăng chi cho nhân viên lên 35,5 triệu đồng/tháng, lọt TOP ba ngân hàng chịu chi nhất cho nhân viên trong kì. Cũng trong khoảng thời gian này số lượng nhân viên của ACB không biến động nhiều, chỉ có thêm 32 nhân sự.

Điều tương tự cũng diễn ra tại SeABank, số lượng nhân viên gần như không đổi nhưng với lợi nhuận tăng gần 64% trong hai quí đầu năm, ngân hàng đã tăng chi cho nhân viên thêm 21%. Trung bình hàng tháng mỗi nhân viên tăng từ 20,6 triệu đồng lên 24,8 triệu đồng.

Tại VIB, ngân hàng đã tuyển dụng thêm hơn 330 người trong nửa đầu năm đồng thời cũng tăng chi cho nhân viên từ 27,1 triệu đồng lên 33,1 triệu đồng hàng tháng.

Có nhiều nguyên nhân khiến các ngân hàng quyết định tăng mức chi cho nhân viên của mình nhưng mục đích chính là giữ chân nhân tài, ổn định cơ cấu nhân sự trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế tránh hiện tượng nhảy việc từ ngân hàng này sang ngân hàng khác.

Điều đó thể hiện qua việc tăng chi lương thưởng cho nhân viên tại một số ngân hàng dựa trên cơ sở có lợi nhuận cao nhưng một số lại không.

Nhiều ngân hàng cho biết vẫn có kế hoạch tiếp tục mở rộng mạng lưới chi nhánh và phát triển một số dự án mới, do đó vẫn sẽ tiếp tục tuyển dụng thêm nhân sự.

Ở chiều ngược lại, PG Bank, Nam A Bank là hai nhà băng có mức chi bình quân cho nhân viên giảm mạnh nhất lần lượt là 47,6% và 33,8%. PG Bank cũng là ngân hàng hiện có mức chi cho nhân viên thấp nhất trong nhóm khảo sát với 8,1 triệu đồng/tháng.

Có 10/27 ngân hàng ghi nhận chi phí này giảm trong nửa đầu năm, trong đó có cả những "ông lớn" như Vietcombank, VietinBank hay các ngân hàng cổ phần như TPBank, Sacombank, Bac A Bank,....

Việc cắt giảm chi phí cho nhân viên cụ thể là lương thưởng là một trong những chủ trương được Thống đốc NHNN quán triệt trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế. Từ đó, các ngân hàng có thể có thêm nguồn lực để cắt giảm lãi suất, hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp và người dân khó khăn, vượt qua đại dịch.

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 14/8: Thêm nhiều ngân hàng nhỏ được chấp thuận tăng vốn

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 14/8/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Lãi suất Indovina Bank mới nhất tháng 8/2020

Khảo sát lãi suất Ngân hàng TNHH Indovina (Indovina Bank) trong tháng này, ngân hàng có điều chỉnh giảm tại đa số các kỳ hạn. ...

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 8/2020?

Ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất trong tháng 8 tiếp tục là SHB với lãi suất 9,2%/năm áp dụng với khoản tiền ...