Tin tức thị trường bất động sản TP. HCM mới nhất ngày 16/3

Cập nhật: 10:14 | 16/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bến xe lớn nhất Việt Nam sắp đi vào hoạt động; Năm 2020, TP. HCM sẽ mạnh tay cưỡng chế các công trình vi phạm xây dựng có quy mô lớn; Giá thuê nhà phố giảm mạnh giữa mùa dịch... Là những tin tức bất động sản đáng chú ý tại TP. HCM ngày 16/3.

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 163

Bảng giá xe Honda SH mới nhất ngày 16/3/2020

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 163

Giá xe SH Mode mới nhất ngày 16/3/2020

Giá thuê nhà phố giảm mạnh giữa mùa dịch

Theo khảo sát về ảnh hưởng nCoV đối với thị trường bán lẻ TP. HCM do Savills Việt Nam thực hiện, giá thuê nhà mặt phố và mặt bằng kinh doanh tại Sài Gòn sụt giảm mạnh do tình hình bán buôn ế ẩm.

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 163

Với các nhà phố đang cho thuê, một số gia chủ chấp nhận miễn phí ít nhất 1 tháng tiền nhà cho khách thuê kinh doanh nhà hàng. Thậm chí, có gia chủ còn giảm 30-50% giá thuê trong ngắn hạn với khối kinh doanh cửa hàng tiện ích.

Đối với các nhà phố rao thuê tại các khu phố nổi tiếng về ẩm thực như Phan Xích Long (Phú Nhuận), Hồ Tùng Mậu và Ngô Đức Kế (quận 1), để thu hút khách thuê, chủ nhà chào giá thuê giảm 10-20% so với cuối năm 2019. Có những trường hợp chủ tài sản linh hoạt cho thuê theo diện tích khách mong muốn, thay vì bắt buộc thuê nguyên căn như trước đây.

Savills đánh giá nguyên nhân hàng loạt mặt bằng kinh doanh ở nhiều phố ẩm thực đóng cửa, trả lại nhà vì khó tìm khách thuê nguyên căn trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, bán buôn khó khăn và doanh số sụt giảm. Thêm vào đó là thời hạn hợp đồng thuê dài có thể lên đến 10 năm tại các khu vực ngoài quận 1 cũng là yếu tố làm nhiều khách có nhu cầu thuê từ bỏ mặt bằng.

Khảo sát này chỉ ra đầu năm 2020, với tác động Nghị định100 về xử phạt với người uống rượu bia mà vẫn lái xe có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, ngành ẩm thực đón cú sốc đầu tiên. Sau Tết, Covid-19 dần lan rộng đã giáng thêm cú sốc kép lên ngành ẩm thực. Chỉ trong tháng 2, doanh thu một số nhà hàng đã giảm lên đến 50% so với các tháng trước. Sự bùng phát Covid-19 là bước ngoặc khiến các khách thuê mảng ẩm thực thay đổi chiến lược kinh doanh và chủ nhà phố cần xem xét điều chỉnh giá thuê phù hợp hơn.

Tính đến đầu tháng 3/2020, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều khách thuê kinh doanh nhà hàng phải quyết định dừng kinh doanh và trả mặt bằng khi hết hợp đồng. Trong khi đó, một số vẫn tiếp tục duy trì kinh doanh để giữ vị trí tốt hoặc thương thảo với chủ nhà để giảm giá thuê.

Xây nhà nhỏ hơn giấy phép xây dựng vẫn được cấp sổ hồng

Theo đó, nếu xây dựng nhà nhỏ hơn giấy phép xây dựng, thay đổi kiến trúc mặt ngoài thuộc khu vực không yêu cầu quản lý kiến trúc thì được coi không vi phạm trật tự xây dựng.

Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về một số nội dung liên quan đến việc xử lý công trình xây dựng mới nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố.

Theo ông Lê Hòa Bình – Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết, nhằm đảm bảo tính thống nhất trong thực hiện công tác kiểm tra hoạt động xây dựng, với việc xử lý công trình xây dựng mới nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ và công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng có ý kiến:

Đối với công trình xây dựng mới nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ, ngoài khu vực quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, đã được cấp Giấy phép xây dựng thì đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở riêng lẻ (sổ hồng) khi: Có diện tích nhỏ hơn so với giấy phép xây dựng, không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng được cấp, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình, không thuộc trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng theo Điều 98, Luật Xây dựng 2014.

Không coi là hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp trong các trường hợp: Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình trong đô thị không thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc; Điều chỉnh thiết kế bên trong công trình không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường, không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng được cấp.

Bến xe lớn nhất Việt Nam sắp đi vào hoạt động

Dự án bến xe miền Đông mới (quận 9, TP. HCM) có tổng diện tích hơn 16 ha vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng sẽ là bến xe lớn nhất cả nước. Dự kiến giai đoạn 1 của bến xe miền Đông mới sẽ được khai thác từ cuối tháng 4/2020.

Dự án bến xe miền Đông mới được xây dựng trên khu đất rộng 16 ha, nằm dọc mặt tiền xa lộ Hà Nội thuộc phường Long Bình, quận 9, TP. HCM và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Công trình gồm bốn khu A, B, C, D trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng; khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng). Tổng vốn đầu tư của bến xe miền Đông mới là hơn 4.000 tỷ đồng.

Năm 2020, TP. HCM sẽ mạnh tay cưỡng chế các công trình vi phạm xây dựng có quy mô lớn

Ông Lê Hoà Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, TP sẽ tập trung chuẩn bị sắp xếp lại bộ máy thanh tra xây dựng và đội quản lý trật tự đô thị của 24 quận, huyện.

Theo ông Bình, dù đã xử lý và phát hiện nhiều công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn nhưng đến nay TP. HCM vẫn còn một số tồn tại. Trong đó là việc ngăn chặn công trình vi phạm tiếp tục thi công chưa hiệu quả; việc thuê đơn vị cưỡng chế còn khó khăn. Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, hiện nay chúng ta chưa thực hiện được giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn ngay từ đầu.

Cơ quan này sẽ phối hợp và trình UBND TP ban hành quy trình phối hợp giữa các đơn vị để xử lý bước một. Nếu như tiếp tục vi phạm có quyết định cưỡng chế vi phạm hành chính sẽ phân chia giai đoạn để thực hiện thủ tục cưỡng chế thay vì cưỡng chế toàn bộ công trình sẽ rất khó khăn.

Để quản lý trật tự xây dựng đi vào nề nếp, lãnh đạo của TP. HCM yêu cầu Sở Xây dựng và các quận, huyện khẩn trương áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ cao như phần mềm trực tuyến về quản lý trật tự xây dựng; phần mềm quản lý quy hoạch tài nguyên xây dựng chung cho toàn thành phố.

“Từ nay đến cuối năm, TP. HCM sẽ tập trung cưỡng chế các công trình vi phạm xây dựng có quy mô lớn”, Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh.

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 163

Đường về Cát Lái của giới đầu tư đất nền

TBCKVN - Thông tin cầu Cát Lái (nối quận 2, TP. HCM với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) sắp khởi công đã và đang có ...

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 163

Bản tin bất động sản sáng ngày 14/3: Bắc Ninh gọi đầu tư dự án nhà ở thương mại hơn 300 tỷ

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 14/3 có những nội dung đáng chú ý sau: Bắc Ninh tìm nhà đầu tư dự ...

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 163

Giá đất Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trong năm 2020?

TBCKVN - UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành quyết định quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 ...

Quân Vương t/h

Tin cũ hơn
Xem thêm