Tin tức dự án hạ tầng giao thông ngày 22/9: Cầu Thủ Thiêm 2 có thể phải tạm dừng thi công

Cập nhật: 15:46 | 22/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày 30/9, thông xe tạm tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc sẽ làm theo mô hình của Malaysia;... là những tin tức dự án hạ tầng giao thông đáng chú ý ngày 22/9.

Cầu Thủ Thiêm 2 có thể phải tạm dừng thi công

Cầu Thủ Thiêm 2 có thể phải tạm dừng thi công vì chủ đầu tư không thu xếp được nguồn vốn. Lãnh đạo TP HCM cho biết khó khăn về mặt bằng tại dự án cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được giải quyết trước ngày 15/10 để công trình tiếp tục thi công.

Liên quan việc có thể tạm dừng thi công cầu Thủ Thiêm 2 do không thu xếp được nguồn vốn, theo báo cáo của Công ty Đại Quang Minh gửi UBND TP HCM, kế hoạch từ nay đến cuối năm 2020, để đạt được mục tiêu hợp long và thông xe kỹ thuật, công ty cần tiếp tục giải ngân hơn 1.100 tỷ đồng cho các nhà thầu. Công ty đã có các văn bản kiến nghị UBND TP HCM và các sở ngành liên quan xem xét thanh toán bằng việc cấp GCNQSDĐ cho các DA khác, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 21/9, ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP HCM, cho biết dự kiến ngày 25/9, UBND TP họp bàn tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng như một số DA hạ tầng quan trọng ở khu đô thị này, trong đó có DA cầu Thủ Thiêm 2. Theo ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP HCM, riêng khó khăn về mặt bằng tại DA cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được giải quyết trước ngày 15/10 để công trình tiếp tục thi công.

Ngày 30/9, thông xe tạm tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Ngày 22/9, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Công ty Cửu Long) cùng các địa phương có liên quan về tình hình triển khai, thực hiện dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Báo cáo với Thứ trưởng, đại diện Công ty Cửu Long cho biết, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng chiều dài 51km, đường gom có chiều dài 20km. Tính đến ngày 16/9, tiến độ của dự án đạt khoảng 90%, trong đó, gói thầu CW1 (TP. Cần Thơ) đạt 91%, gói CW2 đạt 87%. Phần đường cấp phối đá dăm (loại 2) 48km, láng nhựa 40km. Phần cầu đã xong bản mặt cầu tuyến chính, thảm bê tông nhựa 25/27 cầu. Cầu vượt dân sinh cũng đã xong bản mặt cầu, đang thi công đường đầu cầu và các hạng mục phụ trợ…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao sự nỗ lực, quyết liệt của các đơn vị thi công, đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đến ngày 30/9 tới, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thông xe tạm.

Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc sẽ làm theo mô hình của Malaysia

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự kiến trong năm 2020 hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Triển khai các bước tiếp theo trong 5 năm, đến cuối năm 2025 vận hành thử và bàn giao dự án.

Đáng chú ý, UBND TP. Hà Nội cũng kiến nghị áp dụng hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (học tập theo mô hình của Malaysia) để đảm bảo có thể triển khai xây dựng toàn bộ tuyến 39km trên trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2025.

Theo mô hình trên, quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư lựa chọn một nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực quản lý triển khai thực hiện dự án theo hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (Project Delivery Partner, là đầu mối duy nhất chịu trách nhiệm và chịu toàn bộ rủi ro để thực hiện dự án). Đối tác PDP chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện dự án từ khi thiết kế đến khi hoàn thành dự án đưa vào khai thác. Đối tác PDP cũng thực hiện chức năng nhiệm vụ như một tư vấn quản lý thực hiện dự án, đồng thời như một tổng thầu EPC.

Liên danh 3 thành viên trúng gói thầu 142 tỷ đồng tại Dự án Đê biển Trà Vinh

Gói thầu số 30 bao gồm các nội dung thi công xây dựng công trình đê Hải Thành Hòa - đoạn 2; đê Mỹ Long và đê Long Hữu - Hiệp Thạnh. Gói thầu sử dụng vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh, được đấu thầu rộng rãi trong nước. Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Chấn Hưng - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Phước An - Công ty CP Xây dựng hạ tầng giao thông thủy lợi Hà Nội trúng thầu với giá 142,464 tỷ đồng, giảm 0,4% so với giá gói thầu (143,1 tỷ đồng). Thời gian thực hiện hợp đồng là 360 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.

Trong 3 nhà thầu tham dự, 2 nhà thầu bị loại ở bước đánh giá năng lực, kinh nghiệm, gồm: Công ty CP Xây dựng Minh Anh, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang.

Ngoài Gói thầu số 30, 3 nhà thầu liên danh nêu trên từng trúng 3 gói thầu khác có giá trị lần lượt là 89,06 tỷ đồng, 43,938 tỷ đồng và 307,522 tỷ đồng.

Tin tức dự án hạ tầng giao thông ngày 16/9: Đầu tư 400 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua Tp. Đà Nẵng

Lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình, Quảng Trị; Đầu tư 400 tỷ đồng cải tạo, nâng ...

Tin tức dự án hạ tầng giao thông ngày 15/9: Đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng cải tạo 10 cầu yếu trên quốc lộ

Thái Bình đầu tư gần 100 tỷ đồng nâng cấp Đường tỉnh 455; Tập đoàn Sơn Hải trúng gói thầu 166,68 tỷ đồng xây dựng ...

Tin tức dự án hạ tầng giao thông ngày 14/9: Gần 256 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 27 qua tỉnh Ninh Thuận

Hải Phòng: 1.141 tỷ đồng cải tạo Đường 359 (huyện Thủy Nguyên); Đầu tư đường tránh Quốc lộ 38 tại Bắc Ninh;... là những tin ...

Diệp Quỳnh