Tin tài chính ngân hàng ngày 24/5: Xem xét điều chỉnh tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro

Cập nhật: 09:00 | 24/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 24/5/2020 có những nội dung chính sau đây: VietinBank để ngỏ kế hoạch lợi nhuận 2020; NHNN xem xét điều chỉnh tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro;...

VietinBank để ngỏ kế hoạch lợi nhuận 2020

Ngân hàng để ngỏ mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2020 do phụ thuộc vào diễn biến và tác động của dịch Covid-19 và cơ cở phê duyệt của các cấp có thẩm quyền.

Ngân hàng đề ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 4-8.5%. Tăng trưởng tín dụng 8.5% là hạn mức được Ngân hàng Nhà nước giao. Tỷ lệ nợ xấu/ dư nợ tín dụng tính đến cuối năm 2020 sẽ được kiểm soát dưới 2%.

Tăng trưởng huy động vốn từ 5-10%, phù hợp với sử dụng vốn và tốc độ tăng trưởng tín dụng.

VietinBank dự kiến giữ lại toàn bộ lợi nhuận 2019 sau khi trích lập các quỹ, không chia cổ tức hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Ngân hàng cũng đã mua lại 3,100 tỷ đồng trái phiếu VAMC trong những tháng đầu năm và đưa tổng trái phiếu VAMC nắm giữ về mức 9,000 tỷ đồng. Tỷ lệ đã trích lập dự phòng cho trái phiếu VACM là 50%.

Xem xét điều chỉnh tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xem xét điều chỉnh tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro cho các ngân hàng thương mại. Việc giảm trích lập dự phòng sẽ làm giảm gánh nặng chi phí cho các ngân hàng, giúp họ có thêm dư địa giảm lãi suất cho vay với doanh nghiệp.

Theo đó, cơ chế mới về trích lập dự phòng rủi ro đang được NHNN xây dựng, song theo các chuyên gia ngân hàng, dư địa giảm trích lập dự phòng rủi ro cho các ngân hàng không lớn.

Theo quy định, trích lập dự phòng rủi ro của các ngân hàng bao gồm 2 khoản: trích lập dự phòng rủi ro chung (0,75%) và trích lập dự phòng rủi ro cụ thể.

Với trích lập dự phòng cụ thể, nợ nhóm 1 (đủ tiêu chuẩn) sẽ không cần trích lập; còn nợ nhóm 2, 3, 4, 5 sẽ phải trích lập dự phòng rủi ro với tỷ lệ tương ứng là 5%, 20%, 50% và 100%.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng cho rằng, thời gian qua, NHNN đã hỗ trợ các ngân hàng không bị tăng vọt chi phí trích lập dự phòng bằng cách cho phép cơ cấu nợ, không chuyển nhóm nợ (Thông tư 01/2020/TT-NHNN).

NCB ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn FPT và Tập đoàn Gami

Ngày 21/5/2020, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB), Tập đoàn FPT và Tập đoàn Gami.

Lễ ký kết có sự hiện diện của ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT NCB, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT và bà Tạ Tú Trinh – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gami cùng các lãnh đạo, cán bộ của các bên.

Theo MOU, Tập đoàn FPT sẽ hợp tác cùng Tập đoàn Gami, NCB xây dựng chiến lược chuyển đổi số và phát triển đa kênh phân phối các sản phẩm dịch vụ. Thỏa thuận hợp tác chiến lược này kỳ vọng sẽ mang đến những bước thay đổi mạnh mẽ - khi các tập đoàn chia sẻ và khai thác các thế mạnh của nhau, từ đó mở rộng cơ hội phát triển các dịch vụ và sản phẩm trong tương lai.

HDBank tham gia sàn giao dịch TradeAssets nhằm số hóa hoạt động tài trợ thương mại

Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa HDBank và TradeAssets ghi nhận ngân hàng Việt Nam đầu tiên gia nhập sàn giao dịch tài trợ thương mại trực tuyến, hoạt động trên nền tảng công nghệ blockchain, với tầm nhìn hướng đến giao dịch tài chính 24/7 không rào cản khắp toàn cầu. Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến tại 3 đầu cầu TP HCM, Singapore và Dubai.

Theo thỏa thuận hợp tác đã ký, tham gia sàn TradeAssets, HDBank sẽ sử dụng các công cụ được cung cấp để số hóa thông tin liên lạc trong hoạt động hợp tác tài trợ thương mại với các định chế tài chính trên toàn cầu. HDBank có cơ hội tiếp cận với hệ thống các định chế tài chính thành viên và tìm thêm đối tác cho mình. Qua đó, ngân hàng linh hoạt hơn trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ, mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ đại lý, đồng thời phân tán rủi ro trong các giao dịch tài trợ thương mại.

Các chủ thẻ Sacombank JCB đầu tiên trúng vàng 9999

Sacombank đã tổ chức buổi quay số đợt 1 của chương trình “Chỉ 200 ngàn – Thỏa giấc mơ Vàng” để xác định 5 chủ thẻ tín dụng quốc tế Sacombank JCB đầu tiên may mắn trúng thưởng 1 lượng vàng 9999.

Đây là chương trình khuyến mãi từ ngày 01/04/2020 đến ngày 31/07/2020 dành cho tất cả chủ thẻ tín dụng Sacombank JCB (gồm thẻ JCB Ultimate, vàng và chuẩn). Theo đó, với mỗi 200,000 đồng chi tiêu mua sắm, chủ thẻ sẽ nhận 1 mã tham dự quay số. Số lượng mã dự thưởng được tính trên mỗi hóa đơn thanh toán và không được cộng dồn nhiều hóa đơn. Chương trình bao gồm 4 đợt quay số để xác định 20 chủ thẻ trúng thưởng (5 chủ thẻ/ tháng).

tin tai chinh ngan hang ngay 245 xem xet dieu chinh ty le trich lap du phong rui ro
Danh sách khách hàng trúng thưởng đợt 1

Tăng trưởng tín dụng có thể phục hồi vào cuối năm 2020 và 2021

Theo MBS, tăng trưởng tín dụng đã chậm lại vào những tháng đầu năm 2020 do tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, nhưng có thể phục hồi vào cuối năm 2020 và 2021 nhờ nhu cầu triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng.

Cụ thể, Covid-19 đã tác động đến ngành ngân hàng Việt Nam ở một mức độ nhất định. Chi phí dự phòng cho vay tăng mạnh trong quí I và quí II/2020, đặc biệt là các ngân hàng tập trung cho vay nhiều ở lĩnh vực du lịch, hàng không và gia công.

Tuy nhiên, MBS cũng nhận định ngân hàng sẽ ít thiệt hại hơn các ngành khác. Ngoài ra, hệ thống ngân hàng đã tốt hơn nhiều so với năm 2008, có khả năng vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Dù có đòn bẩy tương đối cao nhưng tiềm năng tăng tài sản của ngành ngân hàng vẫn được củng cố bởi tăng trưởng kinh tế vững chắc, sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu và nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển bất động sản.

Tăng trưởng tín dụng chậm lại vào đầu năm 2020 do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, MBS nhận định đà tăng có thể phục hồi vào cuối năm 2020 và 2021 nhờ nhu cầu triển khai đầu tư hạ tầng.

tin tai chinh ngan hang ngay 245 xem xet dieu chinh ty le trich lap du phong rui ro Tin tài chính ngân hàng ngày 23/5: Vietcombank giảm lãi tiền vay cho khách hàng cá nhân

KTCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 23/5/2020 có những nội dung chính sau đây: Vietcombank giảm lãi tiền vay cho hơn 85.000 khách hàng ...

tin tai chinh ngan hang ngay 245 xem xet dieu chinh ty le trich lap du phong rui ro Tin tài chính ngân hàng ngày 22/5: Xử lý dứt điểm các vướng mắc, khó khăn cho DN

KTCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 22/5/2020 có những nội dung chính sau đây: Xử lý dứt điểm các vướng mắc trong triển ...

tin tai chinh ngan hang ngay 245 xem xet dieu chinh ty le trich lap du phong rui ro Tin tài chính ngân hàng ngày 21/5: Doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận vốn ngân hàng

KTCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 21/5/2020 có những nội dung chính sau đây: Doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận vốn ngân ...

Diệp Quỳnh

Tin liên quan