Tìm hiểu về khái niệm đòn bẩy tài chính, công thức tính đòn bẩy tài chính

Cập nhật: 16:40 | 09/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Đòn bẩy tài chính là công cụ tuyệt vời giúp nhiều nhà đầu tư có thể tăng cao lợi nhuận kiếm được từ các khoản đầu tư.

Khái niệm đòn bẩy tài chính

Đòn bẩy tài chính (Tiếng anh là Financial Leverage – FL) trong doanh nghiệp thể hiện mức độ mà doanh nghiệp sử dụng khoản vốn vay, nhằm làm tăng thêm tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp đó. Trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp không thể thiếu được công cụ đòn bẩy tài chính, vì rất khó để có thể phát triển kinh doanh chỉ bằng nguồn vốn mình có. Đòn bẩy tài chính được thể hiện trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp, thuộc nguồn vốn của doanh nghiệp đó.

Việc tận dụng đòn bẩy ở mức độ cao giúp cho doanh nghiệp đạt được nhiều cơ hội gia tăng tỷ suất lợi nhuận hơn. Tuy nhiên điều đó nếu tận dụng quá mức sẽ mang lại nhiều rủi ro tiềm ẩn cho chính doanh nghiệp. Tỷ trọng giữa vốn chủ sở hữu so với nợ phải trả thấp thì mức độ đòn bẩy sẽ cao.

Tìm hiểu về khái niệm đòn bẩy tài chính, công thức tính đòn bẩy tài chính
Hình minh họa

Nhiều công ty do quá lạm dụng đòn bẩy tài chính mà không cân đối được kế hoạch trả nợ dẫn đến tình trạng nợ nần chồng chất, dẫn đến phá sản.

Công thức tính

Công thức tính mức độ sử dụng đòn bẩy tài chính được xác định bằng thương số giữa hệ số nợ trên tổng tài sản (D/A) hoặc hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu (D/E).

Tìm hiểu về khái niệm đòn bẩy tài chính, công thức tính đòn bẩy tài chính
Công thức tính đòn bẩy tài chính

Ví dụ:

Doanh nghiệp Y đang kinh doanh sản phẩm (sp) ABC với tổng số vốn là 150.000.000 VNĐ, bao gồm 70.000.000 VNĐ đi vay (lãi suất 15%/năm). Dự kiến trong năm 2022, doanh nghiệp Y có khả năng tiêu thụ được 10.000 sp, giá mỗi sp là 25.000 VNĐ. Mỗi sp có chi phí biến đổi là 16.000 VNĐ, tổng chi phí kinh doanh cố định là 50.000.000 VNĐ. Hãy xác định mức độ ảnh hưởng của đòn bẩy tài chính đối với doanh nghiệp Y nói trên.

Ta có:

I = 70.000.000 X 15% = 10.500.000 VNĐ

F = 50.000.000 VNĐ

v = 16.000 VNĐ

p = 25.000 VNĐ

Q = 10.000 sản phẩm

Ta tính được mức độ tác động của đòn bẩy tài chính lên doanh nghiệp Y:

EBIT = 10.000 x (25.000 – 16.000) – 50.000.000 = 40.000.000 VNĐ

=> DFL tính ra được ~ 1.36

Vậy: Với mức lợi nhuận trước thuế và lãi vay EBIT = 40.000.000 VNĐ , khi doanh nghiệp Y tăng hoặc giảm 1% số lợi nhuận này, thì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu sẽ tăng hoặc giảm 1,36%.

Ý nghĩa của việc sử dụng đòn bẩy tài chính đối với doanh nghiệp

Bù đắp thiếu hụt vốn của doanh nghiệp để duy trì hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp tiếp cận với những cơ hội phát triển lớn

Là công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy lợi nhuận. Nếu sử dụng thông minh, kết hợp với việc phân tích kĩ lưỡng, đòn bẩy tài chính sẽ đem về cho doanh nghiệp lợi nhuận rất cao

Các khoản vay cũng như phần tiền lãi sẽ được tính vào chi phí của doanh nghiệp. Lúc này, nó sẽ được khấu trừ vào phần thu nhập phải chịu thuế khi quyết toán. Nhờ vậy mà doanh nghiệp sẽ phải nộp ít thuế hơn mà vẫn tăng sinh lợi nhuận.

Đòn bẩy tài chính trong chứng khoán

Đòn bẩy tài chính ở kênh chứng khoán hiện không còn xa lạ gì với các nhà đầu tư. Nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính phần lớn là nhà đầu tư đã có kinh nghiệm và muốn tận dụng tối đa lợi thế của công cụ này để mang lại lợi nhuận tối ưu.

Giao dịch ký quỹ (Margin trading) là việc nhà đầu tư mua cổ phiếu có sử dụng hạn mức tín dụng do công ty chứng khoán cấp. Nó được đảm bảo bằng khoản ứng trước bằng tiền hoặc thế chấp bằng chính cổ phiếu được mua. Vì vậy, khi nhà đầu tư dự đoán giá tăng sẽ thực hiện giao dịch ký quỹ.

Ưu và nhược điểm khi sử dụng đòn bẩy tài chính

Ưu điểm

Đòn bẩy tài chính là công cụ manh mẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu lợi nhuận

Đòn bẩy tài chính được xem là khoản vay không tính lãi nên rất dễ dàng tiếp cận và sử dụng

Sử dụng đòn bẩy tài chính chính là giải pháp cho độ biến động thấp. Khi thị trường có ít biến động sẽ làm cho các nhà giao dịch cảm thấy khó khăn hơn. Nhưng nếu như áp dụng tốt các giao dịch đòn bẩy, nhà giao dịch có thể tạo ra được lợi nhuận tốt hơn trong khoảng thời gian nặng nề này

Nhược điểm

Như chúng ta biết, càng dễ mang lại nhiều lợi nhuận thì tỉ lệ rủi ro, tổn thất càng tăng cao. Nên trước khi sử dụng đòn bẩy tài chính này, bạn cần dành ra nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ hơn để tránh những rủi ro khi sử dụng phương pháp này.

Và tất nhiên khi bạn gặp phải rủi ro, khoản tiền mà bạn bị lỗ vượt quá số tiền bạn đã ký quỹ thì Margin Call – Lệnh gọi/dừng ký quỹ sẽ xuất hiện. Sẽ nghiêm trọng hơn khi bạn không có sẵn số tiền mới trong tài khoản, các vị thế sẽ bị đóng băng với mức lỗ mà bạn có.

Ứng dụng đòn bẩy tài chính khi đầu tư chứng khoán

Sử dụng đòn bẩy hợp lý trong chứng khoán sẽ giúp nhà đầu tư kiểm soát được mức lỗ trong khả năng cho phép và giúp gia tăng lợi nhuận mà không phải mạo hiểm quá. Đối với những người mới bước vào đầu tư chứng khoán, chưa rành về thị trường và nguồn tiền dự phòng ít, nên sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ thấp để trải nghiệm nhưng vẫn đảm bảo tránh rủi ro cao.

Đối nhà đầu tư lâu năm thì có thể đặt mức đòn bẩy cao, nếu có khả năng chịu đựng, chấp nhận rủi ro cao để thu về những cơ hội sinh lời lớn. Việc sử dụng đòn bẩy sẽ giúp nhà đầu tư kiếm lợi nhanh chóng nếu thị trường tăng trưởng. Và ngược lại nếu thị trường vào giai đoạn downtrend, đòn bẩy tài chính sẽ khiến nhà đầu tư “lỗ nặng”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khái niệm về biên lợi nhuận ròng, công thức tính và ý nghĩa biên lợi nhuận ròng

Biên lợi nhuận ròng là một thước đo lợi nhuận cực kỳ quan trọng mà nhà đầu tư tuyệt đối không thể bỏ qua. Bài ...

Khái niệm về lạm phát, nguyên nhân dẫn đến lạm phát

Lạm phát là một chỉ tiêu kinh tế vĩ mô mà bất kỳ nhà đầu tư hay đơn giản là người tiêu dùng cũng cần ...

Khái niêm hệ số giá trên dòng tiền P/CF, công thức tính hệ số P/CF

Hệ số giá trên dòng tiền hay tỷ lệ giá trên dòng tiền cung cấp cho nhà phân tích một lối tắt để tìm ra ...

Minh Đức