Tiêu điểm bất động sản tuần qua (từ 17/8 - 21/8/2020)

Cập nhật: 10:33 | 23/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Tp.HCM thống nhất từ đầu năm 2021 sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm; Dịch COVID-19 khiến nhiều khách sạn ở Đà Nẵng phải rao bán;... là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.

Tp.HCM thống nhất từ đầu năm 2021 sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm

UBND Tp.HCM đồng ý với ý kiến thống nhất của các sở, ngành và quận, huyện, từ đầu năm 2021 sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Võ Văn Hoan có kết luận liên quan đến Quyết định ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi năm 2020 trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND Tp.HCM đồng ý với ý kiến thống nhất của các sở, ngành và quận, huyện, từ đầu năm 2021 sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi.

Giao Sở TN&MT hoàn chỉnh tờ trình và dự thảo quyết định trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 9/3/2020 của Chính phủ về cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất tại TP.HCM.

Theo nghị quyết, UBND Tp.HCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm này chỉ có ý nghĩa để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi, không phải là giá cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Dịch COVID-19 khiến nhiều khách sạn ở Đà Nẵng phải rao bán

Từ ngày 25/7, TP Đà Nẵng có ca mắc COVID-19 trở lại sau gần 3 tháng mọi hoạt động đời sống đã bình thường. Việc dịch COVID-19 xuất hiện trở lại khiến ngành du lịch thành phố bị thiệt hại nặng nề hơn khi các công ty du lịch, khách sạn đang tham gia chương trình kích cầu đã phải hủy, tạm dừng đón khách theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng.

Đáng chú ý, trước đó, từ tháng 4/2020 có nhiều khách sạn đã được rao bán sau lần dịch COVID-19 đầu tiên ảnh hưởng, khách du lịch quốc tế không còn đến Đà Nẵng.

Cụ thể, theo khảo sát trên các hội, nhóm và website chuyên về mua bán bất động sản Đà Nẵng, hiện tại trung bình mỗi ngày có hơn 100 tin, bài đăng bán khách sạn. Địa điểm các khách sạn rao bán chủ yếu tại "phố khách sạn" ở quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà. Tại quận trung tâm như Hải Châu cũng diễn ra việc rao bán nhưng rất ít.

Thông tin rao bán khách sạn với nhiều lí do như nợ ngân hàng cần bán gấp, vỡ nợ vì dịch COVID-19 hoặc chuyển hướng kinh doanh ngành nghề khác nên bán khách sạn.

Thanh tra Chính phủ công bố Quyết định thanh tra tại tỉnh Kon Tum

Nội dung thanh tra tại tỉnh Kon Tum gồm quản lý sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng; thanh tra các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm.

Sáng nay (18/8), tại thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, Đoàn công tác của Thanh Tra Chính phủ do ông Trần Văn Minh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ làm trưởng Đoàn đã công bố Quyết định của Thanh tra Chính phủ thanh tra về quản lý đầu tư và quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Dự buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum và các sở, ngành chức năng địa phương.

Cụ thể theo Quyết định của Thanh tra Chính phủ, nội dung thanh tra tại tỉnh Kon Tum là việc thực hiện pháp luật quản lý sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng; thanh tra các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai tại đô thị; thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Về thời kỳ thanh tra là từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/12/2019. Đối với những nội dung liên quan có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên. Thời hạn thanh tra là 60 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra 18/8/2020 không tính ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định. Đoàn thanh tra gồm 10 thành viên có trách nhiệm tiến hành thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt và báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ kết quả thanh tra.

Hà Nội yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm tra các công trình nhà, đất công

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản vừa ra công văn về việc việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất.

Công văn nêu rõ, ngày 8/6/2020, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành luật.

Để việc quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, Phó chủ tịch Nguyễn Doãn Toản giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất trên địa bàn thành phố của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã được UBND thành phố phê duyệt phương án xử lý nhà, đất.

Trường hợp có sai phạm (cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết, sử dụng làm nhà ở... không đúng quy định), các sở, ngành và đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo UBND thành phố xem xét, xử lý theo quy định pháp luật và thẩm quyền.

Dự án sân bay Long Thành: Thêm hàng trăm tỉ đồng chi trả cho người dân

H.Long Thành (Đồng Nai) đã chi trả 275 tỷ đồng cho 130 hộ dân vùng dự án sân bay Long Thành. Đây là đợt thứ 4 H.Long Thành chi trả tiền đền bù cho người dân.

Trong 2 ngày 18 - 19.8, UBND H.Long Thành đã tiến hành chi trả tiền đền bù đợt 4, cho các hộ dân có đất bị thu hồi, giải tòa vì nằm trong dự án sân bay Long Thành.

Theo H.Long Thành, trong đợt 4 sẽ có 130 hộ được chi trả với tổng số tiền là 275 tỷ đồng. Qua đầu tháng 9.2020, huyện sẽ tiếp tục tổ chức chi trả các đợt tiếp theo, dự kiến công tác chi trả sẽ hoàn thành trong tháng 9.2020.

Toàn bộ số tiền chi trả kể trên nằm trong kế hoạch giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 (giai đoạn ưu tiên) với diện tích 1.810 ha, theo kế hoạch vào tháng 10.2020 sẽ bàn giao cho chủ đầu tư.

Đối với 3.190 ha còn lại (dự án sân bay Long Thành có diện tích 5.000 ha), H.Long Thành đang rà soát để áp giá đền bù, dự kiến chi trả vào năm 2021.

Bản tin bất động sản ngày 21/8/2020

Tp.HCM thống nhất từ đầu năm 2021 sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm; Bất động sản hạng ...

Bản tin bất động sản ngày 20/8/2020

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi và phát triển lớn mạnh từ 2021 - 2022; Nghệ An thu hẹp Khu đô thị Hưng ...

Nhìn lại thị trường bất động sản sau 25 năm

Là người đồng hành cùng Savills Việt Nam từ những ngày đầu tiên tại thị trường này, ông Neil MacGregor bày tỏ ấn tượng về ...

Đại Dương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm