Nhận định chứng khoán ngày 13/9:

Tiếp tục thử thách ngưỡng 995 điểm

Cập nhật: 22:28 | 12/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đà tăng được duy trì trong phần lớn phiên giao dịch ngày 12/9, tuy nhiên gần cuối phiên áp lực bán tăng mạnh đẩy chỉ số VN-Index về mức thấp. Trong phiên tiếp theo, lực cung sẽ tiếp tục tăng mạnh, chỉ số có thể vấp phải áp lực rung lắc đan xen trong quá đi lên. Báo Điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 13/9/2018.

Tiếp tục thử thách ngưỡng 995 điểm
Chỉ số VN-Index tiếp tục thử thách ngưỡng 995 điểm. Ảnh minh hoạ

Tỷ trọng danh mục tối đa 50% cổ phiếu, hạn chế mua đuổi

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Áp lực rung lắc đan xen có thể sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên tới.

Chiến lược trading tiếp tục duy trì quan điểm: tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa ở mức 50% cổ phiếu. Hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở các phiên thị trường tăng mạnh.

Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường có dấu hiệu suy yếu tại vùng kháng cự 1.000-1.020 điểm.

Giằng co và đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Thị trường rung lắc mạnh khi vượt qua ngưỡng tâm lý 990 điểm trong phiên hôm nay, qua đó thiết lập được thêm một đỉnh ngắn hạn tại 995 điểm. Trên góc độ kỹ thuật, thị trường đã có một đỉnh ngắn hạn trước đó tại 1.003 điểm (đỉnh phiên 31/8) và để đà tăng được tiếp diễn, thị trường sẽ cần vượt qua được hai ngưỡng này trong các phiên tiếp theo. Ngược lại, nếu thị trường xác nhận không vượt qua được hai đỉnh ngắn hạn nêu trên thì xu hướng điều chỉnh trong một vài phiên có thể xảy đến. Bên cạnh đó, mẫu hình nến búa ngược màu đỏ (inverted hammer) cùng volume vượt trội trong phiên hôm nay cũng là những cảnh báo ban đầu về áp lực cung trên thị trường.

Dự báo, trong phiên giao dịch 13/9, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 980-990 điểm (MA10-ngưỡng tâm lý). Nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Cân nhắc tiếp tục giải ngân một phần

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Áp lực chốt lời gia tăng khiến thị trường kém tích cực về cuối phiên, dù vậy vẫn giữ được sắc xanh nhờ lực đỡ từ các cổ phiếu dầu khí.

Điểm sáng là chuỗi mua ròng của khối ngoại duy trì phiên thứ 4 liên tiếp, giúp xoa dịu tâm lý lo ngại dòng vốn đảo chiều khi căng thẳng chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang và có niềm tin hơn vào khả năng Việt Nam sẽ vượt qua ảnh hưởng nhờ các hiệp định thương mại và cải tổ các vấn đề trong nước.

Dòng tiền có dấu hiệu tái gia nhập thị trường, nhà đầu tư cân nhắc tiếp tục giải ngân một phần để gia tăng tỷ trọng danh mục.

Đang trong trạng thái tích lũy

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

Chỉ số VN-Index tăng mạnh trong phiên sáng với lực hỗ trợ mạnh từ GAS, VIC và VNM. Trong phiên chiều, lực bán chốt lời tăng mạnh từ giữa phiên khiến chỉ số chỉ đạt được mức tăng nhẹ so với phiên hôm qua, đặc biệt là ở lực chốt lời ở các cổ phiếu đã có mức tăng mạnh trong các phiên trước như nhóm ngân hàng CTG, BID, VCB cũng như HPG, VIC và VNM. Nhóm dầu khí nâng đỡ mạnh thị trường trong phiên hôm nay với sự bức phá của GAS, PVD, PVS, PVB. Khối ngoại tiếp tục hỗ trợ mạnh thị trường trong phiên hôm nay khi mua ròng hơn 97 tỷ trong phiên sáng và nâng mức mua ròng lên hơn 174 tỷ trong phiên chiều. Trên quan điểm của BSC, thị trường đang trong trạng thái tích lũy tạo đà sau phiên bứt phá hôm qua.

Tận dụng những nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong ngắn hạn, thị trường vẫn cần thêm thời gian để ổn định trước khi phát đi những tín hiệu về xu hướng mới. Kéo theo đó là sự luân chuyển dòng tiền sang những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh được dự báo tích cực trong quý III tới.

Rủi ro giảm sâu không lớn, vì vậy nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 945-955 điểm để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với mục tiêu trung và dài hạn.

Trong khi đó hành động mua vào ngắn hạn nên chờ đợi khi chỉ số bứt phá khỏi vùng kháng cự 1.000-1.010 điểm.

Hồi phục

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

Thanh khoản duy trì mức trên 4.100 tỷ đồng ở HSX và tăng mạnh đạt hơn 724 tỷ đồng trên HNX, trong đó khối ngoại giao dịch yếu hơn hôm qua nhưng tiếp tục mua ròng gần 175 tỷ đồng tính riêng HSX. Điều này cho thấy dòng tiền đang tiếp tục cải thiện ở cả hai khối nội và ngoại. VPBS cho rằng những đợt bán chốt lời cuối phiên hôm nay chỉ là diễn biến rung lắc bình thường do lực chốt lời sau vài phiên tăng mạnh như hiệu ứng T+3 khi lượng cổ phiếu bắt đáy giá rẻ về tài khoản. VPBS duy trì quan điểm cho rằng thị trường có thể tiếp tục hồi phục hướng đến thử thách vùng 1.000 điểm trong những phiên tới.

Sẽ giằng co

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

Đà tăng thu hẹp về cuối phiên cho thấy lực cầu vào thị trường vẫn khá thận trọng, trong khi lực bán có xu hướng áp đảo lực cầu. VN-Index có thể sẽ giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 980-990 điểm (MA10-ngưỡng tâm lý) trong một vài phiên. Nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu ở các phiên thị trường tăng mạnh. Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường có dấu hiệu suy yếu tại vùng kháng cự 1.000-1.020 điểm.

Quan sát thêm 1-2 phiên

(CTCK Rồng Việt - VDS)

Đà phục hồi chững lại khi lực mua ròng của khối ngoại suy giảm và lực bán gia tăng trên diện rộng, tập trung vào các cổ phiếu lớn. Các chỉ số cũng đang tiệm cận ngưỡng cản mạnh. Nhà đầu tư nên quan sát thêm 1-2 phiên để các chỉ số thực sự hình thành xu hướng chắc chắn hơn.

Gặp khó vùng 990 điểm

(Công ty chứng khoán MB - MBS)

Về kỹ thuật, phiên hôm nay cho thấy VN-Index đang có vùng kháng cự bên trên 990 điểm, đồng thời đường trendline nối 2 đáy giữa tháng 7 & 8 như chúng tôi đã đề cập trong bản tin hôm qua cũng khá mạnh, về cơ bản thị trường chưa breakout kênh này trong phiên hôm nay mặc dù có thời điểm VN-Index đã vượt qua. Việc đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên trong khi mức thanh khoản đã tăng trên mức trung bình cho thấy thị trường đang gặp khó ở vùng cản 990 điểm – 994 điểm.

Xuất hiện các nhịp rung lắc hoặc giằng co mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh về gần vùng giá 953 điểm của chỉ số VN30 trong phiên giao dịch kế tiếp, nhưng đà tăng có thể quay trở lại về cuối phiên. Đồng thời, tâm lý nhà đầu tư ngắn hạn vẫn đang tỏ ra lạc quan với xu hướng hiện tại, đặc biệt thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên thị trường sẽ liên tục xuất hiện các nhịp rung lắc hoặc giằng co mạnh. Điểm tích cực YSVN nhận thấy là tỷ trọng cổ phiếu có chiều hướng tăng dần cho thấy cơ hội giải ngân mới cũng gia tăng và rủi ro ngắn hạn cũng đang có chiều hướng giảm dần.

Kiểm định các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn

(Công ty chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Việc đà tăng thị trường suy yếu vào cuối phiên cũng là một phản ứng bình thường của thị trường trước các ngưỡng kháng cự mạnh. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn đang duy trì Tích cực đối với tất cả các chỉ số. Ngưỡng hỗ trợ của chỉ số VN-Index hiện nằm tại 980-983 điểm, của VN30 nằm tại 955 điểm còn của HNX-Index nằm tại 110,5-111,5 điểm. Dự báo, các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn nói trên có thể sẽ được kiểm định trong phiên giao dịch buổi sáng mai. Nếu lực cầu tại đẩy đủ tốt để bảo vệ thành công hỗ trợ.

Khả năng dự đoán xu hướng tương lai của thị trường là khá hạn chế

(Công ty cổ phần Chứng khoán TP. HCM - HSC)

Sự quan tâm nhiều hơn từ NĐTNN cộng với một số thông tin vĩ mô tích cực đã giúp cải thiện tâm lý trên thị trường trong những ngày gần đây. Tuy nhiên thị trường đã gặp phải áp lực bán trong thời gian giao dịch buổi chiều khi VN-Index ở ngay trên mốc 990. Các chỉ số đánh mất phần lớn những gì đạt được đầu phiên với VN30 thậm chí còn giảm. Và điều này một phần là do không có sự hậu thuẫn từ thị trường khu vực vốn vẫn còn bất ổn. Rõ ràng Vnindex đã tỏ ra khó ổn định khi ở bên trên đường MA 100 ngày.

Tâm lý lạc quan hôm qua đã giảm bớt cho thấy hiện tâm lý “chốt lời nhanh” của NĐT hiện đang “thịnh hành”. Nói cách khác hiện khả năng dự đoán xu hướng tương lai của thị trường là khá hạn chế.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân