Tiến tới Đại hội XIII của Đảng: Khát vọng sáng tạo và phát triển

Cập nhật: 09:38 | 17/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Dự kiến trong tháng 1-2021, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ diễn ra. Để chuẩn bị cho sự kiện chính trị trọng đại này, thời gian qua, 67/67 đảng bộ trực thuộc Trung ương đã thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. Nhân dịp này, Báo Hànộimới giới thiệu loạt bài “Tiến tới Đại hội XIII của Đảng: Khát vọng sáng tạo và phát triển”.

Nhiều kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Đảng bộ thành phố Hà Nội cùng với 66 đảng bộ trực thuộc Trung ương khác đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Từ thành công này, nhiều đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn thành phố Hà Nội tin tưởng, kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới Thủ đô, đất nước ta sẽ tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.

Tiến tới Đại hội XIII của Đảng: Khát vọng sáng tạo và phát triển

Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội tổ chức. Ảnh: Thủy Tiên

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội):

Xây dựng những ngành công nghiệp có tính trụ cột

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, song 67/67 đảng bộ trực thuộc Trung ương đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 bảo đảm tiến độ, chất lượng là điều rất đáng mừng. Đây là tiền đề quan trọng hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Về dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tôi tâm đắc và đồng tình cao về mục tiêu nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị với 3 mốc thời gian đến năm 2025, 2030, 2045. Để thực hiện được định hướng đến năm 2025 “là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại” và đến năm 2030 “là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại”, chúng ta phải tập trung ưu tiên xây dựng và phát triển một số ngành công nghiệp trụ cột. Ví dụ tập trung phát triển ngành công nghiệp đường sắt, vì chúng ta đang tập trung xây dựng hệ thống đường sắt nhưng lại phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài, mỗi tuyến có một công nghệ khác nhau; hay như nước ta có lợi thế về kinh tế biển, nên có thể tập trung phát triển công nghiệp hậu cần kinh tế biển...

Ngoài ra theo tôi, mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 đòi hỏi kinh tế phải có những bước phát triển đột phá, tăng trưởng nhanh. Muốn đạt được yêu cầu này thì phải đặc biệt coi trọng đổi mới, sáng tạo, đổi mới trong quản lý, quản trị, lấy thước đo hiệu quả làm trọng. Tôi cho rằng, trong quá trình đó, những đầu tàu kinh tế như Hà Nội có vai trò rất quan trọng. Vừa qua, Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội được tổ chức rất thành công, trong đó việc xác định các khâu đột phá, nhất là đột phá về phát triển hạ tầng, là chính xác và cần thiết. Trong đó, tôi rất hy vọng Hà Nội sẽ sớm triển khai thực hiện tuyến đường sắt đô thị từ Văn Cao (Hồ Tây) đến Hòa Lạc, vì đây sẽ là một trục phát triển, tạo động lực thay đổi nền kinh tế Thủ đô.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội):

Công tác nhân sự được chuẩn bị chặt chẽ, kỹ lưỡng

Kết quả tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và đặc biệt là việc Đảng bộ thành phố Hà Nội vừa tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đã cho thấy, hai yếu tố quan trọng làm nên thành công chính là công tác nhân sự và công tác chuẩn bị văn kiện đại hội.

Với công tác nhân sự, các cấp, các ngành đều triển khai thực hiện quy trình nhân sự 5 bước theo hướng dẫn của Trung ương bảo đảm chặt chẽ, kỹ lưỡng để lựa chọn được những người có đức, có tài, có năng lực chuyên môn cao vào bộ máy lãnh đạo. Từ kết quả này, người dân có thể tin tưởng, kỳ vọng Thủ đô và đất nước sẽ có những bước phát triển mới.

Việc chuẩn bị các văn kiện đại hội bài bản, công phu, nghiêm túc. Hoạt động tổ chức lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân đóng góp hoàn thiện văn kiện đại hội Đảng giúp văn kiện thực sự là kết tinh của trí tuệ toàn dân tộc, từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp thực tiễn đưa đất nước ta ngày càng phát triển.

Đối với lĩnh vực tư pháp, tôi kỳ vọng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ đề ra những giải pháp đột phá trong nhiệm kỳ mới. Đặc biệt, tôi mong muốn, Đại hội sẽ lựa chọn được những cán bộ có tâm, có tầm, có tài và trách nhiệm, giữ những vị trí quan trọng của ngành Tư pháp. Từ đó, lĩnh vực này có những bước phát triển đột phá, nhất là trong phòng, chống tham nhũng, thi hành án, xét xử, điều tra, truy tố...

Đại biểu Đào Thanh Hải (Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội):

Năng động, sáng tạo, kiên quyết và đột phá

Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ Thành phố Hà Nội đã diễn ra nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, đúng tinh thần của Chỉ thị số 35-CT/TƯ; thể hiện ý thức trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân Thủ đô.

Công tác nhân sự Đại hội được thực hiện đúng quy định. Có thể nói, 71 đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 có đầy đủ các thế hệ, đáp ứng được những yêu cầu của Trung ương về độ tuổi, cơ cấu, trình độ. Các đồng chí đều được các đại biểu thống nhất đánh giá có đức, có tài và có đầy đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã dần cụ thể các chương trình hành động cho từng lĩnh vực, từng ngành, từng địa phương để bám sát chỉ đạo của Thành ủy, từ đó triển khai sớm, hiệu quả nhất.

Những mục tiêu, chỉ tiêu của thành phố đặt ra là rất cao và có thể nói rằng nếu như không năng động, sáng tạo, kiên quyết và không có những bước đột phá thì sẽ không thể hoàn thành được. Ngoài việc bám sát nội dung 10 chương trình công tác của Thành ủy, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cũng như ban chấp hành các đảng bộ thuộc Đảng bộ thành phố phải đề ra chương trình công tác cụ thể với mốc thời gian, tiến độ rất rõ ràng thì mới có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tập đoàn dược của Đức muốn thâu tóm toàn bộ Pymepharco

CTCP Pymepharco (HOSE - Mã: PME) vừa thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường 2020 dự kiến tổ chức ...

TV1 rao bán nhà máy thủy điện Sông Bung 5, giá khởi điểm 1.390 tỷ đồng

Công ty Tư vấn Xây dựng điện 1 (EVNPECC1 - Mã: TV1) vừa công bố nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày ...

Mía đường Lam Sơn lên kế hoạch lợi nhuận gần 220 tỷ đồng cho năm tài chính 2020/2021

Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn (Lasuco, HOSE - Mã: LSS) vừa có thông báo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông ...

Theo hanoimoi.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm