Tiền đang xa rời cổ phiếu bán lẻ, vốn hóa doanh nghiệp cũng theo đó mà "bay hơi"

Cập nhật: 13:05 | 20/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu nhóm ngành bán lẻ đã bắt đầu có dấu hiệu đi xuống ngay từ những ngày đầu tháng 6, sau giai đoạn tăng mạnh, thậm chí là đạt đỉnh trước đó.

Từ đầu tuần qua đến hết phiên 18/7, hầu hết các cổ phiếu ngành bán lẻ biến động theo chiều hướng tiêu cực. Trong đó, cổ phiếu DGW của Digiworld (-7,9%) và FRT của FPT Retail (-7,3%) là hai mã giảm mạnh nhất. Nhìn chung, cổ phiếu nhóm ngành này đã bắt đầu có dấu hiệu đi xuống ngay từ những ngày đầu tháng 6, sau giai đoạn tăng mạnh, thậm chí là đạt đỉnh trước đó.

Tiền đang xa rời cổ phiếu bán lẻ, vốn hóa doanh nghiệp cũng theo đó mà
Tiền đang xa rời cổ phiếu bán lẻ, vốn hóa doanh nghiệp cũng theo đó mà "bay hơi"

Cụ thể, tính từ phiên 7/6 đến chốt phiên ngày 18/7, cổ phiếu PNJ của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận giảm từ vùng 128.000 đồng/cp xuống 113.500 đồng/cp (-11,3%); cổ phiếu MWG của Thế giới Di động giảm từ 154.000 đồng/cp xuống 61.000 đồng/cp (-60,3%); cổ phiếu DWG giảm từ 139.000 đồng/cp xuống 55.000 đồng/cp (-60,4%). Tương tự, cổ phiếu FRT giảm từ 136.000 đồng/cp xuống 72.500 đồng/cp (-46,7%), cổ phiếu PET của Dịch vụ tổng hợp dầu khí giảm từ 45.900 đồng/cp xuống 33.300 đồng/cp (-27,4%)...

Theo đó, vốn hóa của các “đại gia” ngành bán lẻ cũng “đua nhau” sụt giảm. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/7, vốn hóa Masan còn gần 146 nghìn tỷ đồng, giảm 17,4 nghìn tỷ đồng so với ngày 30/6; vốn hóa của Thế giới Di động “bay” 14,6 nghìn tỷ đồng, xuống chỉ còn gần 90 nghìn tỷ đồng – mức thấp nhất gần một năm qua.

Cùng thời gian, vốn hóa của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận giảm 3,6 nghìn tỷ đồng; FPT Retail giảm hơn 2,1 nghìn tỷ đồng.

Điều đáng nói, vốn hóa ngành bán lẻ giảm mạnh trong quãng thời gian chỉ số VN-Index chỉ giảm chưa tới 2%, đồng thời nhiều doanh nghiệp vốn hóa lớn khác chỉ ghi nhận mức giảm thấp, thậm chí còn tăng giá trị.

Ngược thời gian, ngay từ những ngày đầu năm 2022, cổ phiếu bán lẻ là một trong những nhóm ngành được giới phân tích cũng như các nhà đầu tư kỳ vọng dựa trên quan điểm đây là nhóm hưởng lợi từ nhu cầu hồi phục hậu Covid-19.

Cũng từ thời điểm đó, cổ phiếu ngành bán lẻ không ngừng gây chú ý khi hết đợt sóng này lại nối tiếp đợt sóng khác, thậm chí có cổ phiếu liên tiếp lập đỉnh mới, rồi lại phá đỉnh như FRT, PET. Ngay cả trong thời gian VN-Index giảm mạnh xuống mức kỷ lục, cổ phiếu bán lẻ vẫn được đánh giá cao khi vẫn có mức tăng trưởng vượt trội và khả quan hơn phần lớn các cổ phiếu nhóm ngành khác và trở thành yếu tố chính nâng đỡ các chỉ số.

Đà giảm này cho là do sau thời gian tăng quá mạnh nên khả năng nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ bị rơi vào áp lực chốt lời trong ngắn hạn là điều hiển nhiên.

Bên cạnh đó, những con số cho thấy lạm phát không ngừng tăng cao, nhu cầu tích trữ của người dân suy giảm, nên sức mua kém hơn trước, điều này cản trở đà tăng trưởng của ngành bán lẻ, gây tác động xấu đến nhóm cổ phiếu nhóm ngành này.

Theo FiinTrade, lợi nhuận ước tính quý II/2022 của các doanh nghiệp bán lẻ như Digiworld và FPT Retail có thể giảm tốc so với mức tăng trong hai quý liền trước, bởi sức mua các sản phẩm điện tử (nhất là laptop) sụt giảm. Điều này cũng đang diễn ra ở các doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ khác như Thế giới Di động.

Tương tự, trong báo cáo vừa phát hành, SSI Research cho rằng, lạm phát gia tăng sẽ tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng, tăng trưởng của các doanh nghiệp bán lẻ có thể không cao như kỳ vọng trước đây. Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận của Digiworld và FPT Retail đã đạt đỉnh vào quý IV/2021, còn Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận có thể đạt đỉnh vào quý III/2022.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Yuanta: Nhà đầu tư ngắn hạn đã có thể mua cổ phiếu VSH thời điểm hiện tại

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho biết, mức Stock Rating của VSH ở mức 86 điểm cho nên duy trì đánh giá ...

Chứng khoán phiên sáng 20/7: "Sức nóng” từ cổ phiếu vừa và nhỏ, VN-Index bật tăng hơn 18 điểm

Thị trường chứng khoán phiên sáng giao dịch tích cực với sự lan tỏa của dòng tiền. VCB đang là mã kéo chỉ số mạnh ...

Tin vào việc thị trường chứng khoán đã chạm đáy, giới đầu tư đồng loạt mua vào

Giới đầu tư đang dự báo rằng, thị trường chứng khoán đã chạm đáy sau đà giảm sâu trong năm nay, và đợt báo cáo ...

Anh Khôi (t/h)