Tỉ phú giàu nhất nước Pháp vẫn hành xử như người khởi nghiệp, luôn học hỏi từ sai lầm

Cập nhật: 07:10 | 22/04/2019 Theo dõi KTCK trên

Bernard Arnault, tỉ phú giàu nhất nước Pháp, khuyên người khởi nghiệp dành nhiều thời gian cho khách hàng hơn văn phòng, và luôn nghĩ về sai lầm để học hỏi.

ti phu giau nhat nuoc phap van hanh xu nhu nguoi khoi nghiep luon hoc hoi tu sai lam Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người được trả lương cao nhất trong những tỉ phú USD Việt
ti phu giau nhat nuoc phap van hanh xu nhu nguoi khoi nghiep luon hoc hoi tu sai lam Doanh nhân Việt học được gì từ cuốn sách tỉ phú Phạm Nhật Vượng tâm đắc

Bloomberg đưa tin tài sản của Bernard Arnault năm nay tăng gần 22 tỉ USD, lên mức 90,4 tỉ USD do giá cổ phiếu của LVMH tăng vọt. Điều hành đế chế hàng xa xỉ LVMH, ông không chỉ là tỉ phú giàu nhất nước Pháp mà còn đang là người giàu thứ ba thế giới và giàu nhất châu Âu. Tạp chí Forbes gọi là một trong 100 bộ óc kinh doanh sống tốt nhất thế giới.

Tập đoàn LVMH có khoảng 70 thương hiệu cao cấp, với những cái tên nổi bật là Louis Vuitton, Christian Dior, Givenchy, Hublot. Tập đoàn vận hành gần 3.900 cửa hàng bán lẻ.

Bernard Arnault từng chia sẻ về người cố vấn, hạnh phúc và những sai lầm lớn nhất của ông với Bloomberg.

ti phu giau nhat nuoc phap van hanh xu nhu nguoi khoi nghiep luon hoc hoi tu sai lam

Tỉ phú Bernard Arnault - Ảnh: Bloomberg.

Ai là người mà Bernard Arnault ngưỡng mộ?

Người tôi ngưỡng mộ nhất trong kinh doanh là Warren Buffett. Ông là một nhà đầu tư dài hạn và là người có những ý tưởng tuyệt vời. Người khác mà tôi tình cờ biết là Steve Jobs. Điều tôi ngưỡng mộ là khả năng thực thi và mang lại rất nhiều đổi mới cho thị trường. Warren và Steve có điểm chung là rất sáng tạo.

Hầu như không ai nghĩ khi Steve quay lại Apple rằng anh ất có thể biến nó thành công ty có giá trị nhất thế giới. Jobs đã làm điều đó không chỉ với ý tưởng của anh ấy mà còn trong cách anh ấy quản lý doanh nghiệp.

Lúc đầu, Jobs đã giảm chi phí và đó là những việc nên làm để duy trì một công ty có "sức khỏe" tốt trước khi tung ra sản phẩm mới. Anh ta là một thiên tài về công nghệ và đổi mới, là sự kết hợp của sự sáng tạo và ý thức nhạy bén về cách quản lý để phát triển.

Sáng tạo mọi lúc là việc tôi luôn cố gắng thực hiện. Tôi vui khi cố gắng biến sự sáng tạo thành thực tế kinh doanh trên toàn thế giới. Để thực hiện việc đó, bạn phải biết kết nối với các nhà thiết kế để làm cho các ý tưởng trở nên sống động và cụ thể.

Tôi đã làm việc cho Quỹ Louis Vuitton trong thập kỷ qua, làm việc với Frank Gehry và chúng tôi có một mối quan hệ rất tốt.

Một số nhà thiết kế đang làm những chiếc váy để được trưng bày ở bảo tàng. Những người khác lại muốn nhìn thấy chúng trên đường phố, khi phụ nữ mặc chúng. Công việc của tôi là giúp các nhà đổi mới và nhà thiết kế hiểu rằng sự thành công của sự sáng tạo phần lớn dựa trên sự thành công của các sản phẩm. Sáng tạo nhưng phải được thực hiện theo cách mà mọi người thích và có thể sử dụng hàng ngày.

Kinh doanh để tạo ra hạnh phúc

Hạnh phúc đối với tôi chính là sự dẫn dắt, dù là trong kinh doanh hay trong thể thao hay khi tôi chơi nhạc nó có thể dẫn ta lên đỉnh. Tiền chỉ là kết quả. Tôi luôn nói với nhân viên rằng đừng quá lo lắng về lợi nhuận. Nếu bạn làm tốt công việc, lợi nhuận sẽ đến. Khi chúng tôi thảo luận về một thương hiệu, tôi luôn nói với họ mối quan tâm thực sự của tôi là thương hiệu sẽ ra sao trong 5 hoặc 10 năm, chứ không phải lợi nhuận trong 6 tháng tới.

Ví dụng như với Louis Vuitton, là thương hiệu xa xỉ số một trên thế giới, điều tôi quan tâm là làm thế nào chúng ta có thể làm cho nó được ngưỡng mộ và thành công trong 10 năm chứ không phải là chúng ta sẽ kiếm bao nhiêu vào năm tới.

Trong thế giới của các sản phẩm và thương hiệu, đối với tôi, thành công luôn là sự pha trộn giữa quá khứ và tương lai. Nguồn gốc, tính hợp pháp, lịch sử của thương hiệu và sự hiện đại. Khi tôi đánh giá sản phẩm của một số thương hiệu tốt nhất của chúng tôi, nó phải vượt thời gian nhưng cũng phải có thứ gì đó hiện đại nhất. Đó là chìa khóa để thành công.

Hãy xem những việc chúng tôi đã làm gần đây với Jeff Koons tại Louis Vuitton. Chúng tôi đã có một số sản phẩm lâu năm được đánh giá với tầm nhìn của Jeff Koons. Kết quả là những chiếc túi xách nghệ thuật mới ra đời trong năm nay, mang lại thành công lớn.

Học hỏi từ những sai lầm

Tôi cố gắng không mắc quá nhiều sai lầm. Nhưng tôi đã nghĩ về một việc mà tôi đáng ra không nên làm. Tôi đã bán một doanh nghiệp quá sớm vì tôi quá nôn nóng. Đó là một doanh nghiệp trang điểm mà chúng tôi đã sở hữu trong 5 năm. Tôi đã bán nó 15 năm trước, khi nó không hoạt động tốt.

Vì chán ngấy nó và thiếu kiên nhẫn nên tôi bán nó. Bài học tôi rút ra từ sai lầm này là khi bạn kinh doanh không hoạt động tốt, điều quan trọng là phải hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và kiên nhẫn.

Ví dụ với Sephora, tôi đã mua nó năm 1998 và chúng tôi chỉ có vài cửa hàng vào thời điểm đó. Hiện chúng tôi là nhà phân phối lớn nhất các sản phẩm làm đẹp uy tín trên thế giới với doanh thu gần 10 tỉ USD. Trong kinh doanh, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là định vị bản thân lâu dài và không quá nôn nóng.

Luôn hành xử như một người khởi nghiệp

Chúng tôi là những người đầu tiên tin vào mô hình kinh doanh của bản thân, tập hợp một nhóm các sản phẩm, hàng hóa xa xỉ. Lúc đầu, tôi bị chỉ trích vì tập hợp tất cả các thương hiệu này. Bây giờ mọi người hiểu tầm nhìn của tôi, và một số thậm chí cố gắng bắt chước những việc chúng tôi làm.

Chúng tôi đã xây dựng LVMH là một điểm cộng tuyệt vời. Lợi thế lớn nhất là có thể thu hút những người giỏi nhất làm việc với chúng tôi. Chúng tôi có một tinh thần kinh doanh rất năng động trên toàn Tập đoàn. Giá trị của Tập đoàn mà chúng tôi đã phát triển theo thời gian là sự cống hiến hoàn toàn cho sự sáng tạo, chất lượng và tinh thần kinh doanh.

Tôi thường nói với các cộng sự rằng chúng ta nên cư xử như thể chúng ta vẫn là một người khởi nghiệp. Đừng đến văn phòng quá nhiều. Ở lại gặp trực tiếp với khách hàng hoặc với các nhà thiết kế khi họ làm việc. Tôi ghé thăm các cửa hàng mỗi tuần. Tôi luôn tìm các nhà quản lý cửa hàng. Tôi muốn nhìn thấy họ làm việc ngoài cửa hàng, không phải trong văn phòng với những công việc giấy tờ.

Khôn ngoan

Bạn nên kiên trì. Bạn cần ý tưởng nhưng ý tưởng chỉ quyết định 20% thành công, còn thực thi chiếm 80%. Tôi có rất nhiều khoản đầu tư vào khởi nghiệp công nghệ. Nếu bạn nhìn vào các công ty khởi nghiệp thành công nhất - chẳng hạn như Facebook - ý tưởng ban đầu rất tuyệt vời nhưng nhiều người khác đã có cùng ý tưởng.

Vậy tại sao Facebook là thành công phi thường như ngày nay? Đó là vì việc thực thi, và đó là chìa khóa. Tôi sẽ nói với một người trẻ đang cố gắng làm việc trong một công ty khởi nghiệp: Có ý tưởng là điều tốt, nhưng hãy kiên trì và thực hiện tốt.

Một điều khôn ngoan khác mà tôi muốn truyền lại, đó là cho dù một công ty lớn hay nhỏ, sự bền vững của môi trường phải được thực hiện nghiêm túc, ở tất cả các cấp độ của một công ty.

Không ngừng sáng tạo

Thành công của LVMH được xây dựng dựa trên sự sáng tạo, chất lượng, tinh thần kinh doanh và quan trọng nhất là tầm nhìn dài hạn. Chẳng hạn, tôi nhớ lần đầu tiên tôi đến thăm Trung Quốc vào năm 1991. Đến Bắc Kinh, tôi không thấy xe hơi, chỉ có xe đạp, không có nhà cao tầng. GDP chỉ là 4%. Tuy nhiên, chúng tôi đã quyết định mở cửa hàng Louis Vuitton đầu tiên tại Trung Quốc. Ngày nay Louis Vuitton là thương hiệu xa xỉ số một trong nước và trên toàn thế giới.

Chúng tôi đã nhìn thấy trong 25 năm qua, nhu cầu đối với các sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng. Đặc biệt, ngày nay, khi internet làm cho hành tinh nhỏ hơn nhiều, việc ra mắt sản phẩm bây giờ cần phải mang tính toàn cầu để đạt thành công. Chúng tôi tạo ra các sản phẩm mới và bán chúng trên toàn thế giới.

Như Huỳnh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm