Thuận đà tăng, vàng SJC tiến sát mốc 70 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 09:15 | 17/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Khảo sát các cửa hàng trên hệ thống toàn quốc vào lúc 9h, giá vàng trong nước tăng không quá 250.000 đồng/lượng. Gia tăng sức hấp dẫn của vàng đối với người mua ở thị trường quốc tế, đồng USD đã giảm mạnh hơn 1% từ đỉnh gần 2 thập kỷ xác lập thời gian gần đây.

Giá vàng hôm nay 17/6/2022: Vàng tăng trở lại

Fed tăng lãi suất mạnh nhất 28 năm, giá vàng trong nước bật tăng

Giá vàng hôm nay 16/6/2022: Vàng biến động mạnh

Cụ thể, giá vàng SJC tăng nhiều nhất tại Tập đoàn Doji với mức tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và chiều bán ra. Tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và hệ thống PNJ, vàng SJC được niêm yết tăng 150.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch so với giá chốt phiên chiều qua.

Tại doanh nghiệp Phú Quý, giá mua vào tăng 200.000 đồng/lượng và giá bán ra tăng 250.000 đồng/lượng. Hiện giá trần mua vào của vàng miếng SJC trong phiên giao dịch hôm nay là 67,95 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra là 68,77 triệu đồng/lượng.

1355-giavang1
Ảnh minh họa

Cùng chung xu hướng, vàng nữ trang SJC cũng tăng vào sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 150.000 đồng/lượng, vàng nữ trang SJC loại 18K điều chỉnh tăng 120.000 đồng/lượng và vàng nữ trang SJC loại 14K tăng 90.000 đồng/lượng ở cả hai chiều giao dịch.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 17/6, giá vàng giao ngay giảm 0,34% xuống 1.851,3 USD/ounce vào lúc 6h38 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Trong khi giá vàng giao tháng 8 tăng 0,16% lên 1.852,85 USD.

Giá vàng tăng 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (16/6) vì đồng USD giảm mạnh trong bối cảnh triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay hơn về chính sách tiền tệ, theo đó thúc đẩy một số nhà đầu tư quay trở lại với kim loại quý an toàn.

Gia tăng sức hấp dẫn của vàng đối với người mua ở thị trường quốc tế, đồng USD đã giảm mạnh hơn 1% từ đỉnh gần 2 thập kỷ xác lập thời gian gần đây.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 1,23% xuống 103,645.

Trên các thị trường kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 1,2% lên 21,90 USD/ounce, giá bạch kim tăng 1,3% lên 951,52 USD và giá palladium tăng 1,4% lên 1.887,50 USD.

Tại sao đầu tư vàng vẫn tốt nhất lúc này?

Thị trường vàng có thể đang đối mặt với một số khó khăn khi Fed tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn thấy giá trị của kim loại quý này, bao gồm cả nhà quản lý quỹ đầu cơ nổi tiếng David Einhorn, người sáng lập Greenlight Capital.

Phát biểu tại một Hội nghị Đầu tư mới đây, Einhorn nói rằng, ông nhận thấy giá vàng sẽ tăng cao hơn nhiều do Fed cuối cùng không thể kiểm soát được lạm phát. "Fed đang lừa dối. Fed không thực sự có các công cụ để ngăn chặn lạm phát. Khi Fed phải lựa chọn giữa chống lạm phát và hỗ trợ Kho bạc, tôi nghĩ nó phải chọn Kho bạc. Khi đó, tốt nhất là bạn nên có một ít vàng”, nhà sáng lập Greenlight Capital phát biểu tại Hội nghị.

Einhorn cũng bình luận về xu hướng khử USD hóa ngày càng tăng ở một số ngân hàng trung ương. Mỹ và các Đồng minh phương Tây đã vũ khí hóa đồng USD và áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga. Các biện pháp trừng phạt này đã khiến một số quốc gia đánh giá lại dự trữ USD của họ. Einhorn cho rằng, sự bất ổn địa chính trị ngày càng tăng sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng.

Theo chuyên gia này, khi các quốc gia không tin tưởng nhau về trái phiếu và tiền tệ, vàng trở thành tài sản dự trữ cuối cùng. Tỷ lệ vàng trong tổng dự trữ vẫn ở mức thấp đáng kinh ngạc. "Câu hỏi đặt ra là liệu có đủ vàng để hỗ trợ dự trữ tiền tệ không? Câu trả lời là giá vàng sẽ tăng cao hơn và có lẽ cao hơn nhiều", Einhorn dự báo.

Einhorn đã là người thường đề xuất vai trò quan trọng của vàng vật chất, nó thể hiện một vị trí quan trọng trong quỹ của ông. Theo Reuters, quỹ của Greenlight Capital tăng 20,9% trong năm nay do đầu tư vàng và thương mại vĩ mô.

"Tôi nắm giữ vàng và tôi sẽ không bao giờ loại bỏ nó. Tôi hy vọng rằng tôi sẽ không bao giờ phải sử dụng nó", Einhorn nói.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng