Thủ tướng: Khuyến khích hợp tác công - tư, huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

Cập nhật: 23:50 | 13/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngày 13/1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành giao thông vận tải do Bộ Giao thông vận tải tổ chức theo hình thức trực tuyến từ đầu cầu Hà Nội với đầu cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chính phủ sẽ cơ cấu lại thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị SIA phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2022, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cả nước đã đạt được nhiều kết quả, thành tích đáng ghi nhận, trong đó có đóng góp quan trọng, thiết thực của ngành GTVT với vai trò và truyền thống "đi trước mở đường". Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được của ngành GTVT trong năm 2022.

Theo Thủ tướng, trong năm 2022, Bộ GTVT đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao. Bộ làm tốt công tác quy hoạch; triển khai các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, với nhiều dự án mới được phê duyệt, khởi công mới cũng như hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều tuyến cao tốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành giao thông vận tải - Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành giao thông vận tải - Ảnh: VGP

Công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được Bộ GTVT triển khai quyết liệt, hiệu quả. Công tác điều hành hoạt động vận tải trong năm vừa qua tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Sản lượng vận tải các lĩnh vực đều tăng rất cao so với cùng kỳ.

Thủ tướng cũng biểu dương nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải trong việc hoàn thành 4 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2016-2020; khởi công 12 dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 ngày 1/1 vừa qua.

Cùng với đó, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế được quan tâm và đạt kết quả, nhiều quy định mới được cộng đồng đón nhận. Việc triển khai công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số đã đạt được những kết quả khả quan.

Bộ GTVT đã hoàn thành tốt Đề án 06; triển khai mở rộng dịch vụ công mức độ 4 "đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp" trên phạm vi toàn quốc; công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chặt chẽ hơn...

Thủ tướng nêu rõ, qua đây, chúng ta đã rút ra bài học đoàn kết thống nhất, chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn; phân cấp, phân quyền, cá thể hoá trách nhiệm, phân bổ nguồn lực, nâng cao khả năng thực thi các cấp gắn với kiểm tra, giám sát; phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ, công tác quản lý nhà nước ở nhiều mảng còn chưa theo kịp thực tiễn; còn chồng chéo giữa các quy định pháp luật như chính sách; các dự án triển khai còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, một số dự án chậm tiến độ, tình trạng bán thầu; vẫn còn xảy ra những vụ việc tham nhũng, tiêu cực như tại các trung tâm đăng kiểm…

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, năm 2023 tình hình thế giới tiếp tục có nhiều khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng tới trong nước, trong đó có ngành GTVT. Do đó, ngành GTVT phải nắm chắc tình hình để ứng phó, thích ứng kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT và ngành GTVT quán triệt các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm cụ thể hóa vào chương trình, kế hoạch cụ thể của Bộ, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao; phấn đấu năm 2023 ngành giao thông phải đạt kết quả cao hơn năm 2022 về mọi mặt.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành GIVT xây dựng các dự án, hoàn thiện thể chế, hoàn thiện thủ tục khuyến khích hợp tác công tư trong xây dựng các tuyến giao thông trọng điểm như nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường bộ cao tốc, kết nối các vùng trong nước và với các nước lân cận.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; đẩy mạnh hơn nữa công tác phân cấp, phân quyền, nhất là những nội dung còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp, những vướng mắc trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông…

Hoàng Hà