Thủ tướng đồng ý chủ trương chưa cổ phần hóa Saigontourist Group

Cập nhật: 08:30 | 27/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo phê duyệt, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) thuộc nhóm doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020. Tuy nhiên do đơn vị này đang sở hữu loạt khách sạn đất vàng mang giá trị lịch sử, quốc phòng an ninh nên Thủ tướng đồng ý chưa cổ phần hóa trong năm nay.

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 27/5/2021: TCB, POW, DXG, TIX, MCH

Thị trường chứng khoán ngày 27/5/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

2058-khach-syn
Khách sạn Majestic Sài Gòn.

Sáng 13/5/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với TP HCM về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2021 và giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của thành phố.

Thủ tướng đồng ý chủ trương chưa cổ phần hóa Tổng công ty Du lịch Sài Gòn theo đề nghị của UBND TP HCM trong phần liên quan đến quản lý tài sản của các doanh nghiệp nhà nước, các công ty liên doanh có giá trị lịch sử, kiến trúc, vị trí đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Với kết luận này, Thủ tướng giao TP HCM căn cứ tình hình thực tế, các quy định của pháp luật quyết định theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định.

Theo quyết định ban đầu của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020, Saigontourist Group thuộc nhóm cổ phần hóa, nhà nước giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ.

Song, UBND TP HCM cho biết hiện Saigontourist Group đang quản lý 4 khách sạn ngay trung tâm quận 1 gồm Khách sạn Bến Thành (Rex Hotel), khách sạn Cửu Long (Majestic Hotel), khách sạn Hoàn Cầu (Continental Hotel) và khách sạn Kim Đô.

Theo UBND TP HCM, đây là những khách sạn có giá trị lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật cần được bảo tồn và có trị trí tại trung tâm thành phố, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nhà nước ở thành phố thuộc diện cổ phần hóa đang có 29 khoản góp vốn liên doanh bằng quyền sử dụng đất với các tổ chức nước ngoài để thành lập các công ty liên doanh; các khu đất công ty liên doanh đang sử dụng cũng có vị trí quan trọng về mặt an ninh quốc phòng trước mắt và lâu dài.

Chính vì vậy, UBND TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng hai phương án về việc cổ phần hóa Saigontourist Group.

Phương án thứ nhất, UBND đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương thành lập một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc TP HCM để tiếp nhận, quản lý 4 khách sạn Rex, Majestic, Continental, Kim Đô và các khoản góp vốn liên doanh khi các doanh nghiệp nhà nước (bao gồm Saigontourist) thực hiện cổ phần hóa.

Phương án thứ hai, thành phố đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương không thực hiện cổ phần hóa Saigontourist khi phê duyệt danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa giai đoạn 2021 - 2025.

Thành phố cho biết hiện Saigontourist là đơn vị chủ chốt trong chiến lược phát triển ngành du lịch của TP HCM, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Ngoài ra, Saigontourist Group có trên 50 phần vốn góp tại các doanh nghiệp khác đang hoạt động trong ngành du lịch và các công ty đang sử dụng đất tại vị trí trung tâm, đắc địa tại địa phương.

"Trường hợp Saigontourist được giữ 100% vốn nhà nước, thành phố sẽ có cơ sở điều chuyển thêm một số tài khoản vốn góp liên doanh trong lĩnh vực khách sạn của các doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa về Saigontourist quản lý, tạo điều kiện nâng cao vai trò chủ chốt của Saigontourist", trích văn bản của UBND TP HCM trình Thủ tướng.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) báo kết quả kinh doanh của công ty này năm 2020 sụt giảm mạnh, phần vì tác động từ đại dịch.

Trong năm qua, doanh thu thuần của lữ hành Saigontourist giảm 74% so với năm 2019, còn gần 1.312 tỷ đồng. Giá vốn dù đã giảm 72%, nhưng vẫn còn chiếm hơn 1.356 tỷ đồng khiến Công ty lỗ gộp về cung cấp dịch vụ hơn 44 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các chi phí, lữ hành Saigontourist lỗ ròng hơn 87 tỷ đồng, trong khi năm trước Công ty có lãi ròng gần 87 tỷ đồng.

Quang Huy

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm