Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu thông tin giá thuê đất ở các KCN tăng mạnh

Cập nhật: 15:54 | 16/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xử lý kịp thời các vướng mắc liên quan đến giá thuê đất trong các khu công nghiệp (KCN).

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ, vừa qua có báo chí phản ánh "chỉ mấy năm, tiền thuê đất trong các KCN tăng gấp 3 - 4 lần, thậm chí có địa phương tăng cả chục lần.

Cùng với ảnh hưởng của dịch COVID-19, tiền thuê đất tăng nhanh khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, một số địa phương chỉ cho phép doanh nghiệp nộp tiền thuê đất hàng năm, không được cấp sổ hồng, dẫn tới không có tài sản để thế chấp vay ngân hàng".

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu thông tin giá thuê đất ở các KCN tăng mạnh
Ảnh minh họa

Tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2020 vừa được tổ chức hồi cuối tháng 10 vừa qua, ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp CBRE Việt Nam cho biết: "Nguồn cung mới gia tăng mạnh ở các KCN trọng điểm.

Theo đó, giá chào thuê đất và nhà kho trong thời gian qua cũng tăng mạnh 20% - 30 % so với cùng kỳ năm ngoái".

Đại diện CBRE dẫn chứng, một số KCN tại TP. HCM trước đây có giá chào thuê đất 150 USD/m2 thì nay đã tăng lên 300 USD/m2 đối với kỳ hạn thuê còn lại. Hay tại Đồng Nai, mức giá chào thuê cũng tăng từ 100 USD/m2 lên khoảng 155 USD/m2. Long An ghi nhận mức tăng giá từ 110 USD/m2 lên khoảng 200 USD/m2.

Ở một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc, dù có giá chào thuê thấp hơn phía Nam nhưng cũng tăng trưởng. Đơn cử như tại Hà Nội, giá thuê từ 155 USD/m2 tăng lên khoảng 260 USD/m2. Tại khu vực Bắc Giang, giá chào thuê từ 55 USD/m2 cũng đã tăng lên khoảng 110 USD/m2.

Tương tự, phân khúc nhà kho xây sẵn cũng ghi nhận mức giá chào thuê tăng 5 - 10 % ở các dự án mới. Chỉ riêng phân khúc nhà xưởng xây sẵn có giá chào thuê ổn định.

Đại diện CBRE cũng cho biết thêm, mức giá chào thuê trên chưa bao gồm thuế VAT và phí quản lý/dịch vụ, được tính cho kỳ hạn thuê còn lại của dự án. Thông thường, kỳ hạn còn lại của dự án dao động 30 - 45 năm.

Nguyên nhân khiến giá thuê bất động sản công nghiệp tăng cao

Theo Savills Việt Nam, nhu cầu thuê đất, nhà xưởng và kho bãi tăng đột biến khiến giá thuê ở các khu công nghiệp gần ...

Nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp ra sao trong nửa cuối năm 2020?

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa có báo cáo về triển vọng kinh doanh nửa cuối năm 2020 và năm 2021 ...

Giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trong quý I

KTCKVN - Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo về phân khúc bất động sản khu công nghiệp với nhiều diễn biến khá ...

Trâm Trâm (t/h)