Thu nhập ở mức 10 triệu nên tiết kiệm như thế nào?

Cập nhật: 21:59 | 19/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Có lương 10 triệu tiết kiệm như thế nào hợp lý để không bị ảnh hưởng đến các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống? Đây là thắc mắc khá phổ biến vì mức lương 10 triệu là mức lương trung bình của đại đa số người dân Việt hiện nay.

Khi bạn đang độc thân

Nhiều người cho rằng sống độc thân thì sẽ dễ dàng hơn trong việc tiết kiệm. Thế nhưng, thực tế có không ít bạn trẻ đã rỗng túi trước khi đến kỳ lĩnh lương tiếp theo. Nếu không thể kiểm soát chi tiêu, dù lương 10 hay 20 triệu cũng không để ra được đồng nào.

Khi bạn độc thân, sống ở thành phố và đang ở nhà thuê thì vấn đề lương 10 triệu tiết kiệm như thế nào hợp lý thực sự khá nhức nhối. Bạn cần phải khắt khe với bản thân hơn trong việc thiết lập ngân sách chi tiêu vì các chi phí vô cùng đắt đỏ.

Hãy chia nhỏ mức lương 10 triệu của mình thành các khoản riêng biệt, và nên tiết kiệm ra ít nhất 3 triệu để chuẩn bị cho nhiều dự định phía trước. Rạch ròi từng khoản chi tiêu cụ thể sao cho không được động đến số tiền 3 triệu (30% thu nhập) tiết kiệm. Hãy dành ra khoảng 5 triệu (50% thu nhập) cho các chi phí sinh hoạt bắt buộc như tiền thuê nhà, tiền ăn uống; dành ra 10% cho các phát sinh bên ngoài như giải trí cùng bạn bè, mua sắm; 10% cho các chi phí bất ngờ như hiếu, hỉ, mua quà tặng người thân...

Thu nhập ở mức 10 triệu nên tiết kiệm như thế nào?
Hình minh họa (nguồn internet)

Sở dĩ phải dành ra 3 triệu trên tổng thu nhập để tiết kiệm cho tương lai vì sau này bạn sẽ có rất nhiều mục đích quan trọng trong của cuộc sống. Đó là phòng khi bạn hoặc người thân không may gặp rủi ro, ốm đau, bệnh tật. Hoặc đó sẽ là quỹ dự phòng cho việc kết hôn về sau khi bạn muốn lập gia đình, hoặc là đầu tư nếu bạn muốn kinh doanh sinh lời... Nếu bạn sợ chi tiêu vào số tiền dự phòng tiết kiệm thì hãy lựa chọn hình thức tiết kiệm gửi góp. Mỗi kỳ lĩnh lương, hãy trích ra 30% để nộp vào sổ tiết kiệm, vừa an toàn, vừa được sinh lời.

Khi bạn đã có gia đình

Lương 10 triệu tiết kiệm như thế nào lúc bạn đã có gia đình, gánh nặng tài chính sẽ càng mệt mỏi? Lúc này, càng yêu cầu bạn phải nghiêm túc và cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu và tiết kiệm. Bạn sẽ có nhiều khoản phải chi tiêu hơn vì bây giờ bạn phải lo cho nhiều hơn chứ không phải là mình bạn như trước.

Nếu sống ở thành phố, lương 10 triệu cho cả gia đình thực sự rất khó khăn nếu không muốn nói là không đủ. Bạn hãy tiết kiệm trên tất cả mọi phương diện từ ăn uống cho đến sinh hoạt hàng ngày, quần áo và cả xăng xe, điện thoại. Chỉ nên mua những vật dụng thực sự cần thiết và quan trọng và có thể dùng lâu dài.

Hạn chế việc chạy theo xu thế vì chỉ cần một lần lỡ tay, cả gia đình sẽ phải “nhịn” cả tháng. Lưu ý, luôn đặt vấn đề chất lượng dinh dưỡng lên trên hết, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Bên cạnh việc tiết kiệm, bạn hãy nghĩ cách để tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống tốt hơn. Khi thu nhập gia đình tăng lên, hãy để mức chi tiêu và việc tiết kiệm dễ thở hơn một chút. Bạn hãy nới lỏng mỗi thứ thêm một ít so với lúc trước, đồng thời nên để ra một khoản dự phòng lo cho những việc cần trong tương lai.

Sở dĩ cần tiết kiệm hợp lý là vì chúng ta cần có một khoản để dành dự phòng cho tương lai. Đó là những khi người thân hay thành viên nào đó gặp biến cố hoặc cần cho con đi học mai sau. Điều này hoàn toàn hợp lý trong thời buổi kinh tế thị trường tiềm ẩn nhiều bất ổn và rủi ro như hiện nay. Hãy làm chủ đồng tiền, đừng để đồng tiền làm chủ. Trong mọi hoàn cảnh, nếu bạn chi tiêu cân đối, biết thứ gì quan trọng hơn, bạn sẽ luôn dư dả.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Những sai lầm trong quy tắc quản lý tài chính cá nhân ai cũng từng mắc phải

Có rất nhiều người không bao giờ có được trạng thái an toàn tài chính dù thu nhập cao và ổn định. Quan trọng hơn ...

Quy tắc quản lý tài chính bất kì ai cũng nên biết

Quy tắc quản lý tài chính cá nhân là một trong những kĩ năng mà bất kì ai cũng cần học hỏi. Biết sắp xếp ...

Những sai lầm tài chính cá nhân mà tuổi 20-30 thường gặp

Quản lý tài chính cá nhân là một trong những việc cần thiết giúp bạn đạt được những mục tiêu cao hơn trong tương lai. ...

Diệp Quỳnh ST