Thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh nCoV tại Việt Nam và thế giới

Cập nhật: 09:43 | 10/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tính đến ngày 9/2/2020 đã ghi nhận 14 trường hợp mắc, trong đó số trường hợp bệnh đang điều trị: 11; số trường hợp khỏi bệnh: 3; số trường hợp nghi ngờ đã loại trừ: 687; số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly: 82...

thong tin moi nhat ve tinh hinh dich benh ncov tai viet nam va the gioi

Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh nCoV tại nơi làm việc

thong tin moi nhat ve tinh hinh dich benh ncov tai viet nam va the gioi

Thành lập 4 tiểu ban chống dịch nCoV

Bộ Y tế: Các tỉnh, thành không có dịch Corona có thể cho học sinh đi học trở lại

Bộ Y tế vừa có công văn trả lời Bộ Giáo dục - Đào tạo về việc học sinh có nên nghỉ học phòng dịch Corona.

Theo công văn, Bộ Y tế cho biết, đối với các địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học sau khi đã tiêu độc, khử trùng lớp học, vệ sinh bàn ghế... đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho học sinh. Đồng thời hướng dẫn cho học sinh, cha mẹ học sinh và các thầy cô giáo các cách thức phòng bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm nCoV, không để virus nCoV lây lan trong trường học.

Bộ Y tế đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo việc các trường đưa chương trình giảng dạy về nCoV vào chương trình học để giúp học sinh, sinh viên biết cách phòng bệnh.

thong tin moi nhat ve tinh hinh dich benh ncov tai viet nam va the gioi

Bộ Y tế đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo việc các trường đưa chương trình giảng dạy về nCoV
vào chương trình học

Với các địa phương có báo cáo có trường hợp bệnh, Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục theo dõi tình hình

Tính đến ngày 9/2/2020 đã ghi nhận 14 trường hợp mắc, trong đó số trường hợp bệnh đang điều trị: 11; số trường hợp khỏi bệnh: 3; số trường hợp nghi ngờ đã loại trừ: 687; số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly: 82.

Vĩnh Phúc là địa phương ghi nhận nhiều ca mắc bệnh nhất với 9 trường hợp gồm 5 công nhân trở về từ Vũ Hán trong cùng một chuyến bay; 3 người nhà gồm mẹ, em gái và dì ruột của nữ công nhân; 1 bệnh nhân là hàng xóm của nữ công nhân.

và chỉ cho học sinh đi học trở lại khi đã tiến hành tiêu độc, khử trùng lớp học, vệ sinh bàn ghế và đảm bảo các điều kiện phòng bệnh cho học sinh. Tại các địa phương này, học sinh có thể trở lại lớp sau khi trường hợp nhiễm corona đã cách ly 14 ngày và không phát sinh ca nhiễm mới.

Hiện nay, trước diễn biến của dịch bệnh do virus corona gây ra, 63/63 tỉnh, thành phố cả nước đã kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh để phòng bệnh đến hết ngày 16/2/2020. Trong đó, một số địa phương thông báo cho học sinh nghỉ chưa xác định ngày đi học lại.

Việc cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo công tác phòng, tránh dịch bệnh trong các nhà trường được an toàn.

Trước đó, ngày 9/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã bác thông tin về việc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) lây qua đường bụi khí (gây hoang mang du luận).

Chú ý các "con đường" lây nhiễm bệnh

Bộ Y tế khẳng định, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là chỉ có 3 con đường cơ bản lây nhiễm của nCoV. Cụ thể là lây truyền qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp, lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.

Cách lây qua qua đường phân (trong trường hợp chăm sóc người nhiễm bệnh) thường không xảy ra vì bệnh nhân được chăm sóc cách ly trong cơ sở y tế. Cách lây theo đường "bụi khí" như thông tin đang gây xôn xao dư luận trên một vài kênh thông tin là hoàn toàn không chính xác.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: Đối với nhân viên y tế, nhiều con đường có thể lây nhiễm virus nói chung và nCoV nói riêng. Bộ Y tế đã có khuyến cáo với các nhân viên y tế khi sử dụng thủ thuật điều trị khí dung trong thời điểm dịch bệnh hiện tại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus.

thong tin moi nhat ve tinh hinh dich benh ncov tai viet nam va the gioi
Các nhân viên y tế kiểm soát một du khách bị sốt tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh

Khí dung là phương pháp sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí, phế quản, viêm mũi xoang… Khi sử dụng phương pháp điều trị khí dung, bệnh nhân được úp mặt nạ lên vùng mũi, miệng. Các dung dịch bốc hơi được đưa trực tiếp vào đường hô hấp của bệnh nhân thông qua một ống dẫn khí nối với máy phát khí dung. Như vậy, khi bơm khí vào mặt nạ sẽ tác động thẳng đến vùng trong họng bệnh nhân. Tuy nhiên, do áp lực bơm khí dung, các giọt bắn có thể văng ra hai bên của mặt nạ nên có thể mang nguy cơ nhiễm các bệnh đường hô hấp.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, chủng mới virus Corona không lây qua đường không khí mà chỉ lây nghiễm đối với trường hợp bị những giọt bắn trong quá trình tiếp xúc, nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi của người nhiễm bệnh trong khoảng cách 2m. Giữ khoảng cách trên 2m là an toàn.

Trong thời điểm dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, đối với các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, việc sử dụng khí dung cần hết sức thận trọng để không làm phân tán virus ra môi trường bên ngoài.

Làm rõ thêm về thông tin không chính xác nói trên, báo Sức khỏe và Đời sống, cơ quan của Bộ Y tế, dẫn lời các chuyên gia giải thích: nCoV có thể lây lan qua khí dung - phương pháp chữa bệnh, chứ không phải “bụi khí” như được dịch và không phải qua “không khí” như nhiều người hiểu.

Theo BS. Trương Hữu Khanh - Khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, "aerosol", nguồn lây truyền mới mà các nhà khoa học Thượng Hải cảnh báo đặt trong bối cảnh này phải dịch là "khí dung", còn "bụi khí" là không chính xác.

PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, nếu như chỉ một người dùng riêng một bầu khí dung thì không sao; nhưng 2 người dùng chung có thể bị lây bệnh. Mặt khác, nếu khí dung trong buồng bệnh có người mắc bệnh ở khoảng cách 2m trở lại thì có thể lây bệnh vì virus từ hô hấp người bệnh sẽ ra theo con đường khí dung.

"Do vậy cần hạn chế khí dung, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Khi khí dung phải tuân thủ quy trình kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn”. TS Trần Minh Điển nói.

Cập nhật diễn biến dịch bệnh nCoV tại Trung Quốc và thế giới

Sáng 10/2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc báo cáo 3.062 ca nhiễm virus corona mới ở đại lục ngày 9/2, vượt xa con số 2.656 ca nhiễm ngày trước đó.

Tổng số ca tử vong mới là 97 ca (91 ở Hồ Bắc, 2 ở An Huy, các tỉnh Hắc Long Giang, Giang Tây, Hải Nam, Cam Túc mỗi tỉnh một ca). Tổng số ca tử vong ở Trung Quốc hiện là 908.

Hiện đã có hơn 40.171 ca nhiễm virus corona trên toàn Trung Quốc, theo AFP. Số ca hồi phục và ra viện là 3.281; Số người chết vì virus corona chủng mới này hiện đã nhiều hơn con số 774 ca tử vong trên toàn cầu của dịch SARS vào năm 2003.

thong tin moi nhat ve tinh hinh dich benh ncov tai viet nam va the gioi Dịch corona hoành hành nhưng chứng khoán Trung Quốc vẫn lên đỉnh 3 năm, vì sao?

Mặc dù số ca nhiễm và tử vong vì virus corona tăng lên từng ngày và nền kinh tế đình trệ nghiêm trọng, thị trường ...

thong tin moi nhat ve tinh hinh dich benh ncov tai viet nam va the gioi Những mặt hàng được miễn thuế phục vụ chống dịch do virus corona

TBCKVN – Nhằm phục vụ phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, nhiều mặt hàng, ...

thong tin moi nhat ve tinh hinh dich benh ncov tai viet nam va the gioi Xử phạt 52 cửa hàng bán khẩu trang vi phạm trong ngày 8/2

TBCKVN - Trong ngày 8/2, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra, giám sát 249 cửa hàng kinh doanh thiết bị y ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm