Thông tin kinh tế - chứng khoán tuần từ 26 - 30/4/2021

Cập nhật: 15:22 | 26/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán VNDirect vừa ra bản tin kinh tế chứng khoán tuần giao dịch từ ngày 26 - 30/4/2021. Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn thông tin đến nhà đầu tư và Quý độc giả.

thong tin kinh te chung khoan tuan tu 19 2442021

Tin COVID-19

Cập nhật tình hình COVID-19 tới ngày 24/4: Thế giới vượt 146 triệu ca bệnh; Ấn Độ có ca mắc và tử vong mới cao kỷ lục; dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia như Mỹ, Ấn Độ, Ba Lan và Brazil đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước

Tại châu Á, số ca nhiễm và tử vong mới tại Ấn Độ cao nhất từ trước đến nay. Nhật Bản có thể tái ban bố tình trạng khẩn cấp ở 3 tỉnh, thành Hàn Quốc kêu gọi dân tin tưởng biện pháp chống dịch.

Tại châu Âu, nhiều nước dần nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch trong khi tại châu Mỹ, Cuba ghi nhận trên 1.000 ca mắc/ngày; Argentina trở thành nước Mỹ Latinh đầu tiên sản xuất vaccine Sputnik V của Nga; Biên giới Canada - Mỹ tiếp tục đóng cửa với hoạt động đi lại không thiết yếu

Nợ công của các thành viên Eurozone tăng thêm 1.240 tỷ Euro

- Theo số liệu mới được Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố, tổng nợ công của 19 quốc gia thành viên Eurozone trong năm 2020 tăng 1.240 tỷ euro lên mức 11.100 tỷ euro, tương đương 98% tổng sản phẩm nội địa (GDP) của toàn khu vực.

- Với mức nợ công này, năm 2020, thâm hụt ngân sách của Eurozone là 7,2% GDP. Cả 2 chỉ số trên đều tăng mạnh so với năm 2019 khi mức nợ công của toàn khối tương đương 83,9% GDP và thâm hụt ngân sách là 0,6% GDP.

- Đánh giá: Các quốc gia thành viên Eurozone vay nợ nhiều nhất trong năm 2020 đều là những nước vốn đã có mức nợ công cao trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Việc phân tích về một cuộc khủng hoảng nợ công trong tương lai có vẻ là một câu hỏi xa vời vì hố sâu COVID-19 vẫn đang còn ngày càng sâu hơn. Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cảnh báo rằng nợ chính phủ có thể một lần nữa ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Tác động của các gói hỗ trợ của Mỹ và hàm ý chính sách đối với Việt Nam

- Việt Nam: TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo & Nghiên cứu BIDV cho rằng, với gói hỗ trợ 1.900 tỷ USD của Mỹ đang triển khai, dự báo xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ sẽ tăng thêm khoảng 2,6 tỷ USD so với không có gói hỗ trợ.

- Đánh giá: Các gói cứu trợ của Mỹ sẽ thúc đẩy tiêu dùng, cầu hàng hóa – dịch vụ từ đó tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu của các nước Châu Á trong đó có Việt Nam. Điều này có thể khiến dòng vốn vào thị trường châu Á bị thay đổi; khiến lạm phát toàn cầu tăng gây áp lực tăng lạm phát và lãi suất đối với các nước Châu Á trong đó có Việt Nam

Chính sách tiền tệ siêu nới lỏng cùng chính sách tài khóa mở rộng với quy mô lớn khiến tình trạng đầu cơ vào thị trường chứng khoán, bất động sản, tiền kỹ thuật số... tăng lên, khiến bất ổn trên thị trường tài chính – tài sản toàn cầu

Trung Quốc đột ngột "gom" hàng trăm tấn vàng

- Việt Nam: Trung Quốc đã cho phép các ngân hàng trong nước và quốc tế nhập khẩu một khối lượng vàng lớn - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Reuters. Khoảng 150 tấn vàng, trị giá 8,5 tỷ USD có thể đã được mua từ nước ngoài theo sự cho phép ở Bắc Kinh. Số vàng này bắt đầu được vận chuyển trong tháng 4 và có thể cập bến ở Trung Quốc trong tháng 4 và tháng 5.

- Đánh giá: Quy mô của đợt nhập khẩu vàng này là tín hiệu cho sự trở lại mạnh mẽ của quốc tế sau mấy tháng liên tiếp sụt giảm.

Mía đường Việt Nam: Kỳ vọng trước những tín hiệu thị trường tích cực

- Bước sang năm 2021, ngành mía đường Việt Nam liên tục đón nhiều tin vui. Giá đường trong nước có xu hướng tăng nhờ vào tác động tích cực của chiều tăng giá đường thế giới.

Từ đầu năm 2021, giá đường thế giới tăng giá nhiều phiên liên tiếp và thậm chí sau gần một năm với đầy biến động gây thiệt hại đáng kể do đường Thái Lan, Việt Nam bắt đầu thực hiện áp dụng phòng vệ thương mại. Theo đó, các sản phẩm đường nhập khẩu vào nước ta có xuất xứ từ Thái Lan sẽ bị áp mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp. Thông tin này, ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo nông dân, doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất mía đường

- Đánh giá: Đây là việc làm đúng đắn kịp thời, phù hợp với luật pháp quốc tế. Với những tín hiệu tích cực từ thị trường và chính sách cùng những nỗ lực vươn lên từ cả doanh nghiệp và nông dân, trong năm 2021, ngành mía đường Việt Nam được kỳ vọng sẽ từng bước khôi phục khi giá đường thế giới được dự báo sẽ duy trì ở mức cao do tình trạng cung không đủ cầu và mở ra triển vọng tăng cao vị thế cạnh tranh trên bản đồ mía đường quốc tế.

Đà giảm gia tăng, VN-Index mất mốc 1.220 điểm sau giờ nghỉ

Sau giờ nghỉ, VN-Index tiếp tục lao dốc với đà giảm hơn 29 điểm còn dưới mức 1.220 điểm. Áp lực chốt lời xuất hiện ...

Phiên sáng 26/4/2021: VN-Index giảm 20 điểm, khối ngoại trở lại mua ròng

Lực bán bất ngờ tăng mạnh khiến hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn lao dốc trong đó HVN giảm 3,5%, VHM giảm 2,9%, VJC ...

Vi phạm hành chính, một tổ chức nước ngoài bị phạt 185 triệu đồng

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định phạt vi phạm hành chính đối với HDI Global SE (địa chỉ ...

Văn Thắng T/H

Tin cũ hơn
Xem thêm