Thời điểm vàng đầu tư bất động sản nhà ở thương mại

Cập nhật: 14:50 | 14/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Việt Nam cho rằng thời điểm khó khăn này lại là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp hay cá nhân có khả năng tài chính, kinh nghiệm trong việc đầu tư BĐS trong và ngoài nước.

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường căn hộ và biệt thự nhà phố đều sụt giảm về nguồn cung. Theo đó, nguồn cung căn hộ giảm 52%, thấp nhất 5 năm còn nguồn cung biệt thự giảm 43% theo năm. Lượng giao dịch cũng giảm theo.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Việt Nam cho rằng thời điểm khó khăn này lại là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp hay cá nhân có khả năng tài chính, kinh nghiệm trong việc đầu tư BĐS trong và ngoài nước. Với những chính sách và chủ trương thiết thực của Chính phủ, đây có thể coi là thời điểm vàng dành cho các thương vụ mua bán và sát nhập cho các dự án bất động sản tại TP HCM nói riêng và cả nước nói chung.

5244-vyn-giang
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc nỗ lực triển khai tuyến đường sắt Metro của UBND TP HCM đi cùng với việc hoàn thiện triệt để việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại các quận vệ tinh như Quận 9, Nhà Bè sẽ là một cú huých mạnh mẽ cho việc mở rộng và kết nối các khu độ thị mới, nhằm giải tải cho các khu vực trung tâm.

Đồng thời, ông Duy cho rằng việc tạm thời hạn chế trong các hoạt động kinh doanh có thể coi là thời điểm tốt để bản thân chủ doanh nghiệp sản tái cơ cấu và thay đổi chiến lược đầu tư, hướng tới các phân khúc bất động sản có tiềm năng lớn như BĐS công nghiệp hay nghỉ dưỡng. Chủ đầu tư cũng có thời gian tiến hành hoàn thành các công tác thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép nhằm đón đầu cho chu kỳ phát triển BĐS tiếp theo trong 1 - 2 năm tới.

Nói về các chính sách thủ tục pháp lý, đại diện Savills Việt Nam nhận định đây là việc cần làm của Chính phủ, trong việc kiểm soát hoạt động của các chủ đầu tư bất động sản. Những yêu cầu về thủ tục giấy phép do Nhà nước ban hành là một tấm màng lọc lớn, nhằm giữ lại cho người dân được lựa chọn và sử dụng những sản phẩm sạch và chất lượng, đồng thời giúp thị trường loại bỏ các công ty môi giới bất động sản không uy tín hoặc có năng lực tài chính yếu kém.

Ông Duy còn cho rằng Nhà nước cần xem xét và mở rộng hơn về chính sách và quy trình thủ tục mua bán bất động sản đối với khách hàng người nước ngoài. Có thể như tăng tỉ lệ số lượng căn hộ bán cho người nước ngoài, đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính - cho phép kí hợp đồng mua bán điện tử, đơn giản hóa việc thanh toán tiền mua bất động sản, cho phép đóng các loại thuế phí trực tuyến, minh bạch và ra các hướng dẫn; đẩy nhanh tiến độ về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Điều này mang lại kì vọng trong tương lai gần, việc đơn giản hóa những thủ tục này sẽ sớm được thực thi, tạo điều kiện phát triển tốt hơn cho không chỉ lĩnh vực BĐS nhà ở thương mại mà còn cho cả nền kinh tế nói chung.

Đề xuất nhà ở 20 triệu đồng/m2: Làm thế nào để không là giấc mơ viển vông?

KTCKVN - Để phát triển nhà ở thương mại dưới 20 triệu đồng/m2 điều kiện cần là chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp và ...

Bộ Xây dựng: Thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp

KTCKVN - Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung nhà ở trung, cao cấp đang dư thừa khoảng 70-100 triệu m2 sàn. Mặt khác, nhu ...

Hưng Yên: Duyệt điều chỉnh khu nhà ở 47,34 ha phía Tây Ecopark

TBCKVN - UBND tỉnh Hưng Yên vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu vực phía ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm