Thịt gà tây bán tràn lan chợ mạng, có sạch như lời quảng cáo?

Cập nhật: 14:20 | 03/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng mạnh. Đây cũng là dịp mà các loại thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc ồ ạt tấn công thị trường.

thit ga tay ban tran lan cho mang co sach nhu loi quang cao

Thu hồi Giấy xác nhận nội dung quảng cáo với sản phẩm Rockman

thit ga tay ban tran lan cho mang co sach nhu loi quang cao

Bộ Y tế thu hồi 13 thực phẩm chức năng của công ty Dreamt Life Viet Nam

Vài năm trở lại đây, món thịt gà tây hun khói xuất hiện tại thị trường Việt Nam, nhất là vào các dịp lễ tết. theo thông tin quảng cáo từ những người bán mặt hàng này, thịt gà tây là đặc sản với đủ chủng loại khác nhau, từ hàng tươi sống cho tới hàng chế biến sẵn.

Chỉ cần nhập từ khóa” thịt gà tây” bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những bài đăng quảng cáo bán mặt hàng này. Một trang chuyên bán đùi gà tây đăng bài bán với nội dung quảng cáo là hàng luôn đảm bảo tươi sạch, khách đặt đến đâu nhà vườn thịt bán đến đó. Đây đều là phần thịt đùi (phần thịt được người Việt chuộng ăn nhất) của gà trống, lớp da được thui vàng ươm, đã lọc bỏ xương sạch sẽ.

Đùi gà tây hiện được bán với mức giá dao động từ 100.000-150.000 đồng/kg, các bà nội trợ thường mua thịt gà tây về chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Đặc biệt, những ngày gần đây, khi giá thịt lợn ngoài chợ ngày càng đắt đỏ, thịt gà tây trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình.

thit ga tay ban tran lan cho mang co sach nhu loi quang cao
Đùi gà tây được roa bán trên mạng

Ngoài thịt đùi gà tây tươi sống ra, năm nay thị trường còn có thêm đặc sản đùi gà tây hun khói Hàn Quốc cũng xuất hiện tràn ngập trên thị trường. Từ mặt hàng được xách tay về Việt Nam các bà nội trợ tranh nhau mua, nay được bán khá phổ biến với số lượng lớn cùng lời khẳng định “lấy bao nhiêu cũng có” của các chủ hàng.

Theo đó, những chiếc đùi gà tây siêu to khổng lồ được quảng cáo là hàng “nội địa Hàn Quốc”, giá chỉ từ 200.000-250.000 đồng/chiếc.

Tuy nhiên, mới đây cơ quan chức năng Hà Nội vừa phát hiện kho hàng lớn thuộc KCN Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) chứa toàn đùi gà tây hun khói hết hạn, thùng carton chứa gà rách nát, chảy nước, bốc mùi hôi thối.

Tổng số lượng đùi gà tây hun khói Hàn Quốc lên tới 25 tấn, toàn bộ đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và hàng đang trong tình trạng chảy nước, hôi thối. Đáng lưu ý, chủ cơ sở kinh doanh đã gia tăng thêm thời hạn sử dụng đói với 12 tấn trong 25 tấn đùi gà tây nói trên.

Đội QLTT số 28 thuộc Cục QLTT Hà Nội cũng vừa phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra đột xuất một căn nhà trọ tại địa bàn phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), phát hiện hàng loạt đùi gà tây đông lạnh bốc mùi hôi thối đang được cơ sở này sơ chế để bán ra thị trường. Trên xe tải của cơ sở này còn hàng chục thùng đùi gà tây đông lạnh. Tất cả đều không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trên sản phẩm đã xuất hiện dấu hiệu nấm mốc, hư hỏng.

Dù đã có nhiều kho chứa hay cơ sở chế biến thịt gà tây không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bị phát hiện nhưng cận Tết Nguyên đán, loại đặc sản này vẫn được rao bán la liệt trên thị trường. Nhiều người tiêu dùng không khỏi bất an cho bữa cơm gia đình và bữa cơm ngày Tết khi các vụ vận chuyển thực phẩm bẩn gần đây liên tục bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ.

Nguyễn My (Tổng hợp)