Thị trường tiền ảo bốc hơi 1.000 tỷ USD, bong bóng đã vỡ?

Cập nhật: 13:32 | 23/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Mối đe dọa từ việc triển khai các quy định đã gây ra một cơn hoảng loạn và bitcoin đã lao dốc trước khi phục hồi nhẹ rồi chững lại. Các loại tiền điện tử khác cũng giảm: Ethereum giảm hơn 40%, trong khi Dogecoin và Binance mất khoảng 30%.

2923-bc2351
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Những khoảnh khắc "đau tim", không thể dự đoán được là một phần của trải nghiệm khi bạn tham gia vào thị trường tiền điện tử. Tuy nhiên, sự biến động giá trong tuần qua đủ để khiến một số người trung thành với tiền điện tử cũng phải tự hỏi rằng liệu thị trường có bị sụp đổ hay không, theo CNN.

Vào ngày 19/5, một "vụ tai nạn" nghiêm trọng với tiền điện tử đã xảy ra trên diện rộng, xóa sổ khoảng 1.000 tỷ USD giá trị thị trường, mức giảm đáng kinh ngạc từ 2,5 nghìn tỷ USD chỉ một tuần trước.

Bitcoin, chiếm hơn 40% giá trị thị trường tiền điện tử toàn cầu, đã giảm giá 30% xuống chỉ còn 30.000 USD - mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021.

Đến ngày 21/5, bitcoin đã tăng nhẹ trở lại lên khoảng 37.000 USD bất chấp những lo ngại liên tục về quy định, chế tài. Dĩ nhiên, mức giá này kém xa mức cao nhất mọi thời đại, mức trên 64.000 USD mà nó đạt được một tháng trước.

Sự biến động là không thể tránh được với thị trường tiền điện tử non trẻ, nhưng sự tăng trưởng bùng nổ của tài sản kỹ thuật số trong năm qua đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư nghiệp dư và chuyên nghiệp đang tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Nhiều người trong số họ đi lên và thoát ra, hoặc hoảng sợ bán khi mọi thứ trở nên tồi tệ, làm trầm trọng thêm khoản lãi hoặc lỗ.

Vậy thực tế, đâu là nguyên nhân thực sự dẫn đến biến động giá? Quy định của chính phủ, những người dẫn dắt, ảnh hưởng tới thị trường như Elon Musk khiến thị trường vốn đã bất ổn càng thêm bất ổn? Liệu hiện tại có phải thời điểm bong bóng bitcoin vỡ và tương lai nào cho tài sản kỹ thuật số?

Chuyện gì đã xảy ra với bitcoin, tiền điện tử?

Thực tế, thị trường tiền điện tử đã rung chuyển trong khoảng một tuần trước khi xảy ra sự cố hôm 19/5. Cụ thể, vào ngày 12/5, bitcoin đã giảm 12% sau khi Elon Musk từ chối thực hiện cam kết của Tesla về việc chấp nhận bitcoin như một phương tiện thanh toán với lý do lo ngại về lượng khí thải carbon khổng lồ của tiền điện tử.

Cuối tuần đó, Musk cũng làm tăng thêm sự lo lắng của các nhà đầu tư với cặp bài đăng mâu thuẫn với nhau về bitcoin.

Sau đó, việc bitcoin rớt giá cực mạnh cũng xảy ra sau khi chính phủ Trung Quốc có động thái sẽ mạnh tay với tiền điện tử ở nước này. Vào thời điểm đó, ngân hàng trung ương đã đưa ra cảnh báo cho các tổ chức tài chính và doanh nghiệp Trung Quốc không chấp nhận tiền tệ kỹ thuật số để thanh toán hoặc cung cấp dịch vụ sử dụng chúng.

Mối đe dọa từ việc triển khai các quy định đã gây ra một cơn hoảng loạn và bitcoin đã lao dốc trước khi phục hồi nhẹ rồi chững lại. Các loại tiền điện tử khác cũng giảm: Ethereum giảm hơn 40%, trong khi Dogecoin và Binance mất khoảng 30%.

Một ngày sau đó, bitcoin đã phục hồi trở lại mức giá trên 41.000 USD nhưng một tuyên bố hôm 21/5 của Trung Quốc lại một lần nữa đẩy bitcoin vào đà giảm giá. Cho đến nay, bitcoin vẫn trong khoảng trên dưới 37.000 USD. Các loại tiền điện tử khác cũng không mấy khả quan.

Tương lai của tiền điện tử

Biến động mạnh vừa rồi là một "bài kiểm tra" cho những nhà đầu tư tiền điện tử. Những người tin tưởng thực sự sẽ có xu hướng nhìn xa trông rộng. Vào đầu năm 2020, bitcoin được giao dịch quanh mức 7.000 USD/đơn vị, có nghĩa là nó vẫn tăng hơn 400% trong thời gian đó, ngay cả sau khi sụp đổ trong tuần qua.

William Quigley, Giám đốc điều hành tại quỹ đầu tư tập trung vào tiền điện tử, cho biết: "Tất cả chúng ta đều có xu hướng tập trung vào từng ngày, từng tuần nhưng đó không phải là cách hầu hết mọi người mua tiền điện tử, hoặc thậm chí là cổ phiếu.

Với câu hỏi liệu đó có phải là bong bóng không? Có lẽ là phải – theo ý kiến của ông Vitalik Buterin, người đồng sáng tạo ethereum. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business tuần này, Buterin nói rằng ông không ngạc nhiên về biến động giá vì đó là một xu hướng có thể dự đoán được.

Giá Bitcoin hôm nay 23/5/2021: Cuối tuần tăng nhẹ

Bitcoin tăng 1,5% trong 24 giờ qua, song phe gấu vẫn giành quyền kiểm soát khi đa số các tiền ảo khác (Altcoin) chìm trong ...

Giá Bitcoin hôm nay 22/5/2021: Bitcoin lại lao dốc

Trong vòng hai giờ sau tuyên bố về tiền số của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, Bitcoin (BTC) đã giảm 11%, dựa trên dữ ...

Giá Bitcoin hôm nay 21/5/2021: Bitcoin tăng mạnh, sắc xanh trở lại thị trường

Bitcoin và các tiền ảo vốn hóa nhỏ hơn bật tăng mạnh mẽ khi một “cơn sóng thần” màu xanh xuất hiện, xóa bỏ tình ...

Linh Đan

Tin liên quan