Thị trường thép tại Đông Á tiếp tục sụt giảm

Cập nhật: 09:59 | 19/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá thép cuộn cán nóng tại Đông Á đã xuống mức thấp nhất trong 14 tháng do nhu cầu đối với vật liệu này, được sử dụng để sản xuất nhiều sản phẩm từ ô tô đến thiết bị gia dụng, chịu tác động do chiến lược "không COVID-19" của Trung Quốc.

Giá thép hôm nay 17/6/2022: Nối đà giảm

Giá thép hôm nay 16/6/2022: Về dưới mốc 4.600 nhân dân tệ/tấn

Thép đã "toang" thế đấy

Loại thép cuộn tiêu chuẩn dày 1,6 mm có giá khoảng 780 USD/tấn, giảm 3% so với một tuần trước và 19% so với mức cao 960 USD/tấn vào giữa tháng Tư.

Sự sụt giảm gần đây của giá thép cuộn bắt nguồn từ nhu cầu giảm tại Trung Quốc, quốc gia kiên trì theo đuổi chính sách "không COVID-19". Chính sách phong tỏa tại Thượng Hải trong vài tháng đã làm giảm sản lượng ô tô và các mặt hàng khác.

5738-giathep1
Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc, vào đầu tháng Sáu, các nhà sản xuất thép lớn đang phải "ôm" lượng hàng tồn kho cao hơn khoảng 30% so với một năm trước đó. Mặc dù Thượng Hải đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 1/6, lĩnh vực sản xuất tại thành phố này vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Tình trạng dư thừa thép đã khiến giá thép cuộn cán nóng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn.

Các nhà sản xuất thép Ấn Độ cũng đã giảm giá sau khi chính phủ nước này tăng thuế xuất khẩu đối với một số nguyên liệu thép vào cuối tháng Năm. Nhiều nhà quan sát thị trường dự báo giá thép sẽ tiếp tục ở mức thấp trong một thời gian. Một công ty kinh doanh thép cho biết giá chào hàng xuất khẩu tại châu Á liên tục giảm xuống dưới mốc 800 USD/tấn.

Theo số liệu do Hiệp hội Thép Thế giới (WSA) mới công bố cho thấy tổng sản lượng thép thô toàn cầu trong năm 2021 là hơn 1,95 tỷ tấn, tăng trưởng 3,8% so với năm trước và là mức cao nhất trong lịch sử. Lượng thép sản xuất ra trong năm vừa qua cao gấp đôi năm 2003 và gấp hơn 10 lần năm 1950.

Sản lượng thép của Trung Quốc giảm nhẹ xuống còn 1,03 tỷ tấn nhưng vẫn đủ để tiếp tục thống trị thị trường toàn cầu với thị phần sản xuất 52,9%.

Lượng thép mà Trung Quốc sản xuất ra lớn gấp 8,7 lần quốc gia xếp thứ 2 là Ấn Độ. Việt Nam xếp ở vị trí thứ 13 toàn thế giới với 23 triệu tấn thép thô xuất xưởng. Bảng thống kê dưới đây cho thấy Việt Nam lần lượt xếp thứ 14 và 13 trong danh sách các quốc gia/vùng lãnh thổ xuất khẩu và nhập khẩu thép nhiều nhất thế giới.

Trung Quốc với năng lực sản xuất thép khổng lồ đã dễ dàng dẫn đầu danh sách xuất khẩu với sản lượng hơn 66,2 triệu tấn năm 2021. Ngoài ra, đất nước tỷ dân này cũng nhập khẩu 27,8 triệu tấn thép. Nga và Ukraine đều góp mặt trong top 15 sản xuất và xuất khẩu thép năm ngoái.

Ở cấp độ doanh nghiệp, tập đoàn China Baowu Group tiếp tục vô địch thế giới về lượng thép thô sản xuất với xấp xỉ 120 triệu tấn. Sản lượng của riêng China Baowu đã lớn hơn tổng sản lượng của nước sản xuất thép lớn thứ 2 thế giới là Ấn Độ.

Tập đoàn ArcelorMittal có trụ sở ở Luxembourg giữ vững vị trí số 2 với sản lượng 79,3 triệu tấn, lớn hơn tổng sản lượng thép của nước Nga. Tập đoàn Ansteel Group của Trung Quốc từ vị trí số 7 nhảy vọt lên số 3.

Việt Nam có hai đại diện trong top 100 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới là Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) xếp thứ 59 và Formosa Hà Tĩnh đứng thứ 61.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm