Thị trường rung lắc đầu phiên, vẫn khó xác định đáy cổ phiếu

Cập nhật: 09:53 | 20/07/2021 Theo dõi KTCK trên

VN-Index rung lắc biên độ hẹp trong thời điểm đầu phiên sáng 20/7/2021 song đã làm nhà đầu tư bớt lo lắng hơn khi nhiều cổ phiếu đã hồi phục trở lại như SHB, HPG, VND, ACB, FLC,...

4538-cks
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Sự hồi phục của hợp đồng F1M sau ATO đã dự báo cho sắc xanh hiện tại trên thị trường cơ sở, với hợp đồng có lúc tăng hơn 10 điểm. Tuy nhiên, đây chỉ là những nhịp hồi trong 1 xu hướng giảm bởi các tín hiệu đảo chiều trong xu hướng vẫn chưa xuất hiện.

Độ rộng nghiêng về bên bán tại rổ VN30 với 21 mã giảm và chỉ 6 mã tăng trong đó MWG và REE là 2 mã duy nhất tiến hơn 1%.

Ở chiều ngược lại, GAS, VIC và VRE là những cổ phiếu rơi hơn 1%!

Nhóm ngân hàng khởi sắc hơn so với hôm qua với sự xuất hiện của sắc xanh trên SSB, KLB và ACB; còn lại đều hiện sắc đỏ hoặc dậm chân tại tham chiếu. VAB vừa lên sàn hiện tăng hơn 33% và đạt giá 18.000 đồng.

Nhóm dầu khí đỏ lửa sau cú sập mạnh đến từ giá dầu trong phiên hôm qua với PVC, OIL và PVD đều mất hơn 3% giá trị.

Tại thời điểm 9h45, VN-Index giảm 5,9 điểm (-0,47%) xuống 1.237,61 điểm; tổng khối lượng giao dịch đạt 104 triệu cổ phiếu, trị giá 3.300 tỷ đồng. HNX-Index tăng nhẹ 0,07 điểm (0,02%) lên 292,13 điểm; tổng khối lượng giao dịch đạt 21 triệu cổ phiếu, trị giá 500 tỷ đồng. UpCOM-Index tăng 0,16 điểm (0,19%) lên 82,75 điểm.

Trước đó, thị trường chứng khoán tiếp tục biến động tiêu cực ngay từ phiên giao dịch đầu tuần mới 20/7 trong đó VN-Index có phiên giảm hơn 4% với thanh khoản tăng vọt so với phiên trước đó. Giao dịch khớp lệnh sàn HOSE tăng 48,9% lên 20.000 tỷ đồng.

Khối ngoại giao dịch tiêu cực trở lại khi bán ròng ở mức 7,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng 109,5 tỷ đồng.

Theo Chứng khoán (MBS), nhà đầu tư chưa vội bắt đáy, chiến lược đứng ngoài quan sát cũng có thể được áp dụng.

Chứng khoán Vietinbank (CTS) khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục quan sát, chờ đợi tín hiệu chỉ số VN-Index bình ổn và tạo đáy trước khi tiến hành tham gia giải ngân trở lại.

Nhiều cổ phiếu đã mất phanh, đã đến lúc xuống tiền?

Tính từ khoảng đầu tháng 7 đến nay, VN-Index đã trải qua hơn 2 tuần giảm liên tiếp với tổng mức giảm gần 177 điểm, tương ứng 12,4%. Việc thị trường liên tiếp giảm sâu trong thời gian gần đây khiến nhiều cổ phiếu rời xa mức đỉnh giá. Chính vì thế, nhiều người-đặc biệt là những người mới tham gia thị trường chứng khoán-cho rằng đây là mức giá "sale off" và nhiều lần tiến hành bắt đáy. Trong khi đó, những người từng trải trên thị trường lại rất hạn chế tham gia bắt đáy khiến thanh khoản thị trường khá thấp dù giá cổ phiếu nếu so sánh bây giờ với một tháng trước đây có thể đã khá "hời".

Trên sàn HOSE, thống kê của chúng tôi cho thấy chỉ trong một thời gian rất ngắn vài tuần lễ, hàng loạt cổ phiếu như ANV, KBC, ITA, FIT, HAI, AGR, KMR, DAH, BCM, FTS, AMD, TSC, CTS, HVH, MHC, ROS, ABS, VIX, IJC, SCR...đã giảm sâu trên 20%. Thậm chí như IJC, SCR còn giảm xấp xỉ 30%.

Theo quan sát của chúng tôi, trong chuỗi 2 tuần giảm sâu của các chỉ số chứng khoán chính của Việt Nam thì đã có không ít phiên thị trường phát đi tín hiệu tăng.

Ví dụ như phiên 7/7, sau 2 phiên giảm sâu ngày 5 và 6/7, thị trường bất ngờ hồi phục 34 điểm. Sự hồi phục này khiến nhiều người vội vàng mở vị thế mua mới cổ phiếu với kỳ vọng họ đã bắt được đúng đáy và sự phục hồi này sẽ giúp họ lãi lớn. Thế nhưng sự thất vọng của những người bắt đáy lộ rõ khi ngày 8/7, VN-Index lại quay đầu giảm 14 điểm, 9/7 tiếp tục rơi sâu 28 điểm. Kể cả bắt trúng đáy vào cuối phiên 6/7 thì nhà đầu tư vẫn chưa có lãi khi cổ phiếu về đến tài khoản. Đến phiên 12/7, thị trường tiếp tục giáng cho nhà đầu tư một đòn đau khi VNIndex rơi mạnh 51 điểm!

Cũng tương tự như vậy, phiên 15/7, khi thị trường chớm xuất hiện màu xanh, nhiều nhà đầu tư đã vội nghĩ nó là sự đảo chiều. Bắt đáy diễn ra và họ chỉ kịp mừng vui trong 2 phiên, cổ phiếu chưa về đến tài khoản thì những nhà đầu tư đã phải chứng kiến phiên giảm điểm thuộc vào "top những phiên giảm điểm sâu nhất lịch sử thị trường chứng khoán Việt" và đương nhiên, tài khoản của họ chìm sâu trong thua lỗ!

Bắt đáy cổ phiếu đôi khi được ví dụ như nhà đầu tư đang cố bắt một con dao đang rơi. Nếu may mắn bắt được đúng thời điểm dưới cùng của một xu hướng giảm thì đương nhiên, nhà đầu tư có thể đạt được lợi nhuận đáng kể khi giá phục hồi.

Ngược lại, nếu không bắt được điểm dưới cùng của một xu hướng giảm, nhà đầu tư sẽ phải gánh chịu rủi ro rất lớn. Trước khi thu được lợi nhuận từ việc chấp nhận rủi ro khi bắt dao đang rơi, nhà đầu tư đã phải chịu tổn thất rất nặng nề. Và một khi bị tổn thất, nhà đầu tư tiếp tục không chấp nhận được tổn thất, không chấp nhận được lỗ và tiếp tục bắt đáy tiếp để hy vọng trung bình giá thấp. Hoạt động bắt đáy diễn ra liên tục như một vòng xoáy không có hồi kết cho đến khi, nguồn lực tài chính của nhà đầu tư bị cạn kiệt và chỉ còn biết nhìn thị trường lên hoặc xuống mà không còn biết mình nên làm gì để thoát khỏi cái hố sâu do mình tự chui vào!

VN-Index có thể điều chỉnh về mức 1.150 điểm, nên đầu tư những nhóm cổ phiếu nào?

Chứng khoán Thành Công TCSC đánh giá, VN-Index có khả năng sẽ quay về đường trung bình MA200 - tương ứng mức 1.150 – 1.200 ...

Cổ phiếu ngân hàng bốc hơi thị giá, nhà đầu tư cá nhân đẩy mạnh thoát hàng

Trong phiên VN-Index giảm rất mạnh gần 56 điểm về mức 1.243 điểm, nhà đầu tư cá nhân là bên duy nhất bán ròngvới hơn ...

Người dân đang ngày càng ít gửi tiền hơn vào ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước vừa cập nhật dữ liệu về tình hình tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán và tiền gửi của khách hàng ...

Quốc Trung