Thị trường ô tô, xe máy "lao đao" vì ảnh hưởng của dịch COVID-19

Cập nhật: 16:45 | 06/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN – Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang khiến ngành xe máy, ô tô Việt Nam lao đao... khi doanh số bán hàng sụt giảm, nhiều hãng xe phải tạm dừng hoạt động sản xuất.

thi truong o to xe may lao dao vi anh huong cua dich covid 19

Cập nhật bảng giá xe Toyota Camry ngày 6/4/2020 mới nhất

thi truong o to xe may lao dao vi anh huong cua dich covid 19

Bảng giá xe Lexus tháng 4/2020: Ra mắt phiên bản NX 300 2020 mới

thi truong o to xe may lao dao vi anh huong cua dich covid 19

Bảng giá xe BMW tháng 4/2020 mới nhất

Xe máy sụt giảm doanh số

Theo số liệu của chuyên trang thống kê MotorCycles Data, thị trường xe máy Việt Nam khởi đầu năm 2020 với mức tăng trưởng 2 con số. Doanh số bán ra tính đến hết tháng 2 của toàn thị trường đạt 476.978 chiếc, tăng trưởng khoảng 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo phân tích, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ nhu cầu mua sắm môtô xe máy của người dân trước dịp Tết Nguyên đán 2020, thời gian trùng với tháng 1/2020. Bước sang tháng 2, thị trường vẫn giữ được mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019 nhưng bắt đầu có dấu hiệu chững lại so với tháng đầu năm.

thi truong o to xe may lao dao vi anh huong cua dich covid 19
Dự báo sức mua môtô, xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, “niềm vui” với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam đã không được trọn vẹn. Kể từ giai đoạn giữa tháng 2 đến nay, sức mua xe máy bắt đầu sụt giảm do tác động từ dịch bệnh COVID-19.

Ngay sau Tết Nguyên đán, giá bán xe máy trên thị trường bắt đầu hạ nhiệt nhưng lượng khách đến đại lý mua xe bắt đầu giảm dần do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Honda vẫn dẫn đầu thị trường xe máy Việt Nam với 163.000 xe bán ra trong tháng 2/2020, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với tháng 1/2020 lại giảm tới 33%.

Doanh số bán hàng của hãng xe Nhật dự báo sẽ tiếp tục “lao dốc” khi hoạt động kinh doanh tại một số đại lý (HEAD) gần như đóng băng trong nửa cuối tháng 3/2020.

Thậm chí, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, tất cả các đại lý và trạm dịch vụ sửa chữa xe máy tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… bắt đầu đóng cửa tạm ngừng hoạt động từ những ngày cuối tháng 3/2020.

Trong khi đó, đối thủ hàng đầu của Honda là Yamaha cũng giảm 19,7% mặc dù đã ra mắt hai mẫu xe mới nhằm phục hồi vị thế của mình. Ở vị trí thứ ba có SYM, với doanh số tăng 5,2%, tiếp theo là Piaggio (giảm 0,2%) và Suzuki (giảm 1,1%).

Ô tô cũng thấm đòn

Chưa kịp chạy đà cho tham vọng “bứt phá” sau những thành quả đạt được trong năm 2019, ngành ô tô Việt Nam bất ngờ hứng chịu “cú sốc” lớn từ đại dịch Covid-19.

Kể từ sau dịp Tết Nguyên đán 2020, hoạt động kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang rơi vào trạng thái “hãm phanh”, tốc độ chậm dần rồi gần như “đóng băng” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2.2020 giảm 27% so với cùng kì năm ngoái. Sức mua sụt giảm do thói quen thị trường sau mỗi dịp Tết Nguyên đán vốn là điều tất yếu, nay còn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến khách hàng không còn mặn mà với việc đến đại lý sắm ô tô bất chấp các nhà sản xuất vẫn nỗ lực tung ra sản phẩm mới.

thi truong o to xe may lao dao vi anh huong cua dich covid 19
Hàng loạt nhà máy, đại lý ô tô tạm ngừng hoạt động

Từ cuối tháng 2.2020, Mitsubishi Việt Nam lần lượt tung ra thị trường 2 bản nâng cấp mới của Outlander và Attrage nhưng vẫn không đủ sức hấp dẫn đễ kéo khách hàng đến đại lý. Nhân viên bán hàng tại một đại lý phân phối xe Mitsubishi ở quận Thủ Đức, TP.HCM cho hay, kể từ thời điểm xuất hiện thông tin dịch bệnh đến nay, lượng khách hàng đến đại lý đang giảm dần theo từng ngày. Riêng hai tuần đầu tháng 3 giảm hơn 50% và hiện tại mọi hoạt động gần như đóng băng.

“Liều thuốc” giảm giá xe lần lượt được các nhà sản xuất, đại lý ô tô mạnh tay áp dụng, nhưng xem ra vẫn không đủ sức để vực dậy sức mua của thị trường. Kết thúc tháng 2.2020 doanh số bán ô tô du lịch của các thành viên VAMA giảm 3%. Trong đó, doanh số bán của Mitsubishi giảm 7%, THACO KIA giảm 7%, THACO Mazda giảm 11%, Honda giảm 27%, Ford giảm 1%... so với tháng 1.2020.

Đại diện VAMA cho biết, doanh số của thị trường ô tô Việt Nam trong cả năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo của VAMA trước đó. Căn cứ vào những khó khăn mà DN ô tô đang đối mặt, VAMA đề xuất Chính phủ cân nhắc phương án giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng và giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

Khi những đề xuất của VAMA nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành ô tô trong nước vẫn chưa được Chính phủ cũng như các Bộ ban ngành chấp thuận. Các doanh nghiệp ô tô vẫn đang "gồng mình" chống chọi với những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tùng Linh (T/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm