Thị trường mở 'ấm' lên nhờ một số tổ chức tín dụng vừa vay nóng Ngân hàng Nhà nước

Cập nhật: 09:36 | 31/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau một thời gian dài gần như không có động tĩnh, kênh thị trường mở bắt đầu ghi nhận các giao dịch với quy mô lớn dần.

3305-tg312
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nghiệp vụ thị trường mở (OMO) vừa ghi nhận khối lượng trúng thầu trong vài tuần trở lại sau một thời gian dài lặng sóng.

Cụ thể, hôm 30/12 xuất hiện giao dịch với quy mô hơn 449 tỷ đồng, với chỉ một thành viên tham gia và trúng thầu. Trong một vài hôm trước đó cũng có một số tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ thị trường này, song quy mô còn tương đối nhỏ, từ vài tỷ tới cao nhất là hơn 109 tỷ đồng.

Đáng nói, các tổ chức tín dụng này đã chấp nhận nguồn vốn từ NHNN với lãi suất lên tới 2,5%/năm, kỳ hạn 14 ngày.

Trong khi đó, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng với kỳ hạn tương tự chỉ xấp xỉ quanh mức 1,9%/năm; thậm chí lãi suất huy động với kỳ hạn này tại các ngân hàng thương mại còn thấp hơn rất nhiều.

Điều này cũng không phải là mới vì cuối năm thường là giai đoạn cao điểm của thị trường, các ngân hàng phải cân đối nguồn vốn cho nhu cầu phát sinh đột biến. Trong các năm trước đó, hoạt động giao dịch trên thị trường mở cũng thường diễn biến sôi động trong thời điểm cuối năm và có thể kéo dài đến hết kỳ Tết Nguyên đán.

2813-ttmo
Thị trường OMO lặng sóng trong năm vừa qua (Nguồn: Báo cáo BVSC)
Cuối tháng 9 năm ngoái, NHNN đã điều chỉnh giảm lãi suất chào mua giấy tờ có giá thông qua nghiệp vụ thị trường mở từ 3%/năm xuống 2,5%/năm. Việc điều chỉnh nhằm hỗ trợ nền kinh tế ứng phó với đại dịch COVID-19.
Tỷ giá trung tâm ảm đạm, ngân hàng giảm mạnh giá USD

Trước đó, trong phiên 29/12, NHNN niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.154 VND/USD, tăng 12 đồng so với trước đó. Tỷ giá ...

Lãi từ dịch vụ thanh toán Agribank dẫn đầu nhóm "Big4" ngân hàng

Ngay cả khi chưa ảnh hưởng bởi đại dịch thì doanh thu và lãi thuần từ mảng dịch vụ thanh toán của Agribank vẫn vượt ...

Phó Thủ tướng: Tiếp tục giảm lãi suất, xử lý kịp thời, dứt điểm ngân hàng yếu kém

Nhấn mạnh trong bối cảnh rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ thế giới gia tăng và trước những biến động của tình ...

Linh Đan