Thị trường hết khả năng điều chỉnh về mốc 1.200 điểm, kỳ vọng nhóm dầu khí ngắn hạn

Cập nhật: 11:20 | 30/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo đó, ở thời điểm này, nhà đầu tư có thể mạnh dạn giải ngân khi thị trường có phiên điều chỉnh để mua được cổ phiếu có hợp lý, cố gắng không bán tháo ở các phiên này vì không cần thiết và gây thiệt hại trên tài khoản.

1821-chyng-kho
Nhóm cổ phiếu dầu khí đang được kỳ vọng trong ngắn hạn nhờ triển vọng giá dầu

Dẫn nguồn tinnhanhchungkhoan.vn, theo ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao CTCK KIS Việt Nam, nếu như các phiên trước đó, nhiều nhà đầu tư có tâm lý “hồi là bán” thì nay đã thoát dần ý nghĩ này. Dòng tiền cũng đổ về các nhóm kỳ vọng có hoạt động được trong mùa dịch và có thể hồi phục mạnh sau dịch, cộng với nhiều thông tin hỗ trợ như giá bán tăng, nhu cầu tăng.

Ngoài ra, thanh khoản trong những phiên gần đây đều sụt giảm cho thấy dòng tiền vẫn đang lựa chọn đứng ngoài quan sát (thành khoản có sự cải thiện hơn trong phiên cuối tuần).

Phiên 27/8 được đánh giá là phiên mở ra nhiều tín hiệu tích cực. Cụ thể, nếu nhìn thuần kỹ thuật, khi xuất hiện cây nến giảm, nhưng cuối phiên hồi phục và tăng lại là tín hiệu tích cực và có dấu hiệu đảo chiều. Đóng cửa, VN-Index ở mức 1.313,20 điểm tạm thời vượt mốc MA100 (1.310 điểm), nhiều cổ phiếu đều có giá ATC cao nhất phiên.

Tín hiệu tốt thứ hai là giá trị giao dịch tăng tốt hơn phiên trước trong bối cảnh thị trường đảo chiều tăng lên, cho thấy dòng tiền tham gia bắt đáy hỗ trợ điểm số không giảm sâu, dòng tiền tham gia càng nhiều thì mới đẩy từ trạng thái giảm điểm sang xanh. Điều này cũng cho thấy, dòng tiền không chỉ bắt đáy mà còn mua tìm kiếm cơ hội đầu tư khi cổ phiếu về vùng giá hấp dẫn hơn.

Ở thời điểm này, vẫn có nhiều nhà đầu tư tỏ ra băn khoăn cho kịch bản thị trường về 1.200 điểm. Nhận định về khả năng này, ông Phương co rằng: "Các chuyên gia, hay công ty chứng khoán dự báo về thị trường, họ đều có các mô hình dự báo, cơ sở dữ liệu và đây là một thông tin để nhà đầu tư tham khảo. Việc đoán định chỉ số không phải là kim chỉ nam trong đầu tư. Còn thực tế, thị trường chứng khoán thú vị ở điểm là luôn có những vận động bất ngờ, theo lý lẽ riêng. Chính vì vậy, khó có ai dám chắc chắn 100% về việc đoán định chỉ số sẽ như thế nào, mà hầu như với nhà đầu tư chuyên nghiệp, lâu năm, họ chủ động trong mỗi kịch bản thị trường và quan trọng hơn cả là lựa chọn cổ phiếu.

Điểm số hiện nay hơn 1.300 điểm, giảm về 1.200 điểm - tương ứng VN-Index mất khoảng 9% thì nhiều cổ phiếu có thể bị giảm 10 - 20%. Đây là mức sụt giảm cực lớn trong bối cảnh đa số cổ phiếu vừa trải qua một đợt điều chỉnh cũng khá mạnh trong đó số nhiều đã và đang ở vùng giá tương đối hợp lý để đầu tư cho trung, dài hạn, tương ứng với mức PE quanh ngưỡng 15.

Thêm vào đó, tôi không thấy yếu tố nào quá tiêu cực để thị trường phải chịu thêm những phiên điều chỉnh mạnh như vậy... thậm chí, thông tin tích cực nhen nhóm xuất hiện trong thời gian tới, nhà đầu tư nên bình tĩnh, lựa chọn cổ phiếu tốt và canh điểm chỉnh để mua vào. Có chăng, thị trường có điều chỉnh, sẽ nhẹ nhàng như những phiên qua, trong xu hướng chưa rõ ràng hoặc trong xu hướng tăng dù đã xác lập vẫn cần nhịp điều chỉnh để lành mạnh hoá thị trường".

Như đã nói ở trên, thị trường đang có sự hồi phục dần. Yếu tố ngắn hạn e ngại nhất là xả hàng bắt đáy phiên 2 tỷ USD đã vượt qua, giai đoạn ai muốn bán mạnh đều đã bán. Còn lại, các thông tin khác, kể cả vĩ mô chưa có thông tin mới nào theo hướng tiêu cực hơn, mọi thứ đều đã được thông tin, dự báo. Trong khi đó, với biện pháp mạnh mẽ trong việc kiểm soát dịch ở TP. HCM đang kỳ vọng có biến chuyển tốt hơn, là cơ sở để nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có thông tin tích cực trong thời gian tới.

Theo đó, ở thời điểm này, nhà đầu tư có thể mạnh dạn giải ngân khi thị trường có phiên điều chỉnh để mua được cổ phiếu có hợp lý, cố gắng không bán tháo ở các phiên này vì không cần thiết và gây thiệt hại trên tài khoản.

Trong ngắn hạn, chứng khoán vẫn là ngành an tâm, nhà đầu tư có thể cân nhắc cổ phiếu của công ty chứng khoán có thương hiệu, tên tuổi, có báo cáo tài chính quý II tốt, luỹ kế bán niên có tốc độ tăng trưởng mạnh, tỷ suất lợi nhuận tốt.

Nhóm thứ 2 là ngân hàng – là trục chính, xương sống của nền kinh tế, dù hoạt động có chút ảnh hưởng khi áp dụng việc giảm lãi suất hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua mùa dịch, nhưng so với tất cả các ngành nghề khác thì ngân hàng vẫn đang hoạt động tốt, ổn định.

Ngoài ra, vài tháng trước, các ngân hàng đều có đề xuất cấp thêm room tín dụng, tức nhu cầu cho vay của ngân hàng vẫn đang có.

Thứ ba là các cổ phiếu tốt ở các ngành may mặc, bất động sản khu công nghiệp, dầu khí và logistic - nhóm không thể dẫn dắt thị trường nhưng cơ hội trong từng nhóm là có trong đó ngành dầu khí đang tích cực với giá dầu có thể duy trì trên 70 USD/thùng và kỳ vọng các hoạt động tái khởi động trở lại như đi lại, vận chuyển hàng hoá, du lịch, mỹ phẩm, nguyên vật liệu liên quan đến giá dầu… sẽ có tăng trưởng tốt.

Gỗ Đức Thành (GDT) chốt quyền chia cổ tức 20% bằng tiền, chuẩn bị phát hành 1,77 triệu cổ phiếu thưởng

CTCP Chế biến Gỗ Đức Thành (Mã chứng khoán: GDT) thông báo chốt danh sách cổ đông chia cổ tức đợt cuối 2020. Doanh nghiệp ...

Cổ phiếu TOS của Dịch vụ biển Tân Cảng giao dịch trên UpCOM từ 8/9 với giá tham chiếu 32.000 đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo chấp thuận cho CTCP Dịch vụ biển Tân Cảng được đưa 26,5 triệu ...

Dòng bank hồi nhẹ đầu phiên, cổ phiếu CTG đổi màu

Thị trường mở cửa phiên sáng 30/8/2021 với sắc xanh áp đảo ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và điều này giúp kéo các ...

Hữu Dũng T/H