Thị trường gạo Việt Nam liên tục chạm đáy vì dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 10:00 | 23/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Tuần trước, các lệnh hạn chế để ngăn chặn Covid-19 đã khiến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm xuống thấp nhất trong hơn một năm. Bên cạnh đó, giá gạo tại Ấn độ cũng chạm đáy 4 năm rưỡi vì nhu cầu mỏng và chi phí vận chuyển cao.

Nguyên nhân nào khiến giá gạo giảm xuống mức thấp nhất?

Thị trường gạo tháng 7/2021: Lợi nhuận doanh nghiệp ngành gạo bị co hẹp

Thị trường gạo châu Á xuống thấp nhất trong nhiều năm

Theo Reuters, giá gao 5% tấm của Việt Nam giảm từ 390 USD/tấn của tuần trước nữa xuống 385 USD/tấn vào ngày 19/8, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020.

Một thương nhân có trụ sở tại TP HCM cho biết các nhà xuất khẩu đang do dự trong việc ký các hợp đồng mới, vì họ không chắc liệu có thể mua gạo từ nông dân trong bối cảnh lệnh hạn chế di chuyển được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 hay không.

Thương nhân này cho biết thêm rằng chi phí vận chuyển cao cũng cản trở hoạt động xuất khẩu.

Nguyên nhân dẫn đến giá gạo giảm do nhu cầu thấp và chi phí vận chuyển cao hơn, trong khi đó Covid-19 bùng phát cũng làm hạn chế khả năng giao hàng của doanh nghiệp.

3155-giagao238
Ảnh minh họa

Theo ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch HĐQT của Intimex cho hay, mặc dù từ ngày 16/8 Công ty CP Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng (Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) đã tiếp nhận lại dịch vụ đóng rút gạo tại Bến 125 - Cảng Cát Lái với quy mô 2 băng chuyền, công suất 70 container/ngày. Tuy nhiên với khối lượng cần giao lên tới 120.000 tấn trong tháng 8/2021 thì khả năng sẽ khó đáp ứng được.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, đến hết tháng 7/2021 Việt Nam đã xuất khẩu được gần 3,6 triệu tấn, trị giá 1,937 tỷ USD, giảm 10,6% về lượng và giảm 0,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Việc xuất khẩu sụt giảm do tác động của dịch bệnh cũng như căng thẳng cước tàu biển kéo dài.

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, hầu như các thương nhân e ngại việc ký kết hợp đồng mới do tình trạng ách tắc trong lưu thông và giao nhận tại các cảng biển.

Tình trạng này nếu tiếp diễn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kim ngạch ngành hàng và nguy cơ mất thị trường xuất khẩu, nhất là các thị trường truyền thống như Philippines, Trung Quốc, Malaysia vào các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực như Thái Lan, Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, giá gạo đồ 5% tấm giảm từ 354 - 358 USD/tấn xuống 352 - 356 USD/tấn vào tuần trước.

"Người mua đã tạm dừng vì cước vận chuyển tăng cao. Họ đang chờ phí vận chuyển và container giảm", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, Andhra Pradesh, cho biết.

Trong khi đó, Bangladesh đã giảm thuế nhập khẩu gạo từ 25% xuống 15%, đợt giảm thứ hai kể từ tháng 12 năm ngoái, với nỗ lực nhằm thúc đẩy dự trữ và hạ giá gạo địa phương đang ở mức cao kỷ lục, theo các quan chức nước này.

Bangladesh, vốn là nhà sản xuất gạo lớn thứ ba thế giới, đã nổi lên như một nhà nhập khẩu gạo lớn do nguồn dự trữ cạn kiệt và giá nội địa kỷ lục sau khi các trận lũ lụt liên tiếp tàn phá vụ mùa năm ngoái.

Trong khi đó, tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm tăng từ 380 - 395 USD/tấn của tuần trước nữa, mức thấp nhất trong hơn 2 năm, lên 387 - 400 USD/tấn vào tuần trước.

Tuy nhiên, nhu cầu vẫn không mấy khả quan, trong khi đồng baht yếu khiến giá duy trì ở mức thấp, các thương lái có trụ sở tại Bangkok cho hay.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm