Thị trường Condotel: Cần pháp lý để ổn định và phát triển bền vững

Cập nhật: 15:29 | 27/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau thời gian nóng lên, từ năm 2018, thị trường codotel tại Việt Nam đã chuyển qua trạng thái trầm lắng khi khung pháp lý cho loại hình này vẫn chưa hoàn thiện; một số dự án bị thu hồi sổ đỏ tác động đến tâm lý nhà đầu tư...

thi truong condotel can phap ly de on dinh va phat trien ben vung

Năm 2020: Thị trường bất động sản tiếp tục "đói" nhà ở xã hội

thi truong condotel can phap ly de on dinh va phat trien ben vung

Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận': Pháp lý về Condotel sẽ dẫn đến rủi ro cho khách hàng

Condotel là từ được viết tắt của condo & hotel, có nghĩa là khách sạn căn hộ hay căn hộ khách sạn, bắt nguồn từ Mỹ. Loại hình này cho phép người mua có thể sử dụng các tiện ích tương tự của một căn hộ chung cư và phục vụ cho mục đích kinh doanh du lịch.

Condotel đang "nở" ra?

Thị trường condotel manh nha tại Việt Nam khoảng gần 10 năm nay và thực sự bùng nổ từ năm 2015. Nhiều dự án được xây dựng, trong đó tập trung ở khu vực ven biển với lợi thế về thiên nhiên ưu đãi, bãi biển đẹp, hạ tầng đồng bộ thuận tiện nhu cầu nghỉ dưỡng. Các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu trở thành lựa chọn cho nhiều doanh nghiệp triển khai đầu tư.

thi truong condotel can phap ly de on dinh va phat trien ben vung

Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) thông qua công ty con Vinpearl (93,57% vốn) gần như là doanh nghiệp đi tiên phong trong việc kinh doanh mô hình này. Nha Trang là nơi Vingroup lựa chọn để thực hiện dự án condotel đầu tiên với Vinpearl Empire Condotel và Vinpearl Beachfront Condotel ra mắt vào 2015. Sau đó, Vingroup tiếp tục đầu tư dự án condotel Phủ Lý (Hà Nam), Đà Nẵng, Hội An, TP. HCM và Phú Quốc. Tại Phú Quốc, Vinpearl triển khai Dự án GrandWorld nằm trong tổ hợp Corona resort và casino Phú Quốc.

Đầu năm 2019, Tập đoàn CEO (HOSE: CEO) ra mắt dự án căn hộ nghỉ dưỡng 5 sao tại Phú Quốc - Best Western Premier Sonasea. Các căn hộ tại đây được thiết kế diện tích từ 37-245m2, linh hoạt 1-3 phòng ngủ. Chính sách đầu tư được CEO đưa ra là cam kết lợi nhuận 10%/ năm và được tặng 20 đêm nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao mỗi năm trong 10 năm đầu. Từ năm thứ 11, chủ sở hữu căn hộ sẽ nhận tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận theo tỷ lệ 85 - 15% với chủ đầu tư từ khai thác thực tế.

MIKGroup cam kết lợi nhuận tối thiểu 10%/năm vào condotel Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc và hoàn vốn sau 7 năm. Từ năm thứ 9 đến 20, nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận từ kinh doanh 20 triệu/tháng và từ năm thứ 20 trở đi thu nhập dự kiến sẽ lên tới 50 triệu/tháng. 15 đêm nghỉ miễn phí mỗi năm cũng là đặc quyền dành cho chủ sở hữu các căn condotel tại đây.

Mới đây, Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HNX: VCG) cũng cho biết sẽ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng condotel resort ven biển Tuy Hòa, Phú Yên. Dự án có diện tích gần 94 ha với tổng vốn đầu tư 2.105 tỷ đồng. Vinaconex sẽ xây khu condotel 7 tầng có chiều cao 22,4 m và khu tầng tấp (2 tầng) chiều cao 7,2 m.

Sau thời gian nóng lên, thị trường codotel tại Việt Nam từ năm 2018 chuyển qua trạng thái trầm lắng khi khung pháp lý cho hình thức condotel chưa hoàn thiện, có dự án bị thu hồi sổ đỏ tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết nguồn cung mới và giao dịch quý II năm nay đều giảm so với quý I, dù 3 tháng đầu năm, hoạt động của loại hình này được cho là thấp hơn kỳ vọng. Thậm chí, nguồn cung trong quý II chủ yếu đến từ các dự án năm 2018 chưa bán được.

Xét tổng 6 tháng đầu năm, nguồn cung trên thị trường này đạt mức 11.855, lượng giao dịch đạt 2.967 căn, tỷ lệ hấp thụ thấp chỉ đạt trên 25,02% - mức được đánh giá là thấp đối với một thị trường từng bùng nổ trong năm 2017.

Cần pháp lý rõ ràng

Một diễn biến khác liên quan đến loại hình này khi mới đây nhất, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo "Lấy ý kiến doanh nghiệp các dự thảo nghị định về đất đai" trong đó, vấn đề sửa luật để hoàn thiện pháp lý cho condotel, officetel tiếp tục nhận được nhiều kiến nghị.

thi truong condotel can phap ly de on dinh va phat trien ben vung
Nếu không có pháp lý rõ ràng, nhiều chủ đầu tư dự án sẽ gặp khó

Chia sẻ tai hội thảo, PGS.TS Doãn Hồng Nhung, Giảng viên cao cấp, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội kiến nghị, ban soạn thảo cần bổ sung vào Dự thảo định hướng về chế độ sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các loại hình bất động sản mới ở Việt Nam như căn hộ du lịch (condotel), công trình văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), nhà ở kết hợp thương mại (shophouse), biệt thự du lịch (resort villa) nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Bà Nhung phân tích thêm cho thấy condotel có đủ điều kiện giao dịch theo Luật Đất đai 2013 nhưng khi chủ đầu tư hoàn thành dự án và mọi nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước (thời gian giao đất kinh doanh là 50 năm) để trình các cấp thẩm quyền phê duyệt thì lại gặp một nút thắt rất lớn, đó chính là quy hoạch sử dụng đất.

Đồng quan điểm, đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đề nghị, cơ quan soạn thảo sửa đổi một số quy định về lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp; bổ sung điều kiện của tổ chức tư vấn lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Song song với đó, bổ sung thêm điều kiện khi làm thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và quy định về việc cá nhân nước ngoài thuộc đối tượng sử dụng đất theo Luật Đất đai cùng các văn bản hướng dẫn thi hành. Ngoài ra, bổ sung hướng dẫn về chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới…

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, các mô hình dự án có thể có những tên gọi khác nhau nhưng cũng nên quy về tên gọi quen thuộc, khu biệt về khái niệm cơ bản, ngay cả ở Việt Nam không ai gọi là condotel mà đã Việt hóa gọi là căn hộ du lịch, cũng như biệt thự du lịch.

thi truong condotel can phap ly de on dinh va phat trien ben vung Cập nhật giá xe Honda SH mới nhất: SH 150 giá từ 120 triệu?

TBCKVN - Cập nhật giá xe Honda Sh mới nhất cuối tháng 11/2019: Chỉ có bản SH 125 được bán ra vào ngày 24/11 trong ...

thi truong condotel can phap ly de on dinh va phat trien ben vung Bảng giá xe Honda Vision mới nhất ngày 27/11

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda Vision mới nhất ngày 27/11: Bảng giá xe Vision 2019 chi tiết nhất; những thông tin cụ ...

thi truong condotel can phap ly de on dinh va phat trien ben vung Cập nhật giá xe Honda SH mới nhất cuối tháng 11: SH 2020 lùi ngày mở bán

TBCKVN - Honda SH 2020 đã không được rao bán vào ngày 24/11 vừa qua như kế hoạch trước đó đồng thời chưa có lịch ...

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm