VNDirect Research:

Thị trường chứng khoán tiếp tục phục hồi trong tháng 8

Cập nhật: 16:08 | 03/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh quốc tế vẫn còn nhiều bất ổn, VNDirect nhận thấy, sự lạc quan ngày càng tăng đối với triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới khi những yếu hỗ trợ dần xuất hiện như lạm phát toàn cầu có khả năng hạ nhiệt.

Thị trường chứng khoán tiếp tục phục hồi trong tháng 8
Thị trường chứng khoán tiếp tục phục hồi trong tháng 8. Hình minh họa

VN-INDEX thành công vượt ngưỡng kháng cự 1.200 điểm

Theo báo cáo chiến lược thị trường tháng 8 của Trung tâm phân tích Chứng khoán VNDirect, VN-Index đảo chiều phục hồi sau khi đóng cửa mức thấp nhất là 1.149,6 điểm trong phiên ngày 6/7, và chốt tháng 7 tại mức 1.206,3 điểm (+0,7% so với đầu tháng, - 19,5% so với đầu năm). VNDirect tin rằng, sự hồi phục đáng khích lệ của thị trường trong hai tuần cuối tháng 7 được hỗ trợ bởi các yếu tố sau: Trong quý 2/2022, nền kinh tế Việt Nam phục hồi 7,7% so với cùng kỳ, đây là tốc độ tăng trưởng GDP quý 2 cao nhất kể từ năm 2011; Sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ trong tháng 7; Niềm tin của thị trường vào khả năng kiểm soát giá cả hàng hóa và lạm phát sau các động thái vừa qua của Chính phủ.

Trong khi đó, HNX-Index tăng 3,9% so với đầu tháng, còn UPCOM-Index giảm nhẹ 2,1% so với đầu tháng. So với đầu năm 2022, HNX và UPCOM lần lượt giảm 39,1% và 23,1%.

VN-Index tăng 0,7% trong tháng 7

Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BLOOMBERG, dữ liệu tại 29/07/2022
Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BLOOMBERG, dữ liệu tại 29/07/2022

Trong tháng 7/2022, hầu hết các thị trường trong khu vực đều phục hồi sau khi giảm điểm mạnh trong tháng 6/2022. Việt Nam (VN-Index, +0,7%) cũng đi theo xu thế chung với mức tăng điểm nhẹ trong tháng 7, nhỉnh hơn đôi chút so với Indonesia (JCI Index, +0,6% so với đầu tháng) và Thái Lan (SET Index, +0,5% so với đầu tháng) nhưng thấp hơn đáng kể so với các thị trường khác trong khu vực, bao gồm Phillipines (PCOMP, +2,6% so với đầu tháng), Malaysia (FPMKLCI, +3,3% so với đầu tháng) và Singapore (STI Index, +3,5% so với đầu tháng).

Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BLOOMBERG
Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BLOOMBERG

Diễn biến yếu hơn của thị trường chứng khoán Việt Nam so với nhiều thị trường trong khu vực là do (1) hoạt động cho vay bị thắt chặt do một số ngân hàng thương mại đã dùng hết “room” tăng trưởng tín dụng được giao từ đầu năm, (2) Giá thực phẩm tăng cao, đặc biệt là thịt lợn, gây áp lực lớn lên lạm phát.

Tính từ đầu năm đến nay, VN-Index trong nhóm có diễn biến kém tich cực nhất với mức giảm 19,5%.

Giá trị giao dịch bình quân của ba sàn giảm 24,1% so với tháng trước (-45,7% so với cùng kỳ xuống còn 13.444 tỷ đồng (HOSE: 11.452 tỷ đồng/ngày giao dịch, -22,0% so với tháng trước; HNX: 1.251 tỷ đồng/ngày giao dịch, -30,4% so với tháng trước; UPCOM: 741 tỷ đồng/ngày giao dịch, -39,5% so với tháng trước ).

Giá trị giao dịch trung bình phiên giảm 24,1% sv tháng trước (số liệu tại ngày 25/07/2022)

Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, VSD
Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, VSD

VNDirect tin rằng, thanh khoản thị trường suy giảm do hoạt động tín dụng bị thắt chặt, đặc biệt đối với một số lĩnh vực rủi ro cao như chứng khoán, khi mà nhiều NHTM đã sử dụng gần hết “hạn ngạch” tăng trưởng tín dụng được NHNN giao hồi đầu năm.

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới đạt gần 1,85 triệu tài khoản trong 7 tháng đầu năm 2022, cao hơn tổng 1,53 triệu tài khoản được mở trong năm 2021.

Quý 2 tăng trưởng lợi nhuận ròng giảm tốc

VNDirect cho biết, tính đến ngày 29/7/2022, 778 công ty niêm yết, chiếm 45,1% tổng số cổ phiếu niêm yết và 55,9% giá trị vốn hóa thị trường, đã công bố kết quả kinh doanh quý II. Tại thời điểm này, tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết đã báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng dương lần lượt 9,4% so với cùng kỳ và 16,9% so với cùng kỳ.

Nguồn: FIINPRO, VNDIRECT RESEARCH
Nguồn: FIINPRO, VNDIRECT RESEARCH

Nửa đầu năm, lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết trên 3 sàn tăng 26% so với cùng kỳ (tính trên các công ty đã công bố kết quả kinh doanh quý II). VNDirect duy trì dự báo lợi nhuận ròng toàn thị trường tăng trưởng lần lượt 23% và 19% so với cùng kỳ trong năm 2022 và 2023.

Tính đến 29/07, có 11 ngành đại diện hơn 50% vốn hóa ngành công bố báo cáo tài chính. Trong bối cảnh giá dầu tăng cao, ngành Dầu khí ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ròng quý 2/2022 là +404,0% so với cùng kỳ, đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường trong quý 2/2022 (+12,1%). Các ngành khác ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong kết quả kinh doanh quý 2/2022 bao gồm Hóa chất (+190,7% so với cùng kỳ), Tiện ích (+94,8% so với cùng kỳ), Đồ uống (+66,8% so với cùng kỳ), Điện (+49,9% so với cùng kỳ), Công nghệ (+42,3% so với cùng kỳ), Ngân hàng (+36,7% so với cùng kỳ).

Mặc khác, chăm sóc sức khỏe (-8,2% so với cùng kỳ), Bất động sản (-51,3% so với cùng kỳ), Kim loại (-63,8% so với cùng kỳ) ghi nhận mức tăng trưởng âm trong kết quả kinh doanh quý 2/2022. Ngoài ra, ngành Dịch vụ tài chính ghi nhận khoản lỗ trong kết quả kinh doanh quý 2/2022.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã điều chỉnh giống như hầu hết các thị trường mới nổi trong 6 tháng đầu năm, khiến VN-Index giao dịch ở mức gần như thấp nhất trong 5 năm qua. Tuy nhiên, Việt Nam nổi bật hơn các thị trường chứng khoán mới nổi khác với mức tăng trưởng EPS mạnh trong năm 2022-2024. Tính đến ngày 25/7, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E bằng 12,5 lần, đã chiết khấu 28% so với mức đỉnh trong năm nay và chiết khấu 24% so với mức P/E trung bình 5 năm.

Nguồn: VNDirect Research.
Nguồn: VNDirect Research.

Tuy nhiên, để định giá thị trường Việt Nam trong tương quan với môi trường lãi suất tăng, VNDirect sử dụng phương pháp định giá lợi suất thu nhập thị trường. Phương pháp này rất hữu ích khi xuất hiện lo ngại về lãi suất tăng và giúp nhà đầu tư tối ưu phân bổ tài sản. VNDirect quan sát thấy rằng, chênh lệch giữa lợi suất thu nhập của thị trường Việt Nam và lãi suất huy động bình quân 12 tháng của các ngân hàng thương mại đang gia tăng, điều này cho thấy thị trường chứng khoán có thể đang bị định giá thấp.

Khoảng cách giữa lợi suất thu nhập thị trường so với lãi suất tiền gửi ngày càng rộng

Nguồn: VNDirect Research.
Nguồn: VNDirect Research.

Thị trường chứng khoán chờ đợi điều gì trong tháng 8?

Vào thời điểm hiện tại, tình hình bên ngoài đã có sự cải thiện, trong đó kỳ vọng của thị trường về việc Fed tăng lãi suất đã qua đỉnh điểm. Mặc dù bối cảnh quốc tế vẫn còn nhiều bất ổn, VNDirect nhận thấy, sự lạc quan ngày càng tăng đối với triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới khi những yếu hỗ trợ dần xuất hiện như lạm phát toàn cầu có khả năng hạ nhiệt.

Cùng với đó là việc Fed giảm cường độ thắt chặt chính sách tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lên kế hoạch tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại. Cuối cùng là Nghị định 153 sắp được ban hành nới lỏng một số yêu cầu liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp so với các dự thảo trước đó.

Định giá của TTCK Việt Nam đã sụt giảm mạnh trong 4 tháng qua

Nguồn: VNDirect Research.
Nguồn: VNDirect Research.

Rủi ro đối với thị trường bao gồm lạm phát cao hơn dự kiến do giá lương thực tăng và đồng USD tiếp tục mạnh lên, gây thêm áp lực lên tỷ giá hối đoái, lãi suất và đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Về yếu tố kỹ thuật, do chưa hội tủ đủ các yếu tố hỗ trợ mạnh (nêu trên), VNDirect kỳ vọng, VN-Index dao động trong biên độ 1.180-1.260 điểm trong tháng 8. Thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục ở mức thấp. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) trong thời điểm hiện tại để giảm thiểu rủi ro.

Ngưỡng kháng cự gần nhất của VN-Index là vùng 1.220-1.230 điểm. Ngưỡng kháng cự tiếp theo của VN-Index là vùng 1.250-1.260 điểm. Ngưỡng hỗ trợ của thị trường quanh 1.180 điểm.

Thị trường chứng khoán tiếp tục phục hồi trong tháng 8
Diễn biến VN-Index

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tính thanh khoản trong chứng khoán và những yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản chứng khoán

Tính thanh khoản chứng khoán (market liquidity) là khả năng chuyển đổi từ tiền mặt sang chứng khoán và ngược lại. Chứng khoán có tính ...

SSIAM VNFIN Lead có hiệu suất đầu tư cao nhất nhờ cổ phiếu ngân hàng

Thời gian qua cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán có sự phục hồi tốt nhờ nhiều nhà đầu tư, trong đó có khối ngoại ...

BSC và HSC ký thỏa thuận hợp tác chiến lược

Sáng nay (3/8/2022), tại Hà Nội, Công ty Chứng khoán Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) và Công ty TNHH Chứng ...

Việt Hoàng

Tin liên quan