Thị trường chứng khoán ngày 20/6: Thông tin trước giờ mở cửa

Cập nhật: 05:25 | 20/06/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index đã có tuần giảm mạnh nhất trong 1 tháng; Bầu Thụy rời ghế cổ đông Thaiholdings; Đầu tư LDH lên tiếng việc cổ phiếu liên tiếp giảm sàn...là những thông tin chính được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam gửi đến quý độc giả trước giờ giao dịch ngày 20/6/2022.

VN-Index đã có tuần giảm mạnh nhất trong 1 tháng: Chịu áp lực lớn từ thị trường thế giới khi Cục dự trữ liên bang (Fed) ra quyết định tăng lãi suất thêm 0,75%, VN-Index đã có tuần giảm mạnh nhất trong 1 tháng với mức giảm 5,2% tương ứng 66,78 điểm. Trong tuần chỉ số có lúc đã xuyên thủng mốc 1.200 tuy nhiên lực cầu bắt đáy đã xuất hiện giúp chỉ số hồi phục để chốt tuần tại mức 1.217,3 điểm.

Thị trường đã có diễn biến phân hóa khá rõ nét trong tuần. Trong khi các nhóm cổ phiếu dầu khí, điện, thủy sản ghi nhận diễn biến tích cực với nhiều cổ phiếu tăng trên 10% thì nhiều nhóm cổ phiếu quan trọng của thị trường như bất động sản, chứng khoán và ngân hàng lại chịu áp lực giảm mạnh, xuất hiện nhiều mã giảm từ 25 - 30% trong tuần. Theo quan sát, GAS là cổ phiếu ảnh hưởng tích cực lớn nhất đến VN-Index khi giúp chỉ số chính sàn HOSE này tăng 7,5 điểm với mức tăng 12,9% trong tuần. Trong khi đó chiều giảm điểm ghi nhận 6/10 mã ngân hàng với mức giảm từ 9,1 - 20,7% làm VN-Index giảm 20,8 điểm.

Tự doanh đồng loạt xả bán cổ phiếu ngân hàng: Khối tự doanh chứng khoán không còn quá tiêu cực như tuần trước song vẫn duy trì trạng thái bán ròng với tổng khối lượng 5 triệu cổ phiếu - tương ứng giá trị 40 tỷ đồng. Khối này tiếp tục bán ròng 156 tỷ đồng - giảm 73% so với tuần trước, tương ứng khối lượng bán ròng là 7,6 triệu cổ phiếu. Ở sàn HNX, khối tự doanh mua ròng trở lại 19 tỷ đồng. Tương tự, dòng vốn này cũng mua ròng trở lại ở sàn UPCoM với 97 tỷ đồng.

Tự doanh chứng khoán mua ròng mạnh nhất mã DPM với 134 tỷ đồng. GAS và DCM được mua ròng lần lượt 124 tỷ đồng và 95 tỷ đồng; BSR cũng được mua ròng 72 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, TCB đứng đầu danh sách bán ròng với 88 tỷ đồng; VPB và FPT bị bán ròng lần lượt 79 tỷ đồng 77 tỷ đồng.

3748-tt16

Khối ngoại nối dài mua ròng hơn 1.000 tỷ đồng tuần 13-17/6: Khối ngoại có tuần mua ròng tới hơn 1.000 tỷ đồng, đây cũng là tuần 2 quỹ ETF FTSE và ETF VNM thực hiện cơ cấu danh mục cho quý II/2022. Thống kê giao dịch theo từng mã, anh cả ngành thép cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát là mã thu hút dòng tiền ngoại tích cực nhất trong tuần với hơn 448 tỷ đồng mua ròng, trong đó giá trị giao dịch chủ yếu được ghi nhận trong hai phiên cuối tuần. Trong tuần qua, HPG có nhịp giảm 10,2% xuống 23.200 đồng/cp, thuộc Top3 có ảnh hưởng tiêu cực đến VN-Index.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng tập trung mua ròng hai bluechips là GAS và MWG với giá trị lần lượt là 198 tỷ và 170 tỷ đồng.Chiều ngược lại, chứng chỉ quỹ FUEVFVND chịu áp lực rút ròng lớn nhất với 274 tỷ đồng trong tuần. Một chứng chỉ quỹ khác là E1VFVN30 cũng thuộc Top10 bán ròng với quy mô rút vốn là 40 tỷ đồng.

Bầu Thụy rời ghế cổ đông Thaiholdings: Ông Nguyễn Đức Thụy, em trai Chủ tịch Thaiholdings (THD) Nguyễn Văn Thuyết thông báo đã bán toàn bộ 87,4 triệu cổ phiếu THD vào ngày 13/6. Trước đó, bầu Thụy là cổ đông lớn tại Thaiholdings (THD) với tỷ lệ sở hữu đạt 25% vốn điều lệ. Sau giao dịch, ông Thụy không còn là cổ đông của doanh nghiệp nhà. Ông Thụy thoái sạch vốn khỏi THD trong bối cảnh mã cổ phiếu này lao dốc không phanh, mất gần 90% thị giá so với hồi đầu năm. Tạm chiếu theo thị giá phiên 13/6 (38.400 đồng/cp), ước tính ông Thụy đã thu về hơn 3.356 tỷ đồng.

Đầu tư LDH lên tiếng việc cổ phiếu liên tiếp giảm sàn: Công ty cổ phần Đầu tư LDG (Mã chứng khoán LDG - sàn HOSE) mới đây đã công bố thông tin về việc giá cổ phiếu của công ty này giảm sàn 5 phiên liên tiếp. Theo đó, LDG cho biết hiện tại, Công ty vẫn hoạt động bình thường, không có biến động gì xấu ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Ngoài ra, giá cổ phiếu giảm là do cung cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty.

Thực tế, cổ phiếu LDG đã trải qua 5 phiên lao sàn liên tục từ 13/6 đến 17/6 và tính rộng hơn từ 7/1 đến 17/6, cổ phiếu LDG giảm gần 70% từ 27.300 đồng về 8.290 đồng/cổ phiếu. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/6, cổ phiếu LDG giảm sàn 620 đồng về 8.290 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu AAM của Thủy sản MeKong tiếp tục bị cảnh báo: Ngày 15/6, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã ra quyết định giữ nguyên diện cảnh báo với cổ phiếu AAM của CTCP Thủy sản MeKong. Nguyên nhân là lợi nhuận sau thuế năm 2021 của AAM đạt 226 triệu đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2021 âm 1,77 tỷ đồng, thuộc trường hợp chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định. Trên thị trường, cổ phiếu AAM đang được giao dịch quanh mức 11.350 đồng/cp với thanh khoản thấp chỉ khoảng 27.000 đơn vị khớp lệnh/phiên, tương ứng đã mất 35% thị giá trong chưa đầy 2 tháng.

HoSE nhận hồ sơ niêm yết gần 84 triệu cổ phiếu VCP: Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) thông báo đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 83,8 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần xây dựng và Năng lượng VCP (UPCoM - Mã: VCP). Ngày nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 14/6. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VCP hiện giao dịch tại sàn UPCoM với giá 24.100 đồng/cp, giảm 14% so với đầu năm. Cổ phiếu không thu hút được nhà đầu tư quan tâm khi thanh khoản chỉ vài trăm hoặc vài ngàn đơn vị mỗi phiên, có phiên không có giao dịch.

Phố Wall có tuần tệ nhất trong hai năm: Phố Wall nhích nhẹ trong phiên ngày thứ Sáu (17/6), nhưng ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong hai năm, do tâm lý thị trường bất an với khả năng suy thoái kinh tế ngày càng tăng. Lạm phát tăng cao liên tục đã khiến các tâm lý giới đầu tư ngày một căng thẳng, khi Fed và hầu hết các ngân hàng trung ương lớn bắt đầu chuyển hướng từ các chính sách tiền tệ nới lỏng sang các biện pháp thắt chặt, vốn sẽ khiến nền kinh tế chậm lại, có thể gây ra suy thoái. "Ngay bây giờ, bạn sẽ thấy rất nhiều biến động và chủ yếu do thực tế là Fed sẽ tăng lãi suất trong tất cả các cuộc họp thường kỳ trong năm nay và họ cố gắng đánh giá bức tranh lạm phát nhưng nó đang rất mờ mịt”, Megan Horneman, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Verdence Capital Advisors ở Hunt Valley, Maryland, cho biết.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Làm gì để giảm thiểu thiệt hại?

Thị trường đã giảm mạnh trong 2 tháng qua và xu hướng ngắn hạn vẫn được đánh giá là tiêu cực, các chuyên gia đã ...

Môi giới chứng khoán và túi tiền khách hàng ở thời thị trường đi xuống

Việc tìm được người môi giới phù hợp trong bối cảnh thị trường ngắn hạn đang gặp khó khăn có lẽ là điều mà nhiều ...

Cổ phiếu LDG "lau sàn" 5 phiên liên tiếp, Đầu tư LDH nói gì?

Cổ phiếu LDG đã trải qua 5 phiên lao sàn liên tục từ 13/6 đến 17/6 và tính rộng hơn từ 7/1 đến 17/6, cổ ...

Lưu Lâm