Thị trường chứng khoán ngày 09/10: Kết phiên sáng 2 sàn giữ được đà tăng, châu Á giảm mạnh

Cập nhật: 13:00 | 09/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong phiên giao dịch sáng 09/10 thị trường tăng điểm từ đầu phiên với kì vọng của nhà đầu tư về những tín hiệu mới từ cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung sắp diễn ra. Trái ngược với đó, Chứng khoán châu Á giảm mạnh nhất một tuần.

thi truong chung khoan ngay 0910 ket phien sang 2 san giu duoc da tang chau a giam manh

Thị trường chứng khoán ngày 09/10: Giữa phiên sáng VN-Index tiến dần tới mốc 990 điểm

thi truong chung khoan ngay 0910 ket phien sang 2 san giu duoc da tang chau a giam manh

Thị trường chứng khoán ngày 09/10: Thông tin trước giờ mở cửa

thi truong chung khoan ngay 0910 ket phien sang 2 san giu duoc da tang chau a giam manh

Nhận định chứng khoán ngày 09/10: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

thi truong chung khoan ngay 0910 ket phien sang 2 san giu duoc da tang chau a giam manh

Nhận định chứng khoán ngày 9/10: "Tiếp tục phân hóa"

Kết phiên sáng, trên sàn HoSE, VN-Index tăng 2,67 điểm tương đương 0,27% lên mức 990,89 điểm. Toàn sàn có 132 mã tăng điểm, 133 mã giảm điểm, 69 mã đứng giá tham chiếu.

Trên sàn HNX, HNX-Index tăng 0,62 điểm tương đương 0,6% lên mức 104,54 điểm. Toàn sàn có 47 mã tăng điểm, 58 mã giảm điểm, 52 mã đứng giá tham chiếu.

thi truong chung khoan ngay 0910 ket phien sang 2 san giu duoc da tang chau a giam manh
Ảnh minh họa

Nhóm trụ thị trường đã xuất hiện vài gương mặt mới là VIC và VRE, qua đó cùng với CTG, GAS, BID đóng góp gần 1.7 điểm vào sắc xanh của VN-Index. Sự thu hẹp đà giảm ở BVH, ROS, VHM cũng góp phần giảm sức ép lên chỉ số này. Trong khi đó, tác nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số chỉ còn một mình VNM.

Diễn biến chỉ số HNX-Index có phần lạc quan hơn so với chỉ số sàn HoSE khi dành hầu hết thời gian trên mốc tham chiếu. Điều này là nhờ vào “công sức” của các mã VCG, SHB, VCS khi cả ba đóng góp hơn 1 điểm vào chỉ số. Mã ấn tượng nhất trong 3 mã này hẳn phải là VCG khi bất ngờ bứt phá trở lại hơn 3%, với mức thanh khoản đột biến và cao nhất trong vòng 3 tháng qua. Tuy nhiên, những phiên bứt phá bất sau một chuỗi ngày tích lũy chỉ là những biến động trong ngắn hạn, và giá thường sẽ điều chỉnh trở lại với xu hướng trung hay dài hạn của mình.

VCS sau hai phiên liên tiếp được bắt đáy mạnh đã tăng trở lại ở mức hơn 1%, song sự hưng phấn đang có tín hiệu giảm dần ở nhà đầu tư khi khối lượng khớp lệnh hiện chỉ đạt hơn 140,000 cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 20 phiên.

Sắc xanh đang chiếm ưu thế trong nhóm vận tải - kho bãi, với điểm nhấn là các mã SGP, VNA khi tăng hơn 4%, GSP thì tăng kịch trần. Đối trọng với những mã này có thể kể đến VIP, VOS, HTV với mức giảm hơn 1%.

Nhóm chứng khoán đã phân hóa trở lại trong phiên sáng nay khi số mã tăng, giảm khá cân bằng. Hai “ông lớn” SSI, VND nhích nhẹ trên mốc tham chiếu, còn “ông lớn” còn lại là VND thì giảm hơn 1%. Trong khi đó, dưới áp lực chốt lời, ORS đã điều chỉnh mạnh hơn 11%.

Tiện ích hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 0.83%. Ngược lại, thiết bị điện hiện là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 1.34%.

Khối ngoại mua ròng gần 1 tỷ đồng trên sàn HoSE và bán ròng hơn 5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu VCB và HPG trên sàn HoSE. PVS hiện là 2 cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

Tại thị trường châu Á, Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,4%, ghi nhận mức giảm lớn nhất trong một tuần qua. Cổ phiếu tại hầu hết thị trường lớn đều giảm điểm, riêng Hàn Quốc hôm nay đóng cửa nghỉ lễ.

Nikkei 225 của Nhật Bản mất 144 điểm, tương đương giảm 0,6%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt giảm 0,02% và 0,2%. Hang Seng của Hong Kong giảm 0,3%.

Ngoài ra, ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand giảm 0,7% và 0,4%. Chỉ số lớn của Singapore và Malaysia đều giảm 0,4%.

Giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro, giữ tâm lý thận trọng khi chờ phản ứng của Trung Quốc với các động thái gần đây của Mỹ.

Anh Khang T/h