Thị trường chứng khoán đi tìm câu chuyện tăng trưởng

Cập nhật: 08:43 | 19/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Khi thông tin có phần tiêu cực, nhất là hiệu ứng "Sell in May" đã qua đi cũng là lúc thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn đi tìm câu chuyện tăng trưởng...

Tin xấu qua đi

Bức tranh kết quả kinh doanh quý I/2023 kém tích cực đã được phản ánh hầu hết trong đợt điều chỉnh vừa qua. Thực tế, quý I/2023 đánh dấu mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ năm trước bởi mức nền cao từ sự hồi phục mạnh mẽ trong quý I/2022. Tuy nhiên, với chi phí tài chính giảm, mức tăng trưởng dự kiến có thể được cải thiện trong quý II/2023 và sẽ đạt được đà tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2023 so với mức cơ sở thấp trong nửa cuối 2022.

Thị trường chứng khoán đi tìm câu chuyện tăng trưởng

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, lợi nhuận thị trường sẽ giảm khoảng 14% trong nửa đầu năm 2023 và tích cực hơn trong nửa sau, đưa mức tăng trưởng cả năm lên khoảng 12%-14%.

Ngành Hàng không ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội nhờ tần suất bay quốc tế phục hồi gần như hoàn toàn. Ngành Vật liệu xây dựng sẽ có một năm khởi sắc hơn khi giá các nguyên vật liệu đầu vào (than cốc, quặng sắt) đảo chiều. Bên cạnh đó, Ngân hàng là một trong số ít ngành duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận dương trong quý I/2023 cũng như cả năm 2023 và định giá đang ở mức hấp dẫn so với lịch sử.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn không còn là thông tin mới, nhưng điều này sẽ giúp cho các chính sách hỗ trợ được thực thi nhanh chóng hơn. Việc tháo gỡ khó khăn sẽ được Chính phủ đốc thúc triển khai nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế cũng là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán, vì dòng tiền được khơi thông và tín dụng tăng trưởng tốt hơn.

Trong khi đó, tiêu dùng nội địa đã cải thiện, ngành Du lịch được phục hồi, đặc biệt sau kỳ nghỉ lễ kéo dài cuối tháng 4 đầu tháng 5.

Hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trầm lắng nhưng điểm tích cực là đã có nhiều tổ chức phát hành đạt được kết quả đàm phán gia hạn thời hạn trái phiếu với các trái chủ. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán VNDirect, hiện đã có trên 20 tổ chức phát hành đạt được thỏa thuận gia hạn thời hạn trái phiếu với trái chủ và đã có báo cáo chính thức lên HNX.

Về thị trường bất động sản, nhiều dự án tại TP. Hồ Chí Minh được gỡ vướng pháp lý. Cụ thể, đã có 13 dự án tại TP. Hồ Chí Minh được gỡ vướng pháp lý, trong đó có các dự án của Novaland và Hưng Thịnh, đồng thời cho phép dự án được huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai.

Ở bối cảnh thế giới, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu sẽ sớm ngừng tăng lãi suất trong năm nay do lo ngại về khủng hoảng gần đây trong ngành ngân hàng. Theo đó, thị trường có thể kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hạ lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2023. Trung Quốc mở cửa, các hoạt động giao thương và đón khách du lịch sẽ hỗ trợ cho tổng cầu của nền kinh tế và mang vào Việt Nam một lượng ngoại tệ không nhỏ (ước khoảng một đến hai tỷ USD).

Thêm kỳ vọng vào các chính sách

Hiện tại, đầu tư công vẫn là câu chuyện xuyên suốt của năm 2023. Trong quý I/2023, vốn đầu tư công thực hiện đã tăng 18,1% so với cùng kỳ lên 91.500 tỷ đồng, cao hơn mức tăng trưởng 12,3% quý I/2022.

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, một số yếu tố hỗ trợ để đẩy nhanh hơn nữa các dự án đầu tư công trong năm nay, bao gồm: Chính phủ chỉ đạo ngành Giao thông Vận tải hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công 3 tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuật và 2 đường vành đai gồm Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh trước ngày 30/6/2023.

Ngoài ra, nguồn vốn ngân sách cho các dự án đầu tư công được đảm bảo trong bối cảnh nợ công thấp và lãi suất trái phiếu Chính phủ giảm mạnh kể từ đầu năm 2023. Trong khi đó, lạm phát trong nước hạ nhiệt tạo điều kiện để đẩy mạnh thực thi chính sách tài khóa mở rộng.

Nghị định số 08/2023/NĐ-CP về trái phiếu doanh nghiệp và sắp tới là Thông tư số 16/2021/TT-NHNN sửa đổi sẽ giải quyết điểm nghẽn của trái phiếu doanh nghiệp, giải tỏa nguy cơ gia tăng nợ xấu.

Thông tư số 02/2023/TT-NHNN và Thông tư số 03/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước được ban hành ngày 23/04/2023 mở ra hành lang pháp lý để ngân hàng thực hiện cơ cấu lại nợ và hỗ trợ thanh khoản cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời giúp cải thiện triển vọng tăng trưởng tín dụng năm 2023 khi đầu ra tín dụng đang gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, Chính phủ cũng mới ban hành Nghị định số 12/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 14/04/2023 cho phép gia hạn thời gian nộp thuế đối với một số loại thuế nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Mới đây, Chính phủ cũng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về giảm thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất giá trị gia tăng 10% về còn 8% nhằm giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng trong nước.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu áp dụng 6 tháng cuối năm 2023, số tiền hỗ trợ là khoảng 35.000 tỷ đồng (so với mức 44.000 tỷ đồng trong năm 2022). Chính sách này nếu được thông qua, sẽ kích thích cầu tiêu dùng trong nước, thúc đẩy doanh số các doanh nghiệp tiêu dùng, bán lẻ, thực phẩm, đồ uống… Kết quả kinh doanh theo đó sẽ được cải thiện, tác động tích cực tới thị trường chứng khoán.

Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, khi tin xấu đã qua, Chính phủ ban hành một loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp cũng là lúc thị trường chứng khoán đi tìm câu chuyện tăng trưởng. Vùng 1.000-1.030 điểm sẽ là vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số VN-Index và nếu thị trường điều chỉnh về vùng này sẽ mở ra cơ hội hấp dẫn để mua và nắm giữ cố phiếu cho mục tiêu trung và dài hạn.

Nhận định chứng khoán ngày 19/5/2023: Thị trường có quán tính tăng điểm

Thanh khoản mua chủ động tìm đến nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên chiều đã tạo tiền đề tích cực giúp thị trường ...

Nhận định chứng khoán ngày 19/5/2023: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 19/5/2023. Tạp ...

Thị trường chứng khoán ngày 19/5/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index "lỡ hẹn" mốc 1.070 điểm; Cổ phiếu SD4 sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 14/6; Hoa Sen chuẩn bị trả cổ tức 3% ...

Nhật Hải