Thị trường chứng khoán có thể chỉ tạo đáy ngắn hạn, đáy dài hạn chưa ai dám chắc chắn!

Cập nhật: 08:19 | 28/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Công ty CP Chứng khoán SSI cho biết, vẫn duy trì tỷ lệ tiền mặt khá cao trong giai đoạn này bởi nhiều người cho rằng thị trường đã tạo đáy, nhưng có thể chỉ là đáy ngắn hạn, đáy dài hạn chưa ai dám nói chắc chắn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua 1 tuần giao dịch giằng co, rung lắc khi chỉ số chung liên tục dao động trong biên độ lớn và lực cầu chỉ xuất hiện trở lại vào những phiên cuối tuần giúp VN-Index phục hồi trở lại lên 971 điểm.

Về diễn biến cụ thể, VN-Index biến động với biên độ lớn vào 3 ngày đầu tuần với việc áp lực bán ngay lập tức xuất hiện trở lại khi VN-Index chạm kháng cự mạnh quanh vùng 970 – 980 điểm kéo chỉ số chung về quanh khu vực 940 điểm. Lực cầu chỉ xuất hiện trở lại vào 2 phiên cuối tuần với thanh khoản thấp phần nào cải thiện về mặt chỉ số nhưng vẫn cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần ổn định trở lại. Diễn biến tương đồng với VN-Index, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 cũng chịu sự rung lắc, tăng giảm đan xen, đè nặng áp lực tâm lý lên thị trường chung.

Thị trường chứng khoán có thể chỉ tạo đáy ngắn hạn, đáy dài hạn chưa ai dám chắc chắn!
Nhiều người cho rằng thị trường đã tạo đáy, nhưng có thể chỉ là đáy ngắn hạn, đáy dài hạn chưa ai dám nói chắc chắn.

Dòng tiền khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh mua ròng trong phiên cuối tuần với thanh khoản lớn 962 tỷ, tập trung mua HPG, CTG, STB. Kết tuần VN-Index, đóng cửa tại 971,46, tăng 2,13 điểm tương đương với 0,22% so với tuần trước

Đánh giá về diễn biến tuần qua, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, thanh khoản ở phần lớn cổ phiếu vẫn duy trì ở mức thấp. Điều này thể hiện tâm lý vẫn còn thận trọng trong chiều tăng của các nhà đầu tư. Do đó, thị trường có khả năng sẽ duy trì được đà tăng trong tuần tới. Tuy vậy, nhà đầu tư cần quan sát rủi ro rung lắc của VN-Index tại vùng 990 - 1.000 điểm trong vài phiên kế tiếp.

Đồng quan điểm, Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) nhận định thị trường có thể tiếp tục xu hướng hồi phục và VN-Index có thể thử thách mức kháng cự 973 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần.

Theo quan sát, đồ thị giá đang bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm dần và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Điểm tích cực là chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang dần tích cực hơn trong ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức giảm lên trung tính và xu hướng ngắn hạn của VNMidcaps cũng được nâng từ mức giảm lên tăng. Do đó, nhà đầu từ ngắn hạn có thể xem xét giải ngân mới với tỷ trọng thấp dưới 50% danh mục.

Tại chương trình “Bí mật đồng tiền” của VTV Digital, ông Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Đầu tư Công ty CP Đầu tư Finpros cho rằng, với mặt bằng giá như hiện nay thì đội hình hoàn toàn tấn công là không nên nhưng hoàn toàn phòng thủ cũng đang bị chậm quá do chúng ta đã có một giai đoạn dài phòng thủ từ trước.

Thị trường chứng khoán có thể chỉ tạo đáy ngắn hạn, đáy dài hạn chưa ai dám chắc chắn!
Chương trình “Bí mật đồng tiền” của VTV Digital số "Cháy cùng World Cup".

“Giống như bây giờ đang thua 2 – 0 mà lại tiếp tục phòng thủ thì không thể giành chiến thắng được. Tôi sẽ chọn đội hình 4 – 3 – 3 tức là có phòng thủ nhưng cánh trên cũng phải bắt đầu tràn lên để chủ động hơn. Với tôi tỷ trọng danh mục vẫn sẽ giữ tiền mặt khoảng 40%, còn lại phân bổ chủ yếu vào một số ETF và một số nhóm ngành như ngân hàng, hoặc những mã có nền tảng kinh doanh tương đối tốt như DGC, HAH”.

Lý giải về nguyên nhân phân bổ tiền vào quỹ ETF, ông Tùng cho rằng khi thị trường hồi phục nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi, còn những mã cổ phiếu khác trong danh mục nắm giữ đã có mức hồi phục bằng thị trường. “Kinh nghiệm của tôi là ngay cả khi thị trường hồi phục danh mục chúng ta nắm giữ vẫn có thể có hiệu suất kém hơn thị trường. Do vậy theo tôi nên nắm giữ ETF và một vài mã có nền tảng tốt, chiến lược này vẫn có cửa sáng bởi có đến 60% tỷ trọng ở cổ phiếu, còn 40% tiền mặt để giữ được độ an toàn chắc chắn cho tài khoản và có thể xem xét giải ngân nếu có cơ hội”.

Còn theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Công ty CP Chứng khoán SSI vẫn nghiêng về trường thái phòng thủ: “Không phải trường phái quá phòng thủ đổ bê tông trước khung thành nhưng tỷ lệ tiền mặt tôi vẫn sẽ duy trì ở mức tương đối cao ở thời điểm này. Những ngành có thể bắt kịp được hết những tăng trưởng của Việt Nam thường là tiêu dùng và tài chính. Trong ngành tiêu dùng tạm thời ở thời điểm hiện tại có lẽ tôi sẽ ưu tiên Vinamilk, do trong nhóm ngành tiêu dùng ở Việt Nam cũng không có nhiều lựa chọn. Theo nhiều báo cáo phân tích, Vinamilk liên quan nhiều đến tiêu dùng nội địa và cũng khá ổn định trong thời điểm này. Cho nên có thể để Vinamilk giữ cầu môn trong giai đoạn này. Còn đối với ngành tài chính nói chung thì có nhóm ngân hàng”.

Thị trường chứng khoán có thể chỉ tạo đáy ngắn hạn, đáy dài hạn chưa ai dám chắc chắn!
Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Công ty CP Chứng khoán SSI

Chuyên gia cho biết, vẫn duy trì tỷ lệ tiền mặt khá cao trong giai đoạn này bởi nhiều người cho rằng thị trường đã tạo đáy, nhưng có thể chỉ là đáy ngắn hạn, đáy dài hạn chưa ai dám nói chắc chắn.

Ông Hưng cho rằng xác suất thị trường có thể tạo đáy ngay trong tháng 11 tương đối khó. Bởi vì ngắn hạn có thể được nhưng trong dài hạn cần phải có các yếu tố vĩ mô ổn định một cách tốt hơn, nhất là thị trường, doanh nghiệp và thanh khoản.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Điểm mặt những tổ chức, cá nhân bị UBCKNN xử phạt trong tuần qua

Trong tuần qua (21-25/11/2022), Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh ...

VNDirect: Tăng trưởng lợi nhuận VietinBank (CTG) giảm tốc trong năm 2023-2024

Công ty chứng khoán VNDirect – VND kỳ vọng trong giai đoạn 2023-2024, VietinBank (CTG) sẽ đạt được mức tăng trưởng tín dụng tốt ở ...

Thị trường chứng khoán ngày 28/11/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index đã có tuần thứ hai tăng điểm liên tiếp với mức tăng 2,13 điểm; Chủ tịch Danh Khôi (NRC) lại bị "call margin"; Chủ ...

Khánh Vân