Giáo dục:

Thí sinh cần làm gì sau khi biết điểm thi vào lớp 10?

Cập nhật: 14:23 | 28/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi vào lớp 10 của các thí sinh trên cả nước thì học sinh cần làm gì tiếp theo?

Cách tra cứu điểm thi các trường THPT trên cả nước năm 2020

Cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm 2020 tại TPHCM

Lịch công bố điểm thi, điểm chuẩn các trường THPT trên cả nước

Nộp đơn phúc khảo trong vòng 3 ngày

Với kết quả của mình, nếu thấy chưa thỏa đáng so với bài đã làm, mọi thí sinh (TS) đều có quyền phúc khảo bài thi. Theo quy định của Sở GD&ĐT, TS nộp phiếu đăng ký phúc khảo bài thi (theo mẫu) tại trường phổ thông nơi nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển (các trường THCS đã học lớp 9) trong vòng 3 ngày sau khi công bố kết quả điểm bài thi.

2201 diemthi
Sau khi biết điểm thi, thí sinh cần làm gì?

Lưu ý các mốc thời gian

Tại TPHCM, theo lộ trình công bố điểm chuẩn lớp 10, trước hết vào ngày 29/7, Sở GD&ĐT công bố điểm chuẩn trường, lớp chuyên, tích hợp và diện tuyển thẳng (năm nay, có khoảng 7.500 TS đăng ký nguyện vọng vào các trường theo diện này với chỉ tiêu gần 2.500 học sinh). Vì vậy, khi biết điểm chuẩn vào các trường chuyên, TS trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học từ ngày 29/7 đến 16 giờ ngày 1.8. Sau thời gian này, TS không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Sau đó, vào ngày 21/8, Sở GD&ĐT sẽ họp Ban chỉ đạo quận, huyện và hiệu trưởng khoảng 100 trường THPT để thống nhất điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 và công bố điểm chuẩn, danh sách TS trúng tuyển của từng trường. TS trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển từ ngày 21/8 đến 16 giờ ngày 29/8. Sau thời gian này, TS không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Hồ sơ nhập học bao gồm: Phiếu đăng ký xét tốt nghiệp THCS năm 2020 và thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 có ghi 3 nguyện vọng; Phiếu báo điểm tuyển sinh 10 trên đó có ghi 3 nguyện vọng; Học bạ bậc THCS (bản chính); Bằng tốt nghiệp THCS (bản chính) hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp (tạm thời) do các cơ sở giáo dục cấp và nộp bản chính văn bằng vào hồ sơ khi được phòng giáo dục cấp phát bằng; Bản sao giấy khai sinh hợp lệ; Giấy xác nhận được hưởng chính sách ưu tiên (nếu có) do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trong văn bản hướng dẫn thi tuyển vào lớp 10 do ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GDP&ĐT TP.HCM, ký và ban hành đến các trường THPT, có yêu cầu hiệu trưởng trường phổ thông bố trí nơi tiếp học sinh đến làm hồ sơ đăng ký nhập học tại trường mình thật lịch sự và thuận lợi. Phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được hướng dẫn nắm vững nghiệp vụ, có thái độ giao tiếp, ứng xử văn hóa làm công tác hướng dẫn giải đáp thắc mắc và thu nhận hồ sơ của học sinh.

Đồng thời Sở GD&ĐT cũng lưu ý TS tuyệt đối không đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả tuyển sinh. Sở cũng như các trường THPT đều không nhận đơn cũng như không giải quyết việc xin đổi nguyện vọng. Các trường chỉ nhận hồ sơ TS có trong danh sách trúng tuyển.

Hạ Vy