Thị giá cổ phiếu TGG tăng 3.700% sau nửa năm, cổ đông càng lên cao càng lỗ nặng

Cập nhật: 10:27 | 30/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Tỷ lệ tăng giá của cổ phiếu TGG (CTCP Louis Capital) trong nửa năm vừa qua nằm trong top những cổ phiếu tăng giá kỷ lục trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam. Thêm vào đó, việc tăng đều tất cả những cổ phiếu mà công ty này đã rót tiền đầu tư gần đây là hiện tượng bất thường.

5141-tggg
Cổ phiếu TGG đáp sàn phiên thứ 6 sau khi lập đỉnh giá tại vùng 7x.000 đồng

Giá tăng 3.700% sau nửa năm

Cổ phiếu TGG của CTCP Louis Capital (tiền thân là CTCP Xây dựng và Đầu tư Trường Giang) từ giá chỉ 2.000 đồng vào đầu tháng 3 đến hết ngày 22/9 đạt 74.800 đồng - mức đỉnh của đỉnh kể từ khi lên sàn.

Như vậy mỗi cổ phiếu này tăng hơn 72.000 đồng, tương ứng tăng 3.740% sau hơn nửa năm. Đây là một mức tăng kỷ lục trên sàn chứng khoán Việt Nam kể từ đầu năm đến nay và vượt xa tưởng tượng của mọi nhà đầu tư.

Đáng nói, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) thậm chí đã đưa cổ phiếu này từ diện cảnh báo vào diện kiểm soát do xét thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư. Thêm vào đó từ ngày 6/9/2021 đến nay, mã này còn bị hạn chế về thời gian giao dịch (chỉ được giao dịch vào phiên chiều).

Trái ngược với diễn biến sôi động của cổ phiếu, tình hình kinh doanh của TGG kém khả quan, rơi vào vòng xoáy thua lỗ trong thời gian gần đây. Năm 2020, TGG báo lỗ năm 44 tỷ đồng; sang đến quý I/2021 tiếp tục lỗ thêm 344 triệu đồng khi doanh thu chỉ vỏn vẹn gần 34 triệu đồng. Tuy nhiên, kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, công ty lại bất ngờ báo lãi sau thuế hơn 42,3 tỷ đồng.

Không chỉ riêng TGG, một số cổ phiếu có liên quan đến Công ty Louis Capital cũng diễn ra cảnh tượng tăng trần liên tục. Ví dụ, cổ phiếu TDH của CTCP phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) chỉ loanh quanh 7.000 đồng trong các tháng đầu năm nay do năm 2020 bị thua lỗ và dính dáng đến việc truy thu thuế giá trị gia tăng hơn 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ ngày 10/9 đến hết ngày 22/9, TDH bất ngờ ghi nhận 9 phiên tăng trần liên tục - gấp đôi so với trước.

Ngày 16/9, nhà đầu tư vỡ lẽ khi động lực leo trần của cổ phiếu TDH đến từ sự xuất hiện của CTCP Louis Land (BII) khi doanh nghiệp này đã mua vào gần 1,5 triệu cổ phiếu TDH và trở thành cổ đông lớn.

Một mã khác chính là cổ phiếu BII của Louis Land cũng nhảy vọt từ giá dưới 7.000 đồng vào đầu tháng 7 lên đỉnh 31.000 đồng vào giữa tháng 9 - tương ứng mức tăng hơn 442%.

Một số cổ phiếu có liên quan đến cái tên Louis gần đây bỗng dậy sóng còn có APG của CTCP Chứng khoán An Phát. Mới đây, Louis Capital đăng ký mua vào 3 triệu cổ phiếu APG từ ngày 15/9 - 30/9/2021. Trước giao dịch, Louis Capital sở hữu 700.000 cổ phiếu APG. Nếu giao dịch thành công, Louis Capital sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,06%.

Đáng nói, ông Nguyễn Hồ Hưng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Chứng khoán APG đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT của Louis Capital.

Theo tín hiệu này, cổ phiếu APG dậy sóng đi cùng với động thái thâu tóm từ Louis Holdings qua đó tăng một mạch từ mức 10.000 đồng/cổ phiếu lên hơn 28.000 đồng/cổ phiếu chỉ sau hơn 1 tháng giao dịch - tương ứng tăng 280%.

Một loạt cổ phiếu penny khác cùng họ gồm SMT, AGM, CSV, FTM,… cũng tăng mạnh sau khi có Louis hoặc các công ty liên quan thực hiện các động thái thu gom cổ phiếu để nắm quyền kiểm soát.

Cổ phiếu TGG từng bị thao túng giá

Một số cổ phiếu sau thời gian tăng cao thì cổ đông lớn là TGG đăng ký bán ra. Chẳng hạn, TGG vừa công bố đăng ký bán ra toàn bộ 838.000 cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang - tương ứng 4,6% vốn điều lệ. Nếu thành công, TGG sẽ không còn sở hữu bất kỳ cổ phiếu AGM nào. Giao dịch sẽ được thực hiện thông qua thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn, dự kiến từ ngày 23/9 - 20/10/2021.

Theo đó, cổ phiếu AGM từ 14.000 đồng vào đầu tháng 4 đến ngày 15/9 tăng lên 41.800 đồng - tương ứng tăng gần 300%. Tuy nhiên, sau khi TGG công bố thoái vốn, mã này bất ngờ quay đầu giảm sàn 3 phiên liên tiếp và hiện đứng giá 37.000 đồng (nửa đầu phiên sáng 30/9). Với giá này, TGG vẫn lãi gấp đôi vì đã mua xong AGM trước đó với giá dưới 20.000 đồng. Ngược lại, với những nhà đầu tư cá nhân nếu "đu" theo AGM ở giá trên 40.000 đồng thì đến nay đã lỗ ngay gần 25%.

Trước nghi vấn làm giá đối với các nhóm cổ phiếu có liên quan Công ty Louis, mới đây TGG đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, khẳng định "Louis Capital không thực hiện bất kỳ hành vi nào để tác động về giá cổ phiếu cũng như thao túng thị trường chứng khoán". Thế nhưng, chính bản thân cổ phiếu TGG đầu năm nay đã xuất hiện tình trạng làm giá cổ phiếu.

Cụ thể ngày 8/1/2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thanh Hương (Phú Thọ) với mức phạt là 550 triệu đồng do đã dùng 19 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu TGG.

Giám đốc đầu tư một công ty chứng khoán tại TP. HCM cho rằng, tỷ lệ tăng giá của TGG trong nửa năm vừa qua nằm trong top những cổ phiếu tăng giá kỷ lục trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam. Thêm vào đó, việc tăng đều tất cả những cổ phiếu mà công ty này đã rót tiền đầu tư gần đây là hiện tượng bất thường. Mặt khác, giá các cổ phiếu đều tăng quá mạnh không tương xứng với kết quả kinh doanh mà công ty đạt được. Những điều đó cho thấy việc các nhà đầu tư nghi ngờ có bàn tay "đội lái" thao túng giá. Để làm nhà đầu tư yên tâm, tạo ra niềm tin trên thị trường chứng khoán, cơ quan quản lý cần thiết phải kiểm tra để đưa ra thông tin xác thực, tránh để những “đội lái” tiếp tục việc "lùa gà".

2558-ly
Hình minh họa (nguồn internet)

Người đi kẻ đến như đi hội

Thông tin công bố mới đây, bà Trần Duy Kiều cho biết đã trở thành cổ đông lớn của Louis Capital TGG. Trong ngày 28/9, bà Kiều đã mua vào 1,766 triệu cổ phiếu TGG, tương đương 6,5% vốn điều lệ của Louis Capital. Trước giao dịch này, bà Trần Duy Kiều chưa từng sở hữu cổ phần của công ty.

Ghi nhận trong phiên giao dịch ngày 28/9, thị trường xuất hiện giao dịch thỏa thuận lượng cổ phiếu như bà Trần Duy Kiều thông báo. Tổng giá trị giao dịch thỏa thuận là 105,96 tỷ đồng, tương đương mức giá 60.000 đồng/cp.

Trong phiên bà Trần Duy Kiều thực hiện giao dịch, cổ phiếu TGG giảm sàn xuống 56.100 đồng/cổ phiếu. Khối lượng đặt bán giá sàn hàng triệu đơn vị.

Sau giao dịch này, Louis Capital có hai cổ đông lớn là Louis Holdings (sở hữu 6,44% vốn) và bà Trần Duy Kiều.

Từ ngày 29/9 đến ngày 27/10, Louis Holdings sẽ mua 2 triệu cổ phiếu TGG.

Trước bà Trần Duy Kiều, Louis Capital có một cổ đông lớn cá nhân là ông Đỗ Thành Nhân. Tuy nhiên, ngày 21/6, ông Đỗ Thành Nhân đã bán gần hết 1,4 triệu cổ phiếu TGG (tương đương 5,12%) vốn của Louis Capital. Tổng giá trị giao dịch là hơn 8,4 tỷ đồng - tương đương mức giá bình quân 6.040 đồng/cp.

Trở lại câu chuyện cổ phiếu TGG, nhóm cổ phiếu họ Louis gần đây bất ngờ trở thành hiện tượng của thị trường chứng khoán Việt Nam với chuỗi tăng trần phi mã bất chấp kết quả kinh doanh không có gì nổi bật. Cá nhân TGG, theo quan sát, mã chứng khoán này đã tăng gấp nhiều lần sau câu chuyện M&A được dựng lên. Tuy nhiên sau chuỗi hưng phấn, cổ phiếu này đã đổ đèo giảm sàn 5 phiên liên tiếp. Đóng cửa phiên 29/9, thị giá TGG còn 52.200 đồng/cổ phiếu.

Cuối tuần qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho biết cơ quan này đã nhận thấy thời gian gần đây xuất hiện một số cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch có biến động mạnh về khối lượng, thị giá, trong đó có một số biến động có dấu hiệu bất thường và được giám sát, theo dõi chặt chẽ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đẩy các cổ phiếu nói trên liên tục giảm sàn.

Với những cổ phiếu trên, nếu nhà đầu tư nào lỡ "đu đỉnh" trong tuần trước thì đến nay đa số đều mất tiền từ 25 - 40% mà cũng rất khó để bán ra khi tình trạng trắng bên mua.

Phiên chiều 29/9: Thanh khoản giảm mạnh, VN-Index đứng tham chiếu

Thị trường chứng khoán liên tục đảo chiều về cuối phiên chiều 29/9/2021 song dòng tiền có phần chủ động hơn so với phiên sáng. ...

VN-Index tiếp tục điều chỉnh đầu phiên, họ "Louis" lại trắng bên mua

Nối tiếp xu hướng điều chỉnh, phiên giao dịch 28/9/2021 diễn ra với áp lực bán tăng mạnh ngay từ những phút mở cửa. Đà ...

Bao giờ cổ đông Louis Capital (TGG) được về mặt đất?

Giới chứng khoán lâu năm nói vui rằng, "tiệc vui" tại nhóm cổ phiếu họ "Louis" đã kết thúc với sự thăng hoa tột đỉnh ...

Đức Hậu T/H