Thêm nhiều văn bản pháp lý cho loại hình condotel?

Cập nhật: 15:11 | 03/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại cuộc họp báo Chính phủ mới đây, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng đã cho biết, dự kiến trong tháng 12 này, Bộ sẽ hoàn thiện nhiều văn bản quan trọng liên quan đến việc quản lý thị trường condotel, đặc biệt là sau những bất cập trong thời gian vừa qua...

them nhieu van ban phap ly cho loai hinh condotel

Bảng giá xe Honda Vision mới nhất ngày 2/12

them nhieu van ban phap ly cho loai hinh condotel

Bảng giá xe Honda Air Blade mới nhất ngày 2/12

Theo đó, vị này cho biết, sự phát triển của loại hình căn hộ du lịch (condotel) phát triển từ 2015, cao trào phát triển là 2016 - 2017, tới 2018 và 2019 thì giảm mạnh. Các dự án condotel tới 2019 giảm khoảng 80% so với cao điểm, giao dịch căn hộ thì giảm khoảng một nửa còn khoảng hơn 30 nghìn căn hộ condotel trong cả nước.

them nhieu van ban phap ly cho loai hinh condotel

Về hành lang pháp lý, hiện chỉ có Luật Du lịch quy định các loại hình cơ sở lưu trú du lịch, bao gồm biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, nhà ở/văn phòng cho khách du lịch thuê. Các luật có liên quan như Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai chưa quy định loại hình này.

Đến nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng cho loại hình này cũng chưa có dẫn đến việc các đơn vị chức năng chưa triển khai việc cấp quyền sở hữu cho loại hình này.

Ngoài ra, việc vận hành, quản lý condotel cũng chưa được quy định cụ thể trong Luật Kinh doanh bất động sản dẫn đến việc chưa thể có công cụ pháp lý nhằm thực hiện phân định chức năng, nhiệm vụ của các bên trong việc đầu tư, kinh doanh các dự án condotel.

Về giải pháp, đại diện Bộ xây dựng cho biết, ngay từ 2017, Bộ Xây dựng và các tỉnh, thành đã có báo cáo về việc phát triển quá nóng của thị trường này và đề nghị phải có sự quản lý và siết chặt. Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi 63 tỉnh thành, đặc biệt là những tỉnh, thành có nhiều condotel, lưu ý trong việc thẩm định chất lượng, chủ trương đầu tư, chú ý vấn đề chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật để tránh việc biến condotel thành nhà ở… Việc này khiến từ 2018 đã giảm hẳn việc xem xét chủ trương đầu tư condotel.

Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, đặc biệt là chỉ thị số 11/2019 về việc phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, trong đó có condotel. Văn bản này giao hai nhóm nhiệm vụ, trong đó giao Bộ Xây dựng nghiên cứu ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến condotel cũng như ban hành quy chế vận hành condotel, tiến tới đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch được giao ban hành quy chế quản lý, kinh doanh loại hình này trong các pháp luật về du lịch cần hướng dẫn.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với condotel và cấp quyền sở hữu đối với condotel…

Tất cả các văn bản này được yêu cầu phải xong trong tháng 12/2019 để tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho việt phát triển thị trường condotel minh bạch.

them nhieu van ban phap ly cho loai hinh condotel Bản tin bất động sản sáng ngày 3/12: Lo mất vài trăm triệu phí chuyển condotel thành chung cư

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 3/12 có những nội dung đáng chú ý sau: Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về Condotel; Ngang ...

them nhieu van ban phap ly cho loai hinh condotel Cocobay Đà Nẵng từng bị Đà Nẵng phạt nặng vì hàng loạt sai phạm

TBCKVN - Trước lúc rơi vào cảnh “vỡ trận” như hiện nay, dự án Cocobay Đà Nẵng đã bị chính quyền TP phạt nặng vì ...

Quân Vương

Tin cũ hơn
Xem thêm