Thêm một cá nhân bị xử phạt vì vi phạm trong công bố giao dịch chứng khoán

Cập nhật: 10:44 | 23/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày 21/9/2020, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Vũ Đức Dũng.

Nhiều vi phạm trên thị trường chứng khoán vào tầm ngắm xử phạt nặng

Cụ thể, ông Dũng - Thành viên Hội đồng Quản trị của Tổng CTCP May Đồng Nai (UPCOM: MDN) bị phạt số tiền 5 triệu đồng đã thực hiện mua 17.550 cổ phiếu MDN từ ngày 2/8/2019 đến ngày 5/8/2019 nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Trước đó, UBCKNN cũng đã ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Hoàng Đức Thuận (địa chỉ tại Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội) vì hành vi thao túng cổ phiếu.

Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an, Ủy ban Chứng khoán cho biết ông Hoàng Đức Thuận đã thao túng thị trường đối với cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng Long (tiền thân là CTCP Sách và Thiết bị giáo dục Nam Định).

Cơ quan thanh tra giám sát yêu cầu ông Thuận phải nộp lại số tiền hơn 3,3 tỷ đồng thu lợi từ hành vi vi phạm quy định nói trên.

Được biết, từ đầu tháng 9 tới nay, Thanh tra UBCKNN đã liên tục đưa ra các quyết định xử phạt với cá nhân, doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán. Ngày 10/9, cơ quan này đã phạt CTCP Tập đoàn Khách sạn Đông Á (DAH) vì hành vi công bố thông tin sai lệch và vi phạm quy định pháp luật quản trị công ty.

Cụ thể, Khách sạn Đông Á bị phạt 70 triệu do công bố báo cáo tài chính riêng, hợp nhất quí IV/2019 sai lệch về chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế so với báo cáo kiểm toán. UBCKNN cũng yêu cầu công ty phải cải chính thông tin đối với nội dung công bố sai lệch nói trên.

Ngoài ra, Khách sạn Đông Á còn vi phạm quy định pháp luật quản trị công ty về giao dịch với Thành viên HĐQT và người có liên quan. Năm 2019, công ty này đã thực hiện chuyển nhượng khu đất dự án Sky Garden cho ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc - và bà Nguyễn Thu Giang (vợ ông Thanh) hiện là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc công ty.

Công ty này cũng thực hiện chuyển nhượng 5,3 triệu cổ phiếu của CTCP Vật tư Thương mại Đông Á cho ông Nguyễn Văn Thanh mà không có Nghị quyết HĐQT. Với những vi phạm trên, công ty bị phạt 85 triệu đồng. Như vậy, Khách sạn Đông Á bị phạt tổng cộng 155 triệu đồng.

Đầu tháng 9, Thanh tra UBCKNN cũng ra xử phạt ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) do báo cáo không đúng thời hạn về kết quả thực hiện giao dịch.

Cụ thể, ông Hải đã bán 589.600 cổ phiếu HBC vào ngày 31/3. Tuy nhiên, đến ngày 27/5, ông Hải mới báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Với hành vi vi phạm này, ông chủ nhà thầu xây dựng lớn thứ 2 cả nước bị phạt tiền 22,5 triệu đồng.

Mới nhất, ngày 17/9/2020, Thanh tra UBCKNN cũng đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Đầu tư và Xây dựng số 4 - ICON4 (UpCOM: CC4) có địa chỉ: 243A Đê La Thành, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Doanh nghiệp này bị phạt 60 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Đầu tư và Xây dựng số 4 công bố thông tin không đúng thời hạn trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội đối với báo cáo tài chính bán niên năm 2018 đã được soát xét, nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, nghị quyết ĐHCĐ bất thường năm 2018, báo cáo tài chính năm 2017 đã được kiểm toán, Báo cáo thường niên năm 2017.

Thaco phủ nhận tin đồn mua 10% cổ phần Sacombank

Mới đây, trên nhiều diễn đàn đầu tư và mạng xã hội lan truyền thông tin về việc Công ty cổ phần ô tô Trường ...

Chứng khoán tăng mạnh, VN-Index trở lại đỉnh cũ tháng 2

Khởi đầu phiên giao dịch sáng ngày 23/9, sắc xanh đã bao trùm lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và điều này giúp kéo ...

Tin tức doanh nghiệp niêm yết mới nhất ngày 23/9/2020

Đầu tư Hải Phát chốt ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức năm 2019; Xây dựng Hòa Bình trúng thầu thêm 4 dự ...

Văn Thắng