Thanh tra toàn bộ trường Đại học Điện lực từ năm 2016 cho đến nay

Cập nhật: 11:05 | 15/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Bộ trưởng Bộ Công thương vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra, xác minh, kiểm toán tại trường Đại học Điện lực từ năm 2016 đến nay.

Rà soát cuối kỳ áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

VEAM lên kế hoạch lợi nhuận gần 6.000 tỷ đồng, tiếp tục muốn niêm yết cổ phiếu

Nhu cầu hàng hóa thế giới phục hồi, xuất khẩu tiếp tục khởi sắc

Theo đó, tổ công tác gồm 7 người do ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương làm Tổ trưởng; ông Lê Việt Long, Chánh Thanh tra Bộ làm Tổ phó. Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra, xác minh, kiểm toán của Bộ Công thương và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với trường Đại học Điện lực từ năm 2016 đến nay.

Ông Lê Việt Long, Chánh Thanh tra Bộ Công thương cho biết, trước ngày 20/6/2021, trường và các đơn vị, cá nhân liên quan phải báo cáo các nội dung về kết quả việc thực hiện các kết luận thanh tra, xác minh, kiểm toán của Bộ Công thương và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ năm 2016 đến nay (bao gồm công tác thu chi học phí; công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, quản lý văn bằng; công tác quản lý, sử dụng ngân sách, hoạt động sự nghiệp có thu; công tác đầu tư, mua sắm trang thiết bị...).

Trong thời gian từ ngày 20 đến 30/6, tổ công tác sẽ tập hợp tài liệu và báo cáo Bộ trưởng Bộ Công thương để xử lý dứt điểm các tồn tại, vi phạm, sai phạm cũng như xem xét trách nhiệm đối với các cá nhân vi phạm của trường Đại học Điện lực.

4828-dhdl1
Đại học Điện lực (ảnh giaoduc.net)

Chánh Thanh tra Bộ Công thương cũng thông tin, liên quan đến những vi phạm tại trường Đại học Điện lực, Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã có ý kiến yêu cầu phải xử lý nghiêm, xử lý dứt điểm.

"Bộ Công thương sẽ có phương án giải quyết, không thể để kéo dài nữa. Sự bất ổn tại trường Đại học Điện lực không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự nhà trường mà còn ảnh hưởng đến nền giáo dục cũng như Bộ Công thương. Trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch Hội đồng trường và Hiệu trưởng nhà trường", ông Long nhấn mạnh.

Trước đó, Kết luận xác minh số 1723 ngày 29/3/2021 của Bộ Công thương nêu: Thanh tra Bộ Công Thương đã làm rõ 17 nội dung về việc: Sinh viên đại học chính quy không đủ điểm chuẩn đầu vào vẫn được nhập học và xét công nhận tốt nghiệp ra trường; Tuyển sinh các đối tượng tốt nghiệp cao đẳng nghề liên thông lên trình độ đại học; Tuyển sinh, đào tạo vượt chi tiêu cho phép; nhà trường nợ gần 30 ngàn bằng tốt nghiệp đối với những sinh viên vượt chỉ tiêu không được Bộ GD&ĐT phát phôi bằng; Cố ý làm trái những quy định của Nhà nước về quản lý đào tạo, thiếu kiểm tra giám sát, buông lỏng quán lý gây hậu quả nghiêm trọng; Cố ý làm trái các quy định về tài chính của Nhà nước trong việc tổ chức hội nghị khoa học năm 2016…

Bộ Công thương cũng yêu cầu trường Đại học Điện lực phải thu hồi, xử lý số tiền vi phạm về việc thu học phí, lệ phí và các khoản chi tiêu nội bộ với số tiền 45.856.473.865 đồng.

Tuy nhiên, tại thời điểm xác minh, trường mới thực hiện xử lý được số tiền 229 triệu đồng (đạt xấp xỉ 0.5 %). Điều đáng nói, đến nay trường Đại học Điện lực chưa làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Bắc

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm