Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân về ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm

Cập nhật: 20:14 | 18/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức buổi đối thoại với khoảng 20 hộ dân liên quan đến các khiếu nại, tố cáo về ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong khoảng một giờ đầu buổi làm việc, có 7 ý kiến đại diện cho từng nhóm hộ dân chất vấn Thanh Tra Chính phủ, UBND TP. HCM và các bộ, ngành liên quan về các nội dung như việc xác định ranh quy hoạch của 5 khu phố thuộc 3 phường liệu có chính xác khi đã mất bản đồ quy hoạch 1/5000 năm 1996; căn cứ vào đâu để sử dụng 2 bản đồ tương ứng để xác định bản đồ quy hoạch gốc; tại sao sai phạm tại dự án này để lâu mà không phát hiện và khi phát hiện, thì xử lý kéo dài…

1015-yyi-thoyi-thy-thiem
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy chủ trì buổi đối thoại

Theo đó, tại buổi đối thoại, đại diện Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết quả kiểm tra liên quan đến khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc ba phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo Thông báo số 1169/TB-TTCP, Thanh tra Chính phủ kết luận, căn cứ kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, kết quả kiểm tra theo chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và các bản đồ như Bộ bản đồ do nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Võ Viết Thanh cung cấp, hai bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà các Cơ quan của Ủy ban Nhân dân thành phố cung cấp cho Thanh tra Chính phủ, bản đồ hành chính quận 2 (cũ) và vị trí các thửa đất của các hộ dân, có đủ cơ sở để xác định vị trí ranh giới, số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố thuộc ba phường nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Việc xác định ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận và được công khai tại Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4/9/2018 chỉ có khoảng 4,3ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 cũ (nay là Khu phố I thuộc phường An Khánh, thành phố Thủ Đức) nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Liên quan đến những nội dung nhiều người dân thắc mắc, ông Lê Sỹ Bảy, Phó tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, những vấn đề kết luận trong Thông báo 1169 của Thanh tra Chính phủ công bố ngày 21/7/2021 đã được các bộ, ngành kiểm tra, xác minh. “Kết luận đã được UBND TP. HCM và Chính phủ thông qua trước khi ban hành. Chính vì vậy, Thông báo 1169 hoàn toàn có giá trị pháp lý”, ông Bảy giải thích.

Nêu những nội dung trong kết luận về vụ việc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thông báo 1169), ông Đinh Đăng Lập - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, Tố cáo khối kinh tế, Thanh tra Chính phủ - cung cấp thông tin khẳng định cơ sở pháp lý để công nhận những bản đồ tương ứng.

Việc xác định ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận và được công khai tại Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4/9/2018 chỉ có khoảng 4,3ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 cũ (nay là Khu phố I thuộc phường An Khánh, thành phố Thủ Đức) nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại buổi đối thoại, đa số người dân khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc ba phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa đồng tình với một số vấn đề tại Thông báo 1169 của Thanh tra Chính phủ, cụ thể liên quan đến việc xác định ranh quy hoạch của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và tính hợp pháp của các bản đồ nêu trong Thông báo 1169 để xác định số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố thuộc ba phường nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về phía TP. HCM, Phó Chủ tịch UBND Ngô Minh Châu cho biết, UBND thành phố đã có nhiều cuộc họp để giải quyết vụ việc này. Tuy nhiên, vẫn cần thời gian để nghiên cứu pháp luật và những vấn đề phức tạp liên quan.

TP. HCM đã chia ra làm 3 nhóm giải quyết theo nhu cầu của người dân. Một số vấn đề còn chờ ý kiến của các bộ, ngành từ Trung ương.

Sau khi nghe hết các ý kiến của người dân, ông Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết Thanh tra Chính phủ đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện của người dân và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Chính phủ tiếp tục kiểm tra, rà soát để sớm có câu trả lời thỏa đáng.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội cho biết sẽ làm báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để nghiên cứu kế hoạch giám sát.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Doanh nghiệp bảo hiểm không được đầu tư kinh doanh bất động sản

Quốc hội mới đây đã biểu quyết thông qua Luật kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) với đa số ý kiến tán thành, yêu cầu ...

Thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4- vùng Thủ đô Hà Nội

Họp phiên toàn thể tại hội trường sáng 16/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án ...

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với công nhân: Bảo đảm quyền và lợi ích cao nhất cho công nhân lao động

Sáng 12/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với 4.500 công nhân lao động với chủ đề ...

Thuận An

Tin cũ hơn
Xem thêm