Thanh khoản thị trường đi ngược với dự báo của các chuyên gia?

Cập nhật: 15:37 | 15/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Đa số các chuyên gia đều dự báo thị trường chứng khoán sẽ trở nên sôi động hơn trong thời gian tới với mức thanh khoản có thể tăng khoảng 20-30%...

Đóng cửa phiên ngày 14/9, VN-Index tiếp tục rơi vào xu hướng giảm điểm khi số mã đỏ tăng áp đảo. Mặc dù thanh khoản thị trường cải thiện hơn so với phiên trước đó, đạt 13.460 tỷ đồng giá trị khớp lệnh, nhưng so với giá trị trung bình 15.000-18.000 tỷ đồng trong vài tuần trước đó thì mức thanh khoản có sự sụt giảm tương đối.

Đáng chú ý, thanh khoản bỗng dưng “tụt áp” bắt đầu từ phiên đầu tiên áp dụng giao dịch lô lẻ (phiên 12/9) với giá trị giao dịch khớp lệnh xuống mức thấp nhất kể từ 27/7, đạt hơn 10.000 tỷ đồng. Con số này sang tới phiên 13/9 cũng chỉ nhích lên gần 10.200 tỷ đồng.

Như vậy, thanh khoản thị trường đang đi ngược với dự báo của các chuyên gia về việc thị trường sẽ trở nên sôi động hơn với mức thanh khoản có thể tăng khoảng 20-30%, sau khi áp dụng chu kỳ thanh toán mới T+2 (từ ngày 29/8) và giao dịch lô lẻ (từ ngày 12/9), tùy thuộc vào mức độ hưng phấn của nhà đầu tư.

Thanh khoản thị trường đi ngược với dự báo của các chuyên gia?

Không chỉ vậy, thanh khoản giảm trở lại trong bối cảnh Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam cho biết, tiếp nối đà giảm trong tháng 7, sang tháng 8, số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới tiếp tục giảm mạnh 22,1%. So với kỷ lục đạt được vào tháng 5/2022 thì số tài khoản mở mới đã giảm 3 lần.

Hơn nữa, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã quay lại vị thế bán ròng trong tháng 8 với giá trị 777 tỷ đồng. Tất cả những yếu tố này dấy lên nghi hoặc, phải chăng nhà đầu tư đã không còn “hứng thú” với kênh đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận một điều rằng, mặc dù trong tháng 8 số lượng mở tài khoản mới giảm mạnh nhưng vẫn là mức trung bình cao so với năm 2021. Không chỉ vậy, thanh khoản vẫn ghi nhận đà hồi phục với giá trị khớp lệnh bình quân phiên trên HoSE đạt hơn 14.000 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với tháng trước đó.

Chuyên gia cho rằng, VN-Index đã bước vào vùng kháng cự mạnh 1.250-1.280 điểm khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên dè dặt hơn. Trong khi đó, việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ sau mùa soát xét bán niên cũng khiến nhà đầu tư thận trọng hơn trong các quyết định mua bán, cho nên cũng hạn chế thanh khoản của thị trường.

Bên cạnh đó, việc giao dịch lô lẻ là đặt dễ nhưng khớp lại khó cũng được cho là yếu tố cản trở mức độ giao dịch của nhà đầu tư. Bởi thực tế, ngay trong phiên đầu tiên giao dịch lô lẻ, nhiều nhà đầu tư đã than phiền rằng, dù có thể dễ dàng đặt lệnh nhưng lại mất rất nhiều thời gian để khớp lệnh, thậm chí có những lệnh mua bán chờ cả ngày nhưng không thể khớp thành công.

Mặt khác, dòng tiền vào chứng khoán gặp trở ngại cũng được cho là đến từ lo ngại lãi suất sẽ tiếp tục có xu hướng tăng thời gian tới. “Lạm phát trên thế giới còn có thể tiếp tục ở mức cao, lãi suất có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Vì vậy Việt Nam chưa nên nghĩ tới việc nới lỏng chính sách tiền tệ”, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nhận định.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên sáng 15/9: Tâm lý được cải thiện, VN-Index hồi phục khá tốt

Nhờ tâm lý được cải thiện, thị trường duy trì trạng thái tích cực cho đến cuối phiên sáng. Số mã tăng giá vẫn chiếm ...

Thị trường chứng khoán ngày 15/9/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Chứng khoán phiên chiều 15/9: Cổ phiếu lớn lại phân hóa, VN-Index hồi phục nhọc nhằn

Phiên giao dịch chiều ngày 15/9, áp lực bán ở nhiều mã trụ cột vẫn còn mạnh, gây khó khăn nhất định cho đà hồi ...

Nguyên Nam