Thanh khoản hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước chuyển sang trạng thái hút ròng tuần qua

Cập nhật: 11:59 | 14/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã chuyển sang trạng thái hút ròng, đưa ra khỏi hệ thống 5.652 tỷ đồng thông qua nghiệp vụ thị trường mở.

Nhóm “Big 4” ngân hàng dẫn đầu về cho vay khách hàng 9 tháng đầu năm

VietinBank “đại" hạ giá khoản nợ nghìn tỷ xuống mức khởi điểm chỉ 189 tỷ đồng

“Nóng” cuộc đua hút tiền gửi không kỳ hạn giữa các ngân hàng

Tuần vừa qua, lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn. Chốt ngày thứ sáu (11/11), lãi suất tiền đồng liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giao dịch ở mức 4,47% (giảm 1,84 điểm phần trăm so với phiên cuối tuần trước đó); lãi suất kỳ hạn 1 tuần là 5,79%, kỳ hạn 2 tuần là 6,51% (-0,92 điểm phần trăm) và kỳ hạn 1 tháng là 7,61%.

Cùng với việc lãi suất hạ nhiệt, thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng cũng đã tăng lên. Theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế - Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), trên thị trường mở, trong tuần qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chào thầu 28.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố với các kỳ hạn 14 ngày, lãi suất ở mức 6,0%. Có 23.028,5 tỷ đồng trúng thầu; 46.697,93 tỷ đồng đáo hạn. NHNN không chào thầu tín phiếu NHNN, có 19.999,6 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn trong tuần.

Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, Ngân hàng Nhà nước chuyển sang trạng thái hút ròng. Ảnh minh họa
Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, Ngân hàng Nhà nước chuyển sang trạng thái hút ròng. Ảnh minh họa

Như vậy, trong tuần qua NHNN hút ròng gần 5.652 tỷ đồng từ thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở, khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố ở mức 81.203 tỷ đồng, không còn tín phiếu lưu hành trên thị trường.

Nhu cầu thanh khoản hệ thống đã hạ nhiệt rõ rệt sau giai đoạn bơm ròng mạnh của NHNN trong đầu tháng 11. Cụ thể, trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu tăng nóng, NHNN đã có 2 tuần liên tiếp ở trạng thái bơm ròng vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 (24/10 - 5/11) với tổng lượng cung ứng cho hệ thống ngân hàng đạt hơn 120.000 tỷ đồng.

Và khi lãi suất liên ngân hàng bắt đầu hạ nhiệt, Nhà điều hành đã chuyển sang trạng thái hút ròng trong phiên 8/11 và 9/11 với tổng quy mô 18.453 tỷ đồng.

Hiện số dư cho vay qua kênh mua kỳ hạn giấy tờ có giá của NHNN đã giảm về còn 81.203 tỷ đồng từ mức hơn 106.300 tỷ ghi nhận vào đầu tuần.

Dù thanh khoản hệ thống hạ nhiệt nhưng giới phân tích vẫn cho rằng nhiều khả năng lãi suất liên ngân hàng sẽ dao động quanh mặt bằng 5-7% từ nay tới cuối năm, khó có thể hạ nhiệt mạnh như thời điểm đầu năm.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định lãi suất liên ngân hàng vẫn còn dư địa tăng. Ngoài mức tăng chung theo mức tăng lãi suất của các NHTW, các tháng cuối năm theo yếu tố mùa vụ là thời điểm nhu cầu thanh khoản tăng lên phục vụ cho các nhu cầu thanh toán cuối năm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hoàng Hà (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm