Thanh Hóa: Cửa hàng xăng dầu trái phép tồn tại giữa lòng thành phố suốt nhiều năm

Cập nhật: 08:47 | 05/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng, chống cháy nổ; cự ly, khoảng cách từ cột bơm tới các công trình xây dựng, nhà dân,… Thế nhưng ngay tại trung tâm TP.Thanh Hóa vẫn tồn tại một cửa hàng xăng dầu phớt lờ các quy định của pháp luật, hoạt động trái phép suốt nhiều năm qua.

Thanh Hóa: Doanh nghiệp trúng đấu giá siêu dự án "đất vàng" chây ì tiền sử dụng đất

Dự án khu đô thị mới nghìn tỷ đồng ở Thanh Hóa chính thức về tay liên danh Taseco

Khởi công dự án đường hơn 3.500 tỷ đồng nối TP Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân

4758-ynh-1
Công ty TNHH TM và Xây dựng Hòa Bình xây dựng cây xăng dầu trái phép suốt nhiều năm

Theo quy định, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trước khi đưa vào hoạt động phải được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Địa điểm kinh doanh bán lẻ xăng dầu phải phù hợp với quy hoạch được cấp có thểm quyền phê duyệt. Trong nội thành, diện tích tối thiểu phải từ 300 m2, ngoại thành thì mặt đường phải 50m, tổng diện tích xây dựng cây xăng phải từ 600 m2 đến 900 m2. Sau khi xây dựng xong, cây xăng phải được thẩm duyệt phòng cháy và chữa cháy, được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Thế nhưng, tại phường An Hưng (TP. Thanh Hóa), Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Hào Bình của (Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoà Bình) chưa hề được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không phù hợp với quy hoạch nhưng doanh nghiệp này vẫn phớt lờ các quy định của pháp luật, xây dựng và hoạt động trái phép suốt nhiều năm.

Theo tài liệu mà PV có được, năm 2014 Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoà Bình đầu tư xây dựng Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Hào Bình trên 2 thửa đất số 457 và 426 thuộc quyền sở hữu của hộ gia đình ông Ngô Sỹ Yến. Phạm vi ranh giới như sau: Phía Bắc giáp đường nhựa hiện trạng; phía Nam giáp mương đất, tiếp đến là đất nông nghiệp (giáp nút giao của 02 đường giao thông quy hoạch); phía Tây giáp đất dân cư hiện trạng; phía Đông giáp đất dân cư và giáp hành lang kênh tưới. Trong đó (thửa đất số 457 là đất trồng lúa), (thửa đất số 426 là đất cơ sở sản xuất kinh doanh).

Cả 2 thửa đất trên chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang xây dựng cửa hàng xăng dầu và không phù hợp với quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Cụ thể, tại Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phân khu số 11, thành phố Thanh Hoá được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1755/QĐ-UBND ngày 24/5/2016, phần lớn diện tích khu đất nêu trên được quy hoạch là đất ở hiện trạng cải tạo (ký hiệu tại Lô H.O-07, có MĐXD 60%, chiều cao tầng 01- 03 tầng); phần diện tích còn lại được quy hoạch là đường giao thông. Ngoài ra, căn cứ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thành phố Thanh Hóa đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1960/QĐ-UBND ngày 27/5/2019, khu đất nêu trên có chức năng là đất ở.

Cửa hàng xăng dầu trái phép “mọc” giữa lòng thành phố?
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 8299/QĐ-XPPHC đối với Công ty Hòa Bình

Xác nhận với PV, ông Lê Xuân Hòa - Phó trưởng phòng Quản lý đô thị UBND thành phố Thanh Hóa cho biết: "Vị trí khu đất Cửa hàng xăng dầu Hào Bình đang hoạt động kinh doanh, tiền thân là cơ sở sản xuất đá có từ thời kỳ đang thuộc huyện Đông Sơn. Sau đó, Công ty Hòa Bình mua thêm hai cột bơm xăng dầu của một doanh nghiệp khác chuyển về lắp đặt, đồng thời xây dựng thêm bể chứa xăng dầu, còn các công trình kiến trúc khác có từ thời kỳ phường An Hưng chưa sáp nhập về thành phố. Khi phát hiện, thành phố đã lập biên bản xử phạt và báo cáo với UBND tỉnh Thanh Hóa rồi”, ông Hòa nói.".

Điều đáng nói là việc sai phạm của Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Hòa Bình kéo dài suốt nhiều năm, nhưng mãi đến ngày 22/9/2020, Đội kiểm tra quy tắc đô thị thành phố Thanh Hóa phối hợp với UBND phường An Hưng tiến hành kiểm tra và lập Biên bản số 187/BB-VPHC. Tiếp đến ngày 5/10/2020, ông Lê Mai Khanh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa đã ra Quyết định số 8299/QĐ-XPPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hòa Bình về hành vi tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép với số tiền là 51 triệu đồng.

Nội dung Quyết định nêu rõ sai phạm như sau: “Từ năm 2014, Công ty Hòa Bình đã tự ý chuyển đổi 628 m2 đất trồng lúa sang đất cây trồng lâu năm tại thửa đất số 457; tự ý chuyển đổi 589m2 đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp sang đất thương mại, dịch vụ không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tại thửa đất số 426”. Ngoài ra, Công ty Hòa Bình đã tiến hành đầu tư xây dựng các hạng mục: Nhà mái che cột bơm 60 m2, văn phòng bán hàng 14 m2, nhà điều hành 47 m2, nhà kho 11 m2, nhà vệ sinh 5 m2, bể ngầm 79 m2, sân đường nội bộ 373 m2, vườn cây 628 m2; mặt tiền khu đất có chiều dài khoảng 17 m giáp đường giao thông liên xã…

Theo Quyết định này thì Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hòa Bình phải có trách nhiệm khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu (hiện trạng trước khi vi phạm) trong vòng 10 ngày, mọi chi phí do Công ty Hòa Bình tự chi trả. Nếu quá thời hạn trên mà Công ty Hòa Bình không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định".

Cửa hàng xăng dầu trái phép “mọc” giữa lòng thành phố?
Văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND TP Thanh Hóa kiểm tra xác định hành vi vi phạm và đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Thương mại và xây dưng Hòa Bình

Tuy biên bản xử phạt của UBND TP. Thanh Hóa đã có hiệu lực hơn 2 tháng, nhưng theo quan sát của PV, việc kinh doanh tại Cửa hàng xăng dầu Hào Bình vẫn diễn ra bình thường, chưa có dấu hiệu của việc di chuyển, tháo dỡ công trình vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Phải chăng, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hòa Bình đang cố tình phớt lờ các quy định của pháp luật, hay do sự buông lỏng trong công tác quản lý giám sát của các cơ quan chức năng TP. Thanh Hóa.

Được biết trước đó, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hòa Bình đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xin thuê đất thực hiện dự án Cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại phường An Hưng, TP.Thanh Hóa. Ngày 19/8/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 11387/UBND yêu cầu UBND TP. Thanh Hóa kiểm tra xử lý. Trên cơ sở báo cáo và đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 5627/STNMT-QLĐĐ ngày 14/8/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền cũng đã có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao UBND thành phố Thanh Hoá kiểm tra, xác định hành vi vi phạm về đất đai, đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoà Bình tại khu đất nêu trên; đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND xã Đông Hưng (nay là phường An Hưng) kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đã buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về đất đai, đầu tư xây dựng trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoà Bình tạm dừng việc hoạt động, kinh doanh Cửa hàng xăng dầu Hòa Bình tại phường An Hưng, thành phố Thanh Hoá.

Như vậy, việc Công ty Hòa Bình xây dựng cửa hàng xăng dầu trên đất nông nghiệp, đất sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định của Luật đất đai, vi phạm các quy định về đầu tư xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã rõ. Với hành vi vi phạm như vậy liệu chính quyền tỉnh Thanh Hóa có đồng ý cho Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hòa Bình thuê đất để hợp thức hóa sai phạm tại Cửa hàng xăng dầu Hào Bình?

Một số quy định chung về thủ tục cấp phép xây dựng của hàng bán lẻ xăng dầu: Đơn xin cấp giấy phép xây dựng. Giấy tờ về quyền sử dụng đất; kèm theo trích lục từ bản đồ giải thửa hoặc hồ sơ kỹ thuật thửa đất theo quy định địa chính (nếu có). Quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công của chủ đầu tư. Hồ sơ thiết kế phải do tổ chức, cá nhân có dăng ký hoạt động xây dựng thực hiện bao gồm các bản vẽ (yêu cầu thiết kế theo TCVN 4530:1998):

Phần kiến trúc: mặt bằng định vị công trình trên lô đất, tỉ lệ 1/200 - 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình trong khu vực; mặt bằng các tầng, các mặt cắt, mặt đứng công trình tỷ lệ 1/50 - 1/100; Phần kết cấu: mặt bằng móng của công trình tỉ lệ 1/100 - 1/200; bản vẽ kết cấu bộ phận chính của công trình: móng, khung cột, sàn, mái; Sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước; Sơ đồ đường ống công nghệ, các chi tiết thiết kế; Đối với công trình sửa chữa, cải tạo phải có ảnh chụp hiện trạng công trình cũ (khổ 9cmx12cm). Văn bản thẩm định phòng cháy, chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền (quy định tại Nghị định 35/2003/NĐ-CP). Ý kiến bằng văn bản của Sở Công thương về sự phù hợp với quy hoạch phát triển xăng dầu trên địa bàn tỉnh được duyệt.

Ngoài ra, theo Thông tư 11/2013 của Bộ Công thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu nêu rõ: cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không thấp hơn 2,2 m bằng vật liệu không cháy. Khoảng cách an toàn từ cột bơm đến các công trình bên ngoài cửa hàng là 18m đối với nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa; 50 m đối với công trình công cộng và 5m đối với công trình dân dụng,...

Kiều Vượng - Phạm Dương

Tin liên quan