Tháng 10 và kết quả kinh doanh quý III: Còn "sóng" để chứng khoán tăng điểm?

Cập nhật: 19:35 | 14/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Sóng kết quả kinh doanh quý III thực đã xuất hiện từ 2 tháng trước đó (tháng 8 và 9) chính là yếu tố lý giải sức mạnh dẫn đầu thế giới của VN-Index trên các bảng xếp hạng tăng trưởng của thế giới... Tháng 10 này, điều đó còn xuất hiện?

3341-song
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Thị trường chứng khoán (TTCK) có tuần khởi động tháng 10/2020 khá thuận lợi khi VN-Index tăng 1,5% (tính đến 8/10).

Sang tháng 10 này, TTCK Việt Nam sẽ nín thờ chờ đợi các kết quả công bố báo cáo tài chính quý III/2020 của các nhóm doanh nghiệp niêm yết. Và liệu có kỳ vọng tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới?

Cùng với việc kiềm chế thành công dịch COVID-19 và tăng trưởng GDP cả nước trong quý III bất ngờ đạt 2,62%, lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết trong quý III cũng được kỳ vọng sẽ tiếp đà khởi sắc từ quý II.

Mặc dù thời điểm hiện tại vẫn chưa có các con số chính thức được công bố nhưng không ít doanh nghiệp đã đưa ra con số ước tính lợi nhuận quý III sớm. Tuy vậy thị trường không phải lúc nào cũng thể hiện phản ứng tương xứng khi xuất hiện thông tin. Sự vận động của giá cổ phiếu dựa trên định giá tương lai và yếu tố kỳ vọng nên trong nhiều trường hợp còn xảy ra phản ứng ngược.

Không ít cổ phiếu trong những ngày qua đang thể hiện phản ứng ngược dạng này khi xuất hiện dự báo kết quả kinh doanh. Chẳng hạn con số gây sốc nhất là dự kiến lợi nhuận quý III của DBC gấp 20 lần cùng kỳ được đưa ra từ đầu tháng 10 nhưng giá cổ phiếu này ngay lập tức lao dốc 4 phiên, giảm hơn 4%.

Thực tế từ đầu tháng 6 đến nay, cổ phiếu DBC gần như đi ngang, dù tất cả các nhà đầu tư đều biết rõ lợi nhuận 2020 của DBC sẽ thuộc hàng “khủng”.

Thế nhưng, toàn bộ kỳ vọng lẫn hiện thực nói trên đã được phản ánh vào sóng tăng giá tới 312% của cổ phiếu DBC trong khoảng thời gian từ cuối tháng 3 tới đầu tháng 6/2020. Thị trường đã định giá trước cổ phiếu này ngay từ khi giá thịt lợn gia tăng chóng mặt, do gần như biết chắc chắn yếu tố này sẽ phản ánh lên kết quả kinh doanh các quý sắp tới.

Một “ông lớn” khác là VNM công bố ước tính lợi nhuận quý III có thể tăng 16%, nhưng đúng thời điểm thông tin được đưa ra và công ty thực hiện phát hành cổ phiếu thưởng, trả cổ tức bằng tiền mặt thì giá bắt đầu giảm. Con số lợi nhuận ngàn tỷ quý III liệu có đủ tạo sức bật thêm cho giá cổ phiếu nữa hay không vẫn còn phải chờ thời gian trả lời vì trong 2 tháng qua cổ phiếu VNM cũng đã tăng gần 30% và giá đang tương đương đỉnh cao nhất 18 tháng.

Ngoài ra, cũng có thể kể ra nhiều trường hợp tương tự khi thông tin ước tính lợi nhuận rất tốt được tung ra, giá cổ phiếu kiệt sức không tăng thêm được hoặc quay đầu giảm. DPM, KDC, DCM... đều đã chứng kiến con sóng tăng giá cực mạnh trong tháng 8 và tháng 9 để đến khi công bố thông tin, thị trường không có phản ứng gì.

Tháng 10 "định mệnh"?

Ở thời điểm giữa tháng 10 lúc này, nếu nói thị trường trông đợi một con sóng kết quả kinh doanh quý III có lẽ là đã muộn. Sóng kết quả kinh doanh - hay đúng hơn là sóng kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III - đã xuất hiện từ 2 tháng trước và chính là yếu tố được viện dẫn để lý giải sức mạnh dẫn đầu thế giới của VN-Index trong tháng 8 và 9.

Thống kê các khuôn mẫu phản ứng của thị trường với chu kỳ kết quả kinh doanh quý III có thể thấy khá rõ, nếu thị trường đi trước thông tin thì khi tin ra, phản ứng ngược lại sẽ xuất hiện hoặc ít nhất là gần như không có phản ứng.

Trong 10 năm qua, diễn biến lặp lại là nếu tháng 9 thị trường tăng tốt, sang tháng 10 mức tăng thường rất kém, thậm chí giảm và ngược lại. Cá biệt duy nhất là tháng 9 và tháng 10/2017 khi cả 2 tháng đều tăng rất tốt và đó là một thời điểm đặc biệt khi thị trường trong giai đoạn bùng phát tương tự thời điểm 2006 để rồi đạt đỉnh đầu năm kế tiếp. Thực tế VN-Index cũng thiết lập đỉnh lịch sử tương đương tháng 3/2007 vào tháng 3/2018.

Nhóm ngân hàng tặng mạnh, VN-Index tăng gần 6 điểm

Mở cửa phiên giao dịch ngày 14/10, sắc xanh tiếp tục được duy trì trên 2 chỉ số chính VN-Index và HNX-Index khi một số ...

Tin tức doanh nghiệp niêm yết mới nhất ngày 14/10/2020

Thủy điện Sê San 4A báo doanh thu quý III/2020; Nhựa An Phát Xanh chốt là ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức ...

Điểm tin giao dịch cổ phiếu mới nhất ngày 14/10

Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như HAG, GEG, TCH, PBC,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Minh Thuận