Thái tử Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc sau khi thừa kế tài sản của cha

Cập nhật: 08:58 | 18/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau khi chủ tịch Samsung qua đời, vợ ông lọt top người giàu nhất Hàn Quốc sau khi bản di chúc được công bố. Cũng vì thế, Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong trở thành người giàu nhất trên sàn chứng khoán Hàn Quốc sau khi thừa kế cổ phiếu từ người cha đã quá cố của mình.

CEO Nguyễn Thị Phương Thảo 'tuột mất' Top 5 người giàu nhất Việt Nam

Tỷ phú mới của Việt Nam là ai?

Chủ tịch Novaland leo lên top 3 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Theo Bloomberq Billionares Index đưa tin ngày 12/5, ông Lee Jae Yong, con trai duy nhất của cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung - Lee Kun Hee đã trở thành doanh nhân giàu có nhất xứ sở Kim Chi.

Bảng xếp hạng của Bloomberg đã liệt kê 500 người giàu nhất thế giới và trong danh sách đó có sự xuất hiện của Thái tử Samsung với khối tài sản ước tính 12,6 tỷ USD, đứng thứ 170 trong danh sách.

5733-typhu
Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong

Theo bản di chúc, ông Lee Jae Yong thừa hưởng phần lớn cổ phần từ các chi nhánh của Tập đoàn Samsung, bao gồm gã khổng lồ Samsung Electronicss, công ty bảo hiểm Samsung và nhà phát triển giải pháp IT Samsung SDS. Tờ Korea Herald cho biết khoản cổ phần thừa kế có giá trị lên tới 6 nghìn tỷ won (5,3 tỷ USD) và cổ phần tại Samsung Electronics chiếm khoảng 4 nghìn tỷ won.

Đứng sau ông Lee Jae Yong tại Hàn Quốc là Chủ tịch danh dự của nhà sản xuất thuốc Celltrion, Seo Jung Jin và ông Kim Jung Ju, nhà sáng lập hãng phát triển trò chơi Nexon. Khối tài sản của họ rơi vào khoảng 10,4 tỷ USD.

Ông Kim Bum Su, Chủ tịch công ty sở hữu ứng dụng trò chuyện Kakao, cùng vợ cố Chủ tịch Samsung là bà Hong Ra Hee lần lượt xếp sau, khối tài sản của 2 người lần lượt là 10,3 tỷ và 7,4 tỷ USD.

Theo Reuters, gia đình Samsung đã thảo luận về việc sử dụng cổ phiếu của các công ty liên kết làm tài sản thế chấp cho các khoản vay cá nhân để thanh toán một phần hóa đơn thuế - một biện pháp sẽ tránh việc bán các cổ phiếu nắm giữ Samsung lớn của họ.

Giới phân tích nhận định, gia đình này cũng có thể ​​sẽ sử dụng cổ tức từ cổ phiếu của cố Chủ tịch Lee và những người khác trong gia đình để trả thuế.

Theo luật thuế của Hàn Quốc, gia đình sẽ được phép thanh toán theo từng đợt, với 1/6 tổng số hóa đơn thuế phải trả trước, sau đó phần còn lại trong 5 năm với lãi suất hàng năm hiện ở mức 1,2%.

Gia đình Samsung cũng tuyên bố sẽ quyên góp 1 nghìn tỷ won cho các tổ chức từ thiện chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bao gồm cả việc thành lập một phòng thí nghiệm chuyên biệt về các bệnh nhiễm trùng. Bộ sưu tập đồ cổ và tranh của cố Chủ tịch Lee sẽ được quyên tặng cho Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc và các tổ chức văn hóa khác.

Thu Uyên (Tổng hợp)