Cần biết:

Tết xưa và nay khác nhau chỗ nào?

Cập nhật: 03:00 | 18/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cuộc sống hiện đại, những phong tục Tết cổ truyền thay đổi ít nhiều khiến Tết nay có sự khác biệt so với Tết xưa.  

tet xua va nay khac nhau cho nao Những điểm khác nhau nổi bật giúp bạn phân biệt giữa “bạn” và “bè”
tet xua va nay khac nhau cho nao Những đứa trẻ thất bại thường cha mẹ có điểm chung giống nhau?
tet xua va nay khac nhau cho nao Thành công và hạnh phúc có phải là hai khái niệm hoàn toàn giống nhau?

Mua sắm

Thói quen mua sắm Tết vẫn được giữ gìn từ Tết xưa đến Tết nay. Ngày xưa, vào những ngày giáp Tết các gia đình đều đi chợ quê sắm sửa quần áo, đồ dùng, thực phẩm. Nếu ở Hà Nội, những con phố cổ như hàng Ngang, hàng Đào luôn luôn tấp nập người qua lại. Ngày nay, người dân chọn cách mua sắm Tết tại các trung tâm thương mại, siêu thị để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả cũng phải chăng.

Tết xưa, mỏi chân chen chúc trong chợ những ngày cuối năm. Mồ hôi vã như tắm, trưa cũng thấy “trăng sao”. Ngày nay, bạn chỉ cần ngồi nhà để “đi chợ online”, thanh toán bằng thẻ.

tet xua va nay khac nhau cho nao
Tết xưa

Đốt pháo

"Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh" đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Nếu như Tết xưa nhà nhà có tràng pháo giấy treo trước cửa để đốt, thì ngày nay pháo hoa được thay thế trong đêm giao thừa. Pháo hoa được bắn ở các địa điểm lớn, người dân háo hức đi chơi sớm, tìm những địa điểm đẹp nhất để ngắm pháo hoa.

Mứt Tết

Tết xưa dân dã giản dị với những hộp mứt Tết đơn giản, không quá cầu kỳ. Hộp mứt tết bìa các tông được gói gém đơn sơ, bên trong có chút ít mứt bí, mứt dừa, mứt lạc hay quả táo tàu vốn được coi là hàng "sang" thời bao cấp. Tết ngày nay những hộp mứt Tết được cách điệu ngày càng sang trọng, nhiều gia đình còn chọn cách làm mứt Tết tại nhà để đảm bảo an toàn, độ ngon miệng cũng như màu sắc đẹp mắt. Bên cạnh những hộp mứt Tết, thì những giỏ quà Tết sang trọng cũng được nhiều gia đình chọn lựa để làm quà.

Bánh chưng ngày Tết

Gói bánh chưng ngày Tết là một nét văn hóa đẹp truyền thống không bao giờ thay đổi được. Nếu như Tết xưa cả gia đình quây quần cùng gói bánh chưng bên nhau, thì ngày nay nhiều gia đình chọn cách mua bánh chưng, bánh tét làm sẵn ngoài hàng để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều gia đình chọn cách gói bánh chưng tại nhà để mang hơi ấm Tết về với gia đình, cũng như chia sẻ cho con cháu những nét văn hóa độc đáo của dân tộc.

Chúc Tết

Xưa cả gia đình chất chồng nhau lên xe, ì ạch tay xách nách mang đi chúc Tết. Nếu người thân ở xa cả nửa vòng Trái Đất thì chỉ còn cách gọi điện thoại đường dài ít phút, nghe giọng nhau cho đỡ nhớ. Nay, tất cả mọi quãng đường “ngăn sông cách núi” đều được giải quyết. Nếu không thể gặp nhau trực tiếp thì đã có hàng loạt ứng dụng gọi điện miễn phí.

Giải trí

Ngày xưa, Tết chỉ biết cùng nhau xem Táo quân. Nay thì đa dạng hơn, bạn có thể xem mọi chương trình giải trí đình đám của thế giới.

tet xua va nay khac nhau cho nao
Tết nay

Chụp ảnh

Ngày xưa, muốn lưu kỷ niệm cả nhà phải đến tiệm hoặc gọi thợ chụp, chờ rất lâu mới có hình trên tay. Ngày nay tất cả đều có smartphone, chụp ảnh dễ dàng và chỉnh sửa nhanh gọn.

Trông nhà ngày Tết

Ngày xưa, trước Tết là ngay lập tức đặt mua báo xuân để đầy trong phòng khách rồi tụm nhau đọc báo, uống trà, cắn hạt dưa… Nay trông nhà đã vui vẻ hơn, chỉ một điện thoại hay laptop là có thể tự do đọc báo, xem phim, chơi game.

Giặt giũ

Cuối năm, nhà nhà tổng vệ sinh, giặt giũ chăn gối, rèm cửa... với mong muốn mọi thứ trong nhà đều sạch sẽ, thơm tho, lấy hên đầu năm. Nhưng giặt bằng tay thì tốn rất nhiều công sức. Nay, vẫn sạch sẽ mà không lo lắng nhờ công nghệ, máy giặt hiện đại.

Còn rất nhiều những nét đẹp văn hóa cũng như phong tục truyền thống được giữ gìn từ Tết xưa đến Tết nay như xin lộc đầu xuân, lỳ xì, du xuân hay xin chữ... Mặc dù có nhiều thay đổi, song Tết vẫn là dịp quan trọng để cả nhà sum vầy, cùng nhau chúc Tết, cùng nhau cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc.

Nhân Mã (Tổng hợp)

Tin liên quan