Tesla 'quay lưng' với Bitcoin, 365 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường

Cập nhật: 20:42 | 13/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Hàng trăm tỷ USD vốn hóa đã bị xóa sổ khỏi thị trường tiền mã hóa sau khi tỷ phú Elon Musk đăng tweet thông báo Tesla ngừng chấp nhận thanh toán bằng bitcoin.

3954-tes
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Elon Musk thông báo Tesla ngừng cho khách hàng mua xe bằng bitcoin vào vào khoảng 5h06 sáng 13/5 theo giờ Việt Nam. Lúc này, tổng giá trị của thị trường tiền mã hóa vào khoảng 2.430 tỷ USD, theo dữ liệu từ Coinmarketcap.com. Đến 7h45, vốn hóa đã giảm xuống còn khoảng 2.060 tỷ USD, tương ứng mức giảm khoảng 366 tỷ USD.

Sau đó thị trường tiền mã hóa đã lấy lại một phần mất mát. Kể từ sau dòng tweet của Elon Musk đến 8h22, thị trường đã chứng kiến 165,8 tỷ USD bị xóa sổ khỏi vốn hóa.

Vào tháng 2, Tesla tiết lộ đã mua 1,5 tỷ USD bitcoin và dự định cho phép khách hàng mua xe bằng bitcoin.

Đến hôm nay, Elon Musk lại viện dẫn lo ngại về môi trường rằng việc khai thác bitcoin tiêu tốn nhiều năng lượng hóa thạch, sinh ra nhiều khí thải.

Bitcoin không được phát hành bởi một tổ chức duy nhất như ngân hàng trung ương. Thay vào đó, bitcoin được duy trì bởi một mạng lưới "thợ đào bitcoin".

Thợ đào dùng máy tính chuyên dụng đòi hỏi rất nhiều điện nhằm giải những bài toán phức tạp để cho phép các giao dịch bitcoin được thực hiện. Mức tiêu thụ năng lượng của bitcoin còn lớn hơn cả một số quốc gia cỡ nhỏ, CNBC cho biết.

Vào khoảng 8h34, giá bitcoin giảm hơn 12%, lần đầu tiên chọc thủng ngưỡng 50.000 USD kể từ ngày 24/4, theo dữ liệu CoinDesk. Bất chất sự sụt giảm này, giá bitcoin vẫn cao hơn 400% so với 12 tháng trước.

Giá các đồng tiền mã hóa khác như ether hay dogecoin cũng lao dốc.

Elon Musk là người ủng hộ mạnh mẽ tiền mã hóa, đặc biệt là bitcoin và dogecoin. Những dòng tweet và nhận xét của ông giúp đẩy giá hai đồng tiền này lên cao trong những tháng gần đây.

CEO Tesla cho biết công ty sẽ không bán ra bất kỳ đồng bitcoin nào và dự định dùng chúng cho giao dịch "ngay khi hoạt động khai thác chuyển sang các nguồn năng lượng bền vững hơn".

Bitcoin đã thu hút đông đảo sự chú ý trong thời gian qua khi những công ty như Tesla và hãng thanh toán Square thông báo đã mua bitcoin. Nhiều nhà đầu tư tổ chức lớn cũng nhảy vào thị trường tiền mã hóa. Các ngân hàng đầu tư lớn như Goldman Sachs và Morgan Stanley cũng tung ra sản phẩm mới để giúp khách hàng giàu có đầu tư vào bitcoin.

Giá Bitcoin hôm nay 13/5/2021: Bitcoin giảm mạnh, thị trường rực đỏ

Hàng loạt tiền số đồng loạt lao dốc trong sáng nay, riêng giá Bitcoin rơi tự do về sát 52.000 USD.

Đầu tư tiền điện tử: Đồng Ethereum và sự khác biệt với Bitcoin

Ethereum, đồng tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, trong tuần này đã cướp vị trí tâm điểm chú ý của Bitcoin với mức ...

Nhà đầu tư Bitcoin nên chuẩn bị sẵn tâm lý thua lỗ

Theo CNBC, Bailey là người hoài nghi về tiền điện tử. Năm 2017, cựu lãnh đão FCA đưa ra cảnh báo rủi ro khi đầu ...

Linh Đan

Tin liên quan