Tập đoàn Hòa Phát đầu tư một các loạt dự án tại Quảng Ngãi

Cập nhật: 11:14 | 27/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau thành công ở dự án đầu tiên, các công ty thành viên của Hòa Phát đã và đang tích cực đăng ký đầu tư loạt dự án mới ở Quảng Ngãi.

0554-hpg1
Các công ty thành viên của Hòa Phát đã và đang tích cực đăng ký đầu tư loạt dự án mới ở Quảng Ngãi

Cuối tháng 2/2017, CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất (thành viên Tập đoàn Hòa Phát) động thổ dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất có tổng mức đầu tư 52.000 tỷ đồng, được chia làm hai giai đoạn.

Sau 4 năm đầu tư, dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh Quảng Ngãi và giải quyết việc làm cho gần 11.000 lao động.

Sau thành công ở dự án đầu tiên, các công ty thành viên của Hòa Phát đã và đang tích cực đăng ký đầu tư loạt dự án mới ở Quảng Ngãi.

Trong đó, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 ở xã Bình Đông và Bình Thuận, huyện Bình Sơn có diện tích gần 280 ha, vốn đầu tư khoảng 85.000 tỷ đồng. Đây cũng là dự án lớn nhất của tập đoàn.

Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày bàn giao đất và cấp giấy phép xây dựng.

Báo cáo gần đây của UBND huyện Bình Sơn cho biết, dự án đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp (Ban Quản lý) cấp quyết định chủ trương đầu tư ngày 18/6.

Sau khi UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan, Ban Quản lý sẽ phối hợp chủ đầu tư lập lại hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng riêng cho dự án này gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh dự án trên, CTCP Ống thép Hòa Phát Dung Quất đã có kiến nghị khẩn cấp đầu tư dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm sau thép với vốn đầu tư hơn 21.215 tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, vị trí dự kiến đầu tư xây dựng dự án trên thuộc khu vực quy hoạch đất cây xanh bảo tồn Khu đô thị mới Vạn Tường ở huyện Bình Sơn.

Sở Xây dựng tỉnh cũng cho biết thêm, phần diện tích dự kiến điều chỉnh có quy mô lớn với khoảng 125 ha, chưa phù hợp với đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo đúng quy định, cần phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng là cơ quan thẩm định đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất trước khi thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng KĐT mới Vạn Tường và đầu tư dự án.

Thép Hòa Phát Dung Quất cũng đã có kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi thẩm định giao 247 ha đất tại Khu công nghiệp phía Đông Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn để đầu tư Dự án cấp nước thô cho khu liên hợp sản xuất gang thép.

Về dự án này, năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư với quy mô công suất khoảng 100.000 m3/ngày đêm, vốn đầu tư hơn 265 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trước nhu cầu sản xuất thép cao, chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, nâng quy mô công suất của dự án khoảng 200.000 m3/ngày đêm với nhu cầu sử dụng đất như đã nói trên.

Ngoài các dự án có diện tích đất và vốn đầu tư lớn đã kể trên, Thép Hòa Phát Dung Quất còn đề xuất đầu tư Dự án nhà xưởng, kho bãi hàng hóa và sản xuất vật liệu xây dựng với quy mô gần 13 ha; dự án bãi thải diện tích gần 9 ha; dự án các sản phẩm thép cho ngành công nghiệp hỗ trợ 64 ha; nhà máy phát điện nhiệt dư mới;... Các dự án này đang được lấy ý kiến, xem xét hoặc đề xuất với Bộ ngành Trung ương trước khi đưa vào quy hoạch.

Hiện nay tại Quảng Ngãi, một thành viên khác của Tập đoàn Hòa Phát là CTCP Cảng Tổng hợp Hòa Phát đã được UBND tỉnh giao gần 35 ha ở khu vực biển Dung Quất để sử dụng thi công xây dựng dự án Bến Cảng tổng hợp container Hòa Phát Dung Quất.

Dự án có quy mô từ 5 đến 6 triệu tấn/năm, vốn đầu tư hơn 3.774 tỷ đồng, xây dựng ba bến có tổng chiều dài 750 m, tiếp nhận tàu từ 50.000 đến 200.000 tấn.

Ngân hàng siết cho vay, doanh nghiệp bất động sản gặp khó

Theo báo cáo tài chính bán niên đã kiểm toán, nhiều ngân hàng đã giảm dư nợ cho vay hoạt động kinh doanh bất động ...

"Giá bất động sản sắp tới sẽ khó giảm, thậm chí còn tăng mạnh do lạm phát"

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự sụt giảm do những tác động tiêu vực của dịch COVID-19. Câu chuyện giá nhà trong ...

Phú Thọ: Sắp đấu giá 30 ô đất tại TP Việt Trì, khởi điểm từ 9,1 triệu đồng/m2

Vào hai ngày 10/9 và 13/9 tới đây, 30 lô đất tại phường Bến Gót, TP Việt Trì sẽ được tổ chức đấu giá.

Anh Khôi

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm