Tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU

Cập nhật: 14:41 | 24/12/2019 Theo dõi KTCK trên

Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển logistics gắn với đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 24/12 tại Hà Nội đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn những cam kết của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong các lĩnh vực ảnh hưởng tới ngành dịch vụ logistics; đồng thời có đánh giá sâu rộng hơn về cơ hội, thách thức, tác động mà EVFTA mang lại.

tao dieu kien cho hang hoa viet nam tiep can thi truong eu

Cập nhật bảng giá xe máy Honda mới nhất cuối tháng 12/2019: Giá xe ga Honda

tao dieu kien cho hang hoa viet nam tiep can thi truong eu

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 24/12

Hội thảo thu hút hơn 300 đại biểu đến từ các doanh nghiệp logistics, sản xuất kinh doanh, hiệp hội ngành hàng, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước; hiệp hội doanh nghiệp địa phương, trung tâm xúc tiến thương mại... tham gia thảo luận.

tao dieu kien cho hang hoa viet nam tiep can thi truong eu
Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) Tạ Hoàng Linh phát biểu tại Hội thảo.

Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, ông Tạ Hoàng Linh cho biết, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, quan hệ thương mại giữa Việt Nam - EU năm 2019 tăng 13,6 lần. Các quốc gia Đức, Anh, Pháp là những thị trường logistics lớn nhất ở EU, do quy mô nền kinh tế, mật độ dân số, cơ sở hạ tầng và chức năng cửa ngõ. Trong khi đó, Hà Lan và Bỉ là các quốc gia có doanh thu logistics/người cao nhất. Lợi nhuận lớn nhất là từ các cảng biển lớn, vận tải chiếm tới 46% tổng giá trị thị trường logistics.

EVFTA đã được ký từ ngày 30/6/2019, và đang trong quá trình phê chuẩn nội bộ để chính thức có hiệu lực. Dịch vụ logistics như vận tải, hỗ trợ vận tải… là những dịch vụ có các cam kết đáng chú ý, theo hướng mở cửa mạnh hơn đáng kể so với Hiệp định thương mại quốc tế (WTO).

Với tốc độ phát triển hàng năm đạt 16 - 20%, dự kiến EVFTA sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics và có tác động đáng kể đến triển vọng thị trường và ngành dịch vụ logistics Việt Nam, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận thị trường EU đầy tiềm năng với 512 triệu dân.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu của nước ta đạt 241,7 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt chỉ tiêu 7 - 8% của Quốc hội giao; kim ngạch nhập khẩu đạt 230,7 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 500 tỷ USD đến cuối năm 2019.

tao dieu kien cho hang hoa viet nam tiep can thi truong eu

Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển logistics gắn với đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu”.

Về những thách thức đối với ngành dịch vụ logistics Việt nam, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Anh khẳng định, các chủ doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải lựa chọn: Tăng trưởng hay bị thôn tính. Khi thị trường được mở rộng, các doanh nghiệp sẽ phải đồng thời đối diện với gia tăng sức ép, cạnh tranh và có thể bị mất nhân lực giỏi vào tay đối thủ.

Tuy nhiên, cơ hội sẽ có nhiều, nhất là đối với người lao động. Người lao động sẽ có thêm cơ hội việc làm, thêm cơ hội nâng cao kỹ năng nghề nghiệp; tăng thu nhập và phúc lợi. Đặc biệt, đối với nền kinh tế nước ta, cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài, cùng công nghệ hiện đại và phương pháp quản trị tiên tiến trong lĩnh vực logicstic gia tăng

Về xu hướng thị trường logistics EU, bà Đinh Bảo Linh, Phó giám đốc Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, thị trường sẽ hướng về tăng trưởng xanh trong logistics (Greenlogistics).

tao dieu kien cho hang hoa viet nam tiep can thi truong eu Vinamilk thành công nâng sở hữu 75% vốn tại GTNFoods

TBCKVN - CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố về việc đã nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP GTNFoods (HOSE – Mã chứng khoán: ...

tao dieu kien cho hang hoa viet nam tiep can thi truong eu Tiếp tục hoàn thiện đề án về kinh tế ban đêm

TBCKVN - Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, nhất là giá cả, tiền tệ ổn định, các hộ kinh doanh cá thể tham gia ...

tao dieu kien cho hang hoa viet nam tiep can thi truong eu 4 “ông lớn” ngân hàng bị Moody's hạ xếp hạng tín nhiệm

TBCKVN - Theo Moody's việc hạ đánh giá triển vọng của các ngân hàng không phản ánh sự suy yếu về tài chính độc lập ...

Theo baotintuc.vn