Tăng vốn ngân hàng chuyển động tích cực hơn

Cập nhật: 11:16 | 28/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Thời gian gần đây, một số ngân hàng đã tranh thủ tăng được vốn thông qua cả nhà đầu tư (NĐT) nội và ngoại.

1013-suceptangvon
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đáng chú ý, OCB đã tăng vốn điều lệ từ 7.898 tỷ đồng lên 8.767 tỷ đồng qua việc bán 20% vốn cho cổ đông chiến lược nước ngoài là Ngân hàng Aozora. Hay như đầu năm MB đã phát hành thành công 64 triệu cổ phần cho NĐT ngoại. Với giá bán 27.000 đồng/cổ phiếu, tổng số tiền MB thu về từ đợt chào bán này hơn 1.720 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, MB đang chuẩn bị chi trả cổ tức 15% bằng cổ phiếu để tiếp tục tăng vốn điều lệ. Bên cạnh đó, MB dự kiến sẽ chia toàn bộ hơn 25,6 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ cho cổ đông hiện hữu vào cuối quý IV/2020 hoặc quý I/2021. Vốn điều lệ của ngân hàng theo đó dự kiến sẽ tăng thêm 18% lên 27.988 tỷ đồng.

Ngoại trừ hai trường hợp bán cổ phần thành công cho NĐT ngoại giúp ngân hàng tăng mạnh vốn, từ đầu năm đến nay rải rác các ngân hàng thực hiện tăng vốn từ nguồn cổ tức không chia, từ phát hành trái phiếu, chia cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành riêng lẻ… LienVietPostBank đã phát hành 88 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức, qua đó nâng vốn điều lệ từ 8.944 lên 9.768 tỷ đồng.

Mới đây nhất, LienVietPostBank tiếp tục được Thống đốc NHNN chấp thuận phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu góp phần tăng quy mô vốn hoạt động cũng như khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế của ngân hàng. Một số NHTMCP lớn khác cũng đã tăng vốn thành công qua chia cổ tức bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng như HDBank tăng vốn điều lệ lên 16.000 tỷ đồng, tại SHB vốn điều lệ nâng lên 19.313 tỷ đồng, còn ACB vốn điều lệ cán mốc 21.615 tỷ đồng...

Dù năng lực tài chính của các TCTD được củng cố, vốn điều lệ tăng dần qua các năm, nhưng ông Trần Đăng Phi - Phó Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng bày tỏ lo ngại, dịch bệnh tác động xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm suy giảm năng lực trả nợ của khách hàng khi đến hạn trong thời gian tới, gia tăng nợ xấu toàn ngành, ảnh hưởng đến việc kiểm soát nợ xấu và xử lý nợ xấu của các TCTD. Không những vậy còn ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu đề ra tại phương án cơ cấu lại.

Liệu khó khăn kép này có tạo áp lực tăng vốn lên các ngân hàng củng cố năng lực tài chính, có thêm nguồn lực dự phòng xử lý nợ xấu, tiếp tục duy trì nguồn lực tài chính cấp tín dụng cho kế hoạch kinh doanh mới?

Theo đánh giá của ông Lê Đức Khánh – Giám đốc chiến lược CTCK PSI, áp lực tăng vốn của các ngân hàng hiện tại không quá căng. Nền tảng tài chính của hệ thống ngân hàng đang khá ổn định nhờ kết quả kinh doanh mấy năm qua khá khả quan giúp họ xoay xở tốt hơn trong giai đoạn này.

Hơn thế, thời điểm hiện tại tín dụng tăng chậm do nhu cầu vay vốn chưa cao. Do vậy, theo nhận định của ông Khánh, thời điểm này, áp lực tăng vốn không phải ở tất cả mà có thể chỉ diễn ra từ phía các ngân hàng chưa đáp ứng được chuẩn Basel II vì thời gian phải hoàn thành mục tiêu này đang cận kề.

Phát triển ngân hàng số: Hợp tác là chìa khóa thành công

Trong báo cáo về Ngân hàng số khu vực Châu Á Thái Bình Dương đến năm 2025, Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDC) nhận ...

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 28/9: Hơn 1.500 tỷ đồng được Ngân hàng cho vay mỗi ngày

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 2/9/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Lãi suất cho vay không giảm kịp theo lãi huy động

Trong khi lãi suất huy động giảm 0,5-2,1% ở tất cả kỳ hạn từ đầu năm, lãi suất cho vay thực tế trên thị trường ...

Anh Khôi